80

33 7 0
                                    

All set na ang party ni Ali. Hapon na din. Sila jackson ay nasa mga kani kaniyang lamesa na.

" This party is so nice, alexandria." Sambit ni jackson, nauna akong lumabas, may ginagawa pa si Ali sa kwarto saglit. Nasa lamesa nila ako, kasama niya ang mama niya.

" Thank you, si Ali din lang ang nakaisip nito." He chuckled. Bawal akong uminom ng alak, kaya nag request si mama at tita ng juice sa cater. Alam na alam nila ang gagawin nila saakin.

" Galingan mo sa pag aannounce mamaya okay? Balitaan mo ako kapag nasabi mo na-- he'll be a good father, i know." Tumango ako. Nagpaalam muna ako kay jackson at sa mama niya. Baka kailangan na ako ni Ali, kaya sinundan ko siya sa kwarto namin. May mga iba palang inimbitahan sila mama at tita, may mga ibang business tycoons ang dumating kanina.

" Ali, tapos ka na ba?" Katok ko sa kwarto namin. Binuksan niya naman ito kaagad.

" Yap, i'm done, let's go-- damn it." Napataas ako ng kilay sa sinabi niya. Agad akong lumapit sa kaniya. Baka may masakit sa kaniya o ano.

" What's the matter?--"

" You're so sexy with your dress, you're attacking me." Napabuga ako ng hangin sa sinabi niya. Akala ko naman ay may naramdaman siyang kakaiba sa katawan niya. Lumapit siya saakin ay saka hinalikan ang aking noo at saka ang labi ko.

" Happy birthday, Kielle, i'll give you my gift later, i know you'll like it, very much."

Magkahawak ang kamay naming naglakad palabas ng kwarto at saka papunta sa lugar kung saan ginaganap ang party. May mga nakatingin saaming business man. May mga nagtake din ng pictures namin ni Ali habang naglakakad kami.

" Is this your fiancee? You're so pretty iha." Nakipag beso ako sa isang business woman na nakapansin saamin.

" Thank you po, thank you for coming also, i know this resort is too far."

" No problem, Mrs. Melisande."

Dumiretso si ali sa iba pang business tycoons, sinabi nila mama at tita kay Ali na huwag na akong isama, baka mapagod daw ako. Pumayag naman si Ali, nagpakita lang siya saglit sa mga bisita, babalik din kaagad iyon dito sa lamesa namin.

" Anak, mamaya, galingan mo sa pagsabi sa kaniya a? O kaya lumayo kayong dalawa. Para may privacy kayo." Tumango ako sa sinabi ni mama. Nakatingin si tita saakin. Nakangiti naman siya. Nakita ko si ali na busy pa makipag usap sa mga bisita niya.

" Yes ma, alam ko na po ang gagawin ko, i'm nervous, i'm thinking that he'll cry." Tumawa si tita quena at saka ibinaba ang iniinom niya. Mamaya kapag kakain na ang mga bisita, yayayain ko si Ali na maglakad lakad sa pangpang bago ko sasabihin sa kaniya.

" Baka nga umiyak yan, minsan emotional talaga iyang si Ali, hindi ko ba alam, pero i think, he will like your surprise for him." Nakangiti si tita.

Hinintay namin si Ali, ng makabalik siya, umupo siya sa tabi kong upuan. Maya maya ay kakain na daw ang mga bisita.

" Anak, balita ko may scholar ka daw? Nakuha mo sa tauhan ni Ali? Nagpakilala sa amin kanina yung bata, maganda siya." Tungkol nga pala doon, nag aaral na siya. Pumunta siya dito kanina dahil binati niya si Ali at may ibinigay pa. Hindi ko nga lang alam kung ano.

" Yes po, meron, college na po siya, ilang taon nalang naman iyon,kaya naisipan kong tumulong."

" That's nice, Cerinna." Nagpasalamat ako sa puri ni tita quena. May dumating na photographer, kinuhanan kami ng litrato. Agad naman kaming ngumiti, nakakarami na kami sa pictures, balak talaga nilang ipa frame lahat.

" Anong oras na, pakainin na siguro natin ang mga bisita, tapos mamaya, kakain ulit tayo sa resto dito, nagpaluto ako." Tumayo si mama at tita. Nginitian nila ako. It' s time to tell him. Aalis sila mama para tignan ang mga bisita, may problema ako. Nakalimutan ko ang box.

" Ali, can we walk for a while? Somewhere far, saglit lang." Hila ko sa kamay niya.

" Okay, after that we'll eat, okay?"

" Okay.."

Hinigit niya ang beywang ko. Bumabati kami kapag may nakakasalubong na mga bisita. Palubog na ang araw, kaya baka mamaya ay aalis na din ang mga ibang bisita. Kaunti lang naman sila.

" Bakit naisipan mong maglakad?" Sambit niya. Hawak niya ang kamay ko. Tumingin ako sa kaniya, nasa pangpang kami.

" I just want to, gusto kitang masolo." Namula ako sa sarili kong sinabi. Ngayon ko lang sinabi ang ganito kay Ali. Kaya feeling ko nakakahiya. He chuckled.

" Really? You want that? So that you asked me if we can walk, unbelievable." Sinandal ko ang ulo ko sa balikat ni Ali. Medyo nakakalayo na nga kami kaya huminto na ako sa paglalakad. Huminto na din naman siya. Malayo na kami sa mga bisita, tunog ng dagat at simoy ng hangin lang ang maririnig dito.

Humarap ako sa kaniya. At saka hinawakan ang kamay niya. Hinalikan niya ang labi ko.

" Ali, we're making love when you proposed, right?" Nangunot man ang noo pero tumango siya. Ngumiti naman ako.

" Why?--"

" And i said yes." Pabitin na sambit ko. Tumango nanaman siya, hindi na siya magsasalita. Dahil hindi ko naman siya pinapatapos e.

" You know, when a man and a woman made love, each of them should know that they can have a baby when they do that." Tumango siya.

" Is there any problem, love?" He's clueless. Akala ko ay mahuhulaan niyang buntis ako. Hindi ako makapaniwalang hindi niya nakukuha. Kaya naghanap ako ng iba pang ways para mahulaan niya.

" Nothing, just listen-- after they made love and something happen, they can make a child or a baby." Nakakunot ang noo niya.

" Hey, what are you saying--"

" I'll be giving my gift for you, love.." He's still clueless. Nabobored na ako, hihintayin ko muna siyang mag isip. Tinignan niya ang likod ko.

" You're giving me your gift, but you don't have anything on your back or something." I chuckled.

Hinawakan niya ang beywang ko.

" Let's go-- you're kidd--"

" Ali, I'm pregnant.."

Still Into You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon