" San mo ko dadalhin?" Nasa kotse niya ako ngayon. Hindi ito ang daan papunta saamin. Bakit nandto kami.
" I'm sorry, baby." Nanindig ang balahibo ko. Nanigas ang buong katawan ko ng marinig ko uli yon.
" Hello? Sierra? I am with her, she's safe with me."
" No, i'm not, ayaw ko sayo!" Huminto kami sa isang malaking gate. White ang kulay ng gate na ito, at mansiyon ang nasa loob. Nagulat ako ng may mapagtanto.
" Welcome to my house." Nalaglag ang panga ko sa sinabi niya. Tumingin ako sa kaniya. Ang laki ng bahay nila, hindi ko mapigilang mamangha.
May fountain sa gitna. Mailaw din ang labas ng bahay nila. Pulis ang mga bantay at mga guards.
" Bakit mo ko dinala dito?" Tinanggal niya ang seatbelt niya at saka lumabas ng hindi sinasagot ang tanong ko. Binuksan niya ang pintuan ko.
" My mom and dad wants to meet you."
" Fuck you, Mr. Melisande."
Puwersahan niya akong pinunta dito sa bahay nila ng hindi ko alam. Akala ko ay sa bahay niya ako dadalhin, bakit ako pinapahirapan ngayon?
" Hello, Ms. La Valse." Agad na nagbago ang ekspresyon ko ng marinig ang isang boses ng babae. Humarap ako sa kaniya.
" Nice to see you po, Mrs. Melisande." Nakipag beso ito,kaya naman ginawa ko din yon. Ang papa niya ay nakipag kamay naman.
" Hello, she's beautiful, Kielle--"
" I know dad." Tinignan ko ng masama si Ali bago ako bumati sa papa niya.
" Nice to see you po, Mr. Melisande." Sinamahan nila akong pumasok sa bahay nila. Ang lawak. Nakayuko ang mga kasambahay nila ng pumasok ako. Yumuko din ako bilang paggalang, nakangiti ang mama at papa ni Ali saakin ng makita nila ang ginawa ko.
" I badly want to talk to you, Ms. La Valse." Sambit ng mama ni Ali. Nakaupo kami ngayon sa sala nila. Napakalaking sala. May mga kasambahay na naglalagay ng makakain sa lamesa namin.
" Anytime ma'am--"
" Tita Quena nalang."
" Ano po bang sasabihin niyo, uh, tita Quena?" Ngumiti siya bago tumingin sa anak niya at sa akin.
" I really like you for my son." Napalunok ako sa sinabi niya. Nag iwas ako ng tingin sa mama ni Ali.
" Tita, Ms. Ravel is Mr. Melisandes--"
" Rumored girlfriend?"
" Yes po." Tumawa siya. Nagtaka naman ako, ang papa ni ali ay umiinom ng wine sa tabi ni tita Quena.
" Hindi ba sinabi sayo ni Kielle?" Lumingon ako kay Ali na ngayon ay nakatingin saakin.
" I just used Ms. Ravel just for you." Nanlaki ang mata ko, all this time, umaarte lang sila? Paano si andreana?
" What about Ms. Ravel, tita?"
" Our family and their family is not good. Ginamit ni Kielle si Ms. Ravel para makabawi sa ginawa nila saamin noon." Nalaglag ang panga ko. Ginamit ni Ali si Ms. Ravel? Dahil lang sa away ng pamilya? Hindi naman ata tama iyon.
" Tita, is that even possible?" Tanong ko pabalik. Ngumiti siya.
" It's okay iha, nothing to worry about, i really really really like you for my son." Tumikhim ako. Okay, so paano to? Hindi pa nga kami pero bakit ganito? May meet the family stage na kaagad?
" Are you two together?"
" No po." Tumango ang papa ni Ali at saka uminom uli sa wine. Hinila ni ali ang kamay ko at saka nagpaalam sa mga magulang niya.
