" Sir you have an appointment with Ms. La Valse, padating na po ang sasakyan nila sa labas." I nodded. This is my first time to meet the daughter of the La Valse's. I badly want to see her also.
" Nice to see you, Mr. Melisande." She greeted me nicely. She's so pretty. I can't even look at her eyes directly. She's nice also. She handed me the papers.
" This is the important papers Mr. Melisande, ginawa ko iyan kasama ang sekretarya ko." Binuksan ko ang ibinigay niya. Napangiti ako ng makitang maayos ang pagkakagawa ng papeles. Naturuan siya ng maayos dito. Inilagay ko sa lamesa ang ibinigay niya.
" It's nice, i think you are good at this?" She smiled sweetly, oh, damn it. Ibang anak ng La Valse ang inaasahan ko. Akala ko ay spoiled brat at masungit ang dadating dito. Anghel ata ang isang ito.
" Salamat, Mr. Melisande, tinulungan lang naman ako ng sekretarya ko, wala pa akong alam masyado sa mga ganyan." Tumayo ako. Sumunod naman siya. The way she waks, parang model. She's wearing a skirt. And I hate it.
" Are you comfortable wearing those skirts? Ms. La Valse?" Tumingin siya sa mga mata ko. Tinignan niya ang suot niya. She smiled.
" Ayos naman ako dito, ito talaga ang office attire ko, is there any problem, Mr. Melisande?" Umiling ako kaagad. Tinignan ko ang kaniyang suot. Fits perfectly with her. But I feel irtatated. Hindi dapat ganoon.
" If you have some time, can we eat outside, Ms. La Valse?" I was too nervous to tell it to her, buti nalang ay nakayanan ko. Naglalakad na kami ngayon palabas ng building ko. Ihahatid ko na siya.
" I'll try to eat with you sometimes, Mr. Melisande, thank you for welcoming me." Ngumiti ako. Sumakay na siya sa van nila. Sa tingin ko, hindi siya marunong mag drive? I think so. Nagpaalam na ito. Bumusina ang van nila bago sila umalis.
" Tell the guards to follow them, take care of that La Valse." Sinambit ko sa aking sekretarya bago ako nakangising pumasok pabalik sa aking opisina.
" Sir, we have our problem, nasundan po kayo ng media noong bumisita po dito si Ms. La Valse, kumakalat po ngayon ang litrato ninyong dalawa, nagpapatawag po ng urgent meeting si Mr. La Valse Nangunot ang noo ko ng makita ang litrato sa ipod ng sekretarya ko. Kalat na kalat nga sa media ang litrato.
" Cancel all my appointments, we'll go there. Prepare my car." Tumango ang sekretarya ko. At saka siya lumabas ng opisina ko. Nanatili ako sa aking upuan. Is she okay? Baka nadumog siya ng mga tao.
" Nakahanda na po ang sasakyan sir. Humingi din po ako ng back up, marami daw pong media ang naghihintay sa inyo sa labas ng building nila. Sa sikretong daan daw po tayo papasok." Sumakay ako ng sasakyan ko. Magisa ako sa kotse. Ang sekretarya ko at mga guwardiya ay nakasunod lang. Alam ko naman ang daan papunta doon.
" Mr. Melisande!"
" Si Mr. Melisande ba iyon?"
" Andoon si Mr. Melisande!!"
Dahan dahan akong naglakad papasok ng daanan na iyon, nakita parin nila ako. Sinarado ko ang pintuan. Ngunit hindi sila naagapan ng mga guwardiya. May nakasunod sa aking mga guwardiya ko. Hindi ako lumilingon sa kanila.
" Sir, nasa sikretong kwarto po si Ms. La Valse, nauna siyang inilagay doon para ligtas siya." Nagmadali akong pumunta. Mag isa lang doon ni Ms. La Valse, baka kung ano ang mangyari sa kaniya doon. Malapit na ako sa kwartong iyon, at naabutan na din kami ng mga media.
Nagmadali ako ng lakad ng makitang nasa labas ng kwartong iyon si Ms. La Valse. Hindi niya dapat ginawa iyon.
" Mr. Melisan--"
" Let's go inside." Hinila ko ng maingat ang beywang niya paloob ng kwarto. Dalawa lang kaming nandirito. Hindi ako makapaniwala na hinawakan ko siya doon. I feel embarassed.
" What are you doing outside? Are you okay?" Nag aalalang tanong ko dito. Napahawak siya sa mga balikat ko dahil sa gulat. Umiwas siya ng tingin.
" Ayos ako. Nauna nila akong inilagay dito kaya hindi ako nasaktan, ikaw? Ayos ka lang ba?" Tanong niya saakin. Tinignan niya ng marahan ang mukha ko. I smiled. I'm falling for her.
" Yeah, I am. Are you sure hindi ka nasaktan?" Tumango siya at saka ngumiti. Umupo siya sa sofa.
" Don't worry, I'm fine, Mr. Melisande."
Days has passed. Mas lalo akong nahuhulog sa isang La Valse. I can't even work because I am thinking of her. Kung ayos ba siya, kung nakakain na. O kung busy siya sa trabaho.
" Pupunta ako ngayon sa mga La Valse." Hindi na ako nagpasama pa sa sekretarya ko. Pumunta na ako kaagad. I have a good news for them. Ako na ang mag aadjust para doon. I can't wait to see her.
" Jackson, hindi mo naman kailangan gawin ito. Ayos na ako mag isa." Nag igting ang panga ko ng makita si Ms. La Valse at ang Buencamino na iyon na kumakain sa kanilang mini kitchen. Damn it. Hindi na ako nag abala pang magpakita, mamaya nalang.
" Mr. Melisande, bakit naman hindi mo sinabi saakin na bibisita ka ngayon dito?" Napangisi ako. Nasa harapan ko ngayon si Mr. La Valse at ang anak niya. Nakaalis na ang Buencaminong iyon. Mabuti naman. Nasa upuan niya ngayon si Ms. La Valse at nakatingin saamin.
" Ituloy na natin ang collaboration na hinihintay ng mga tao,Mr. La Valse." Tumingin ako kay Alexandria. She already told me her name. And i like it.
" Bakit ang bilis naman ata, Mr. Melisande? May mga projects pa ako kasama ang Buencamino." Paliwanag ng ama nito. Umayos ako ng upo at saka hinintay na magsalita uli ito. Kaya lang ay hindi na.
" May iba naman po sigurong pwedeng mamahala niyon, maliban sa inyo." Napaiwas ng tingin si Alexandria. Agad akong napangisi dahil doon.
" You mean, my daughter, Mr. Melisande?" Nagtaas ako ng kilay bago dahan dahang tumango. Tumingin naman ang papa nito sa kaniya.
" If she can do it, or she'll accept my offer. It'll be nice, Mr. La Valse." Napataas ng kilay ang anak nito. Napalunok bago sumagot.
" Accept it pa, ako na ang bahala.."
BINABASA MO ANG
Still Into You
RomanceTotoo kayang kapag nagmahal ka, at na-attach ka sa taong iyon, mahirap mo siyang makalimutan? Totoo kayang kahit matagal na kayong nagkahiwalay nang landas ay may panahon na siya parin ang hanap-hanap mo? Mahirap nga namang makalimutan ang isang r...