Hindi ako kaagad nakatayo sa higaan namin. Napagod ako ng husto.
" Love, kailangan ko na bang bumangon? Gusto ko pang lumibot dito." Nakapikit ko pang sambit. Nakatayo na si Ali. Nakatingin saakin na nakahiga pa. Nakabalot ako ng kumot.
" You should, but if you want to rest, you can." Tumango ako. Bumangon ako. Naligo saglit bago nagpalit ng damit. Wala na akong balak maligo sa dagat ngayon, tama na siguro ang ligo ko nung second day, kasi baka umitim naman ako ng sobra.
" I want to go somewhere, maybe in the mini garden and your bars, i want to see it." Kinuha niya ang kamay ko at saka naglakad kami ng magkasama. This is our last day in here, balik trabaho na kami bukas. Magba byahe na kami bukas ng maaga.
" We have here 3 bars. May dalawang public, wherein people can go in here, and one exclusive bar, like it's a private bar, mga mayayaman lang ang makakapasok." Tumango ako. Hindi na kami pumasok pa. Baka daw kasi may mga tao doon at panay lalaki, baka makita daw nila ako. Umiling ako sa sinabi niya.
" What about your mini garden? I want to see the flowers." Tumango siya at saka naglakad kami papunta doon. May mga nagdidilig ng halaman doon ng makarating kami.
" Here we go-- iba iba ang klase ng bulaklak dito, ang iba dito galing pa ng ibang bansa, may mga ibang tao naman na gustong bumili nito, ibinebenta naman namin." Hinawakan ko ang mga bulaklak, ang mga iba naman ay inamoy ko. Mababango naman ang halaman dito. Ang mga halamang galing sa ibang bansa ay napaka bango.
" This is nice, i like this one-- and this one-- oh, that one also-- love! Come here!" He chuckled. Pumunta siya sa pwesto ko. Tinuro ko ang magandang halaman na nakita ko. Kinuhanan ko ito ng litrato. Nagulat ako ng pinitas ito ni Ali.
" You like this?"
" Yeah."
Nilagay niya sa aking tainga ang bulaklak na nagustuhan ko kanina. Kinuhanan niya ako ng litrato, ngumiti naman ako. Sinama ko din siya sa ibang litrato. Ang cute.
" Saan mo pa gustong pumunta? Bago tayo mag impake ng mga damit." Tanong niya. Maaga pa naman, kaya lang gusto ko pang gumala dito kaya naghanap ako ng iba pang mapupuntahan. Naglakad lakad ako. Hindi na ako makapili ng susunod na lalakarin namin ni Ali.
" I think i want to go there!" Turo ko sa mga kumukuha ng shells. Nanlaki ang mata ko. May mga bote sa gilid ng dagat, siguro lalagyan ito ng shells kung gusto mong kumuha. Pumunta ako doon.
" You want to get some shells? I'll help you-- here's your bottle." Binigay niya ang bote saakin. Tinanggap ko ito bago ako umupo at nagkuha ng mga shells.
" Ang ganda naman ng mga shells dito, baka maubos ko ang mga bote na andito." Busy din siya sa pagkuha ng mga shells sa sarili niyang bote. Palalagyan ko ito ng mga pangalan mamaya, kapag natapos na. Para may label kung sino ang kumuha nito. Naghanap ako ng magaganda.
" Just be careful, may mga shells na basag, baka masugatan ka." Tumango ako, may kumuha ng litrato saamin. Ngumiti ako, pati si Ali. Natawa kaming dalawa sa ginawa namin. Hindi na namin pinansin pa ang mga nagkukuha ng litrato samin.
Ng matapos na kami, pumunta kami sa pagbilihan ng souvenirs, tapos iniwan muna namin doon, ibibigay nalang nila sa kwarto mamaya. Kumain muna kami.
" I really love your food, your chef must be very talented and expert." Puri ko sa pagkain nila. Sea foods ang mga ito. Galing ito sa dagat. Sariwa ito, kaya masarap talaga. Natapos kami ni Ali magdidilim na, kailangan na naming mag impake ng gamit namin.
" Naayos mo na ba ang gamit mo?" Malumanay na sambit ni Ali. Tumango ako. Binuhat ni Ali ang bagahe ko, at saka inilagay sa gilid kasama ng mga bagahe niya din.
" Love, this is our last night in here, can we go back here once our project's done?" Hinigit ni Ali ang aking beywang. Ngumiti ako.
" Yes, we can go back in here, okay? I love you, Mrs. Melisande." Sinukbit ko ang mga kamay ko sa kaniyang batok. Hinalikan ko ang labi niya. Sumagot naman siya.
Nanahimik kami ng ilang minuto bago siya nagsalita ule.
" Kielle, anong oras tayo aalis? Baka hindi ako magising ng maaga bukas." Tumango siya bago pinikit ang mata niya at saka tumingin sa akin.
" Kahit anong oras na tayo umalis bukas, kung pagod ka pa, aalis tayo ng mga hapon." Kumalas ako sa yakap. Tumalikod ako kay Ali, hihiga na sana ako sa kama ng niyakap ako ni Ali mula sa likod.
" Love.." Gumapang ang mga kamay ni Ali sa aking hita, pinahinga niya ang kaniyang ulo sa aking balikat, ramdam ko ang mainit niyang hininga sa aking leeg.
" Why?" Sambit ko. Ang isang kamay ni Ali ay nasa tiyan ko. Inikot niya ako paharap sa kaniya.
" You promise me you'll marry me, right?" Nagiinit na ang aking katawan, hinihintay ang mga susunod na gagawin ni Ali saakin. Tinanggal niya ang kaniyang pang itaas na damit. Kinuha niya ang suot kong damit at saka hinubad din iyon.
" Of couse, Mr. Melisande, i'll marry you-- ohh..." Hindi ko naituloy ang sasabihin ko ng atakihin niya ang leeg ko. Hinawakan ko ang balikat ni Ali. Naglalakad na ako ng paatras, pero natigil kami ng bumagsak kami sa kama.
" Let me do this just for this night, baby.. I know you'll love this." Hindi ako nakasagot. Tumawa siya sa aking tainga. Nakahawak ako sa bedsheet ng kama na ito ng dahan dahang ibinaba ni Ali ang pang ibaba kong suot. Mababaliw nanaman ako.
" Ahh.. A- ali~ ohh.." Ungol ko. Nakapikit lang ako habang ginagawa niya ang gusto niya sakin. Dumilat ako ng siilin niya ako ng halik. Nagkatinginan kaming dalawa. He smiled at me and kissed my forehead.
" I'll be gentle.." Hindi magkamayaw ang puso ko. Pati ang mga paa ko at kamay ay hindi alam kung saan ibabaling ang sensasyong nararamdam ko.
Malapit na ako sa hahantungan namin ng tumigil siya. Napadilat ako dahil doon. Nanlaki ang mata ko ng naglabas siya ng singsing mula sa gilid ng aming kama. Unti unting tumulo ang mga luha ko.
" A- ali, what's that?" He kissed my eyes. Kahit na may luha ito ay hinalikan niya parin. Nasa taas ko siya. Hindi ko alam ang mararamdaman ko. Nakikita ko palang ang singsing na hawak niya ay naiiyak ako.
" Will you marry me, Ms. La Valse?" Tumango ako ng sunod sunod at saka hinalikan ang labi ni Ali. I'm engaged!
" Yes, Ali.." Sambit ko.
Sinuot niya ang singsing sa aking kamay, naramdaman kong malamig ang mga iyon, at may kabigatan. Tinuloy niya ang ginagawa niyang pagpapaligaya sakin.
" We're getting married, Ms. La Valse."
BINABASA MO ANG
Still Into You
RomanceTotoo kayang kapag nagmahal ka, at na-attach ka sa taong iyon, mahirap mo siyang makalimutan? Totoo kayang kahit matagal na kayong nagkahiwalay nang landas ay may panahon na siya parin ang hanap-hanap mo? Mahirap nga namang makalimutan ang isang r...