" We're going, she's not comfortable--"
" I'm fine--"
" Okay, see you when i see you iha." Bineso ako ng mama ni Ali. Tumango naman ang papa niya. Yumuko ako bilang paggalang.
Sumakay ulit kami sa kotse. Hindi ko nanaman alam kung saan niya ako dadalhin.
" Fuck you, Mr. Melisande." Tumingin siya saakin.
" What did i do--"
Sinampal ko siya. Nanakit din ang palad ko dahil doon, napalakas ata. Nag umpisa siyang magmaneho ng makabawi siya sa pagkakasampal ko.
" Pinunta mo ako sa pamilya mo, bakit? May tayo ba? Nakikipag ngitian ako ng plastik para sa katarantaduhan mo!" Sambit ko. Mabilis ang pagpapatakbo niya. Huminto kami sa isang bahay. Medyo may kalakihan ito. Siguro sarili niyang bahay? O condo?
" I'm really pissed, alexandria, your words, i don't like them." Hinila niya ako papasok sa bahay na ito. Madilim sa loob, hindi niya binubuksan ang mga ilaw. Habang nakatalikod ako sa kaniya sa dilim, nakaramdam ako ng kamay sa aking beywang.
" Stop it, Doon ka sa role model mo, magganyan!" He chuckled on my ear. Napaiwas ako. Still no lights. Ramdam ko ang hininga niya leeg ko.
" You don't really want to listen to me?" Sambit niya. Hindi ako nagsalita. Inikot niya ang kamay niya kaya napaharap ako sa kaniya. Pagharap ko ay binuksan niya ang ilaw. Nanlaki ang mata ko ng sobrang lapit namin sa isat isa.
" Why would i listen to you--"
Hinalikan niya ang labi ko. Natigil ako dahil doon. Kumalabog ng husto ang aking dibdib. Napahawak ako sa balikat ni Ali.
" Don't deny it, you're jealous, tell me." Tinanggal niya ang pagkakahapit niya sa beywang ko at saka niya hinubad ang coat niya. Nilagay niya iyon sa katabi naming sofa. Umiwas ako ng tingin.
" Don't start a fight--"
" Tell me."
Nanubig ang mata ko at Nag init ang gilid ng mga ito. Unti unti kong naramdaman na tumulo ang mga luha ko. I can't take this anymore.
" Ali, i cried the last time i saw that viral video, you made me worried before i collapsed, you made me jealous when you're with Ms. Ravel, you made me happy when i'm with you. I- i don't know how it happened." Ngumiti siya. Dahan dahan niyang tinanggal ang coat ko. Hinayaan ko siya. Naka fashion sando lang ako kaya masyadong revealing ang suot ko.
" Hmm? You're my baby, sila dapat ang magselos sayo, hindi ikaw." Napahawak ako sa balikat niya ng inatake niya ang leeg ko. Hinalikan niya ako doon.
" A- ali.."
" Tell me everything, baby, i will listen.." Napapikit ako sa sinabi niya. Nagusot na ang damit niya dahil sa paghawak ko dito.
" You're in a relationship with Ms.--"
" Ms. La Valse? Yes, I am in a relationship with her at this moment." Shit. Isa isa kong tinanggal ang butones ng kaniyang polo. Siya naman ay dahan dahan tinatanggal ang zipper ng aking skirt mula sa likod.
" Tell me more, baby, we'll talk about that in the bed." Inatake niya ang labi ko. Hinawakan ko ang kaniyang balikat para mas lalo niyang laliman ang halik namin. I moaned.
" A- ali..--"
" You're mine tonight, Ms. La Valse."
BINABASA MO ANG
Still Into You
RomanceTotoo kayang kapag nagmahal ka, at na-attach ka sa taong iyon, mahirap mo siyang makalimutan? Totoo kayang kahit matagal na kayong nagkahiwalay nang landas ay may panahon na siya parin ang hanap-hanap mo? Mahirap nga namang makalimutan ang isang r...