77

29 8 0
                                    

" What took you so long?" Nagtatakang tanong niya saakin. Napatingin ako sa kaniya. Sinarado ko ang pintuan.

" I- i just-- yeah, i'm sorry." Nagtaas siya ng kilay sa sinabi ko. Hindi ko naman pwedeng sabihin na galing ako sa OB. Baka magtaka siya. Lumapit siya sa akin.

" Why are you stuttering?" Umiwas ako ng tingin. Sinukbit niya ang kamay niya sa aking beywang.

" Nothing, napagod ako, kaya ganon."

" Really? If you're tired, let's go home." Umiling ako. Mamaya ata darating ang mga maghahanda ng birthday party ni Ali. Sa resort na daw talaga gaganapin, hindi na din magpapakuha pa ng media baka madumog kami lalo. Kami kami lang daw ang kasama doon.

" Anong oras pala darating ang mag aayos ng party mo?" Umupo ako sa sofa habang siya ay nasa upuan niya at nagtatapos ng report. Last na daw iyon at aalis na kami, doon kami sa bahay nila magpa plano para sa party niya.

" I think 4pm, sa bahay sila didiretso, si mom na daw ang bahala sa kanila kapag nakarating na sila sa bahay." Tumango ako. Nanahimik lang ako sa sofa. Hindi din naman ito magsasalita dahil busy.

" Love, i'm craving for something today, i want some matcha buns and a milktea." Bigla akong nagutom at nag crave, baka side effect to ng pagbubuntis? Ang pagki crave?

" You're craving? With a food? You're not craving for me?" Bumusangot ako. At saka ngumiti. Tumayo siya bago inayos ang kaniyang relo sa kamay at saka siya lumapit saakin. Kinuha niya ang bag ko ay saka niya hinawakan ang kamay ko.

" Saan ba makakahanap non? I badly want to eat those." He looked at me. Inalalayan niya akong sumakay sa kotse. Dahan dahan din naman akong sumakay, para hindi masaktan ang tyan ko. Inistart na niya ang kotse niya.

" Why did you suddenly crave? Are you feeling well?"

" Yes, i am."

Nakapunta kami sa isang restaurant. Kung saan nagse serve sila ng pagkain na hinahanap ko. Inasikaso naman nila kami kaagad kaya makakakain na ako.

" Thank you for choosing our place to eat, Mr. Melisande and Ms. La Valse." Nakangiting sambit ng waiter na nagbigay ng pagkain namin. Ngumiti ako. 

" Thank you also--"

" Ms. La Valse, can i have a photo of you?" Tumingin ako kay Ali at saka ngumitin sa babae. Kinuha niya ang cellphone niya at saka kami nagpicture. Ngumiti naman ako.

" Thank you po ulit ma'am-- thank you sir."

Inumpisahan ko ng kainin ang aking pagkain, iba naman ang pagkain ni Ali. Nakatingin siya saakin.

" Why? Can you eat? Stop staring!" He chuckled. Uminom siya ng tubig pagkatapos niyang tumawa. I am so lucky to have him in my life. Ikakasal na kami, tapos may baby pa.

" Are you done? Let's go home, naghihintay na daw sila."

Hinawakan ni Ali ang kamay ko at saka hinalikan ang parteng may singsing. Napangiti ako. Sumakay kami sa kotse niya at diretso kami sa bahay nila. Baka daw kasi may gusto akong ipadagdag sa mga designs para sa birthday ni Ali kahit na kami kami naman lang doon.

" Iho! Iha! Come, anjan na ang mga coordinator para sa party ni Ali." Ngiting ngiti si tita ng makita ako. Alam na niya kasi na buntis ako. Kaya excited siya malamang. Nagpapasalamat pa nga ako dahil kahit busy sila sa opisina, tinutulungan nila ako sa mga nararamdaman ko this past few days.

" Good afternoon, Mr. Melisande and Ms. La Valse." Ngumiti ako.

" Good afternoon."

Naglabas sila ng ibat ibat mga papel, siguro ito ang mga designs sa paligid, may mga ibat ibang kulay kasi ng kurtina at mga ilalagay para sa lamesa. Wala pa akong maisip na gift para sa kaniya.

" This is the designs, kung ano ang gusto ninyong ayos ng lamesa, upuan, at kung magpapalagay pa po kayo ng balloon ar--"

" No, i want it simple, Ms. And also i want this kind of color-- that's all." Natigil sila sa sinabi ni Ali. Tinignan ko siya bago hawakan ang kaniyang braso. Bakit naging galit?

" If that's what  you want, Mr. Melisande, the lights are all set already, and the food, sabihin niyo nalang po kung ano ang mga ipapahanda--"

" Doon na kami magpapaluto ng pagkain, since my baby wants the food in there, ang chef nalang namin ang magluluto doon." Paliwanag niya. Tumango nanaman sila.

" What about the cake? Mr. Melisande? Big or small? Or just a simple cake will do?" Nag isip siya ng malalim, hindi naman kumikibo si tita quena. Baka ayaw niyang makialam sa gusto ng anak niya.

" I want it simple and elegant-- love, you want to say something?" Singit ni Ali sa pangalan ko. Ngumiti ako at saka umiling.

" Nothing, i know they are good at this." Nangiti ang mga kaharap namin. Hinigit ni Ali ang beywang ko. Habang may hinahanap sila sa kanilang mga papel. Nilapit niya ang labi niya sa aking noo at saka hinalikan iyon. Napangiti si Tita quena sa ginawa ni Ali.

" I love you, Mrs. Melisande." Bulong niya.

May nilabas na naman ang mga kaharap namin na mga papel. Para naman iyon sa uri ng flow ng party.

" What to do you want Mr. Melisande?" Pinakita nila ang mga papel, tinignan lang iyon ni Ali.

" Formal." Tumango sila. Ng wala ng paguusapan pa. Tumayo na sila. Kinuha ni Ali ang beywang ko upang maalalayan akong makatayo. Si tita quena naman ay nauna ng nagpaalam dahil may gagawin daw siya. Uuwi na din kami.

" Thank you Mr. Melisande-- your fiancee is really pretty." Tumingin si Ali saakin bago sila nginitian.

" I know, that's why i fall inlove with her."

Sumabay na din kaming maglakad sa kanila palabas ng bahay, pinasabi nalang namin sa mga kasambahay nila na aalis na kami.

" We're going, Mr. Melisande and Ms. La Valse, thank you for choosing us." Nakipag kamay sila kay Ali, sumunod naman ako. Sumakay na sila sa sasakyan nila.

" I'm excited for your birthday!" Nakangiti kong sambit bago ako umupo sa tabi ng driver's seat.

" Make sure that your gift will make me very happy, baby.." Hinalikan ko ang labi niya bago ako naglagay ng seatbelt. This is the biggest and prettiest gift you'll ever have in your life, Mr. Melisande.

" I'll make sure of that."

Still Into You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon