Kabanata 37
ChooseIt has been months since Olivia won against the Villafuertes. Naretain din siya sa kanyang posisyon bilang pulis. Sobra ang kontrobersyon at kasikatang dinulot noon para sa kanya kaya naman minabuti nitong lumayo na.
Gregory was sent to a local mission. He left without a word. Mas nais iyon ni Victoria. Hindi niya kayang tingnan ang binata sa mata pagkatapos niyang magising sa apartment ni SPO4 Martinez. Nagpaalam lang ito sa tawag na papunta siya ng Zamboanga para sa isang misyon.
Binati niya ang ilang kasamahan na naroon at pumasok na sa kanyang opisina. Nagpapasalamat na wala pa roon si Jacob. Ilang buwan na rin silang hindi nag-uusap nito.
But the door suddenly opened. Dumungaw roon ang isa sa mga pulis dala ang isang envelope.
"Ma'am mga papeles. Pinapaabot ni Sir Jake. Pakilista na lang daw po ng mga tanong tapos sasagutin niya mamaya via email. " Pagpapaliwanag ng pulis.
Tumango siya at hinayaang sumara ang pintuan. Umupo siya sa kanyang upuan at tinali ang mga buhok. Palaging ganito sa mga buwan na lumipas. Isusulat niya ang katanungan, tapos sasagutin ni SPO4 via email para hindi sila makapag-usap.
The last talk that they had was at the bar the night before she woke up completely naked. Hindi man lang niya nakumpirma kung may nangyari ba noong gabing iyon sa takot na baka mayroon nga. She was so scared of Gregory's reaction.
But then it always went to her thinking that maybe he's cheating with the congressman's daughter. Lumunok siya at ginulo ang kanyang buhok.
She looked at the papers when she noticed an envelope. Binuksan niya ito. It was a picture of Gregory talking to armed men in the forest. He's smiling and even shaking their hands as if they're friends.
'BE CAREFUL WHO YOU TRUST.'
Iyon ulit ang nakasulat. Binuksan ni Victoria ang ilan pang litrato. She saw dates written at the back with places. These are the dates that he went to his assignments.
May marka sa likuran ng mga litrato. Simbolo iyon ng kilalang grupo ng mga lokal na tulisan. She even encountered them and exchange bullets with them.
"Anong ginagawa mo, Gregory?" She whispered.
Tinago niya ang mga litrato bago pa man ito makita ng iba. May kumatok sa pintuan at ilang saglit ay bumukas. Si Jacob iyon. He looked very serious.
"A-Ano?" Nauutal niyang sabi.
Jacob sighed and looked at the files.
"I am just looking for something. Nahalo ata sa files na nabigay sa'yo." He said.
Lumapit si Jacob at binuklat ang mga papel. He was looking so intently na para bang napakahalaga noon. Victoria looked away. If he's looking for the envelope, there's no way she will hand it to him.
"Wala naman akong napapansin na kasama rito, SPO4. I already looked over them." Aniya.
Tumigil si Jacob at nilingon siya. Seryoso naman niyang tinitigan ito.
"Sure." Sagot nito at lumabas na.
Nakahinga ng maluwag si Victoria. Hindi niya alam kung ano ba iyon.
'Imposible kaya na alam ni Jacob ang tungkol sa mga larawan? Siya ba ang nagpapadala sa akin ng mga sulat? At kung siya nga.... Anong pakay niya?' aniya sa kanyang isipan.
Pagkauwi niya, dumiretso siya sa kanyang kuwarto at Victoria dialled Kyrwin's number. Three rings and he picked up.
"Tori. You called." Ani Kyrwin.
BINABASA MO ANG
Camouflage (Querio Series #3)
Ficción GeneralMaria Victoria de la Vega was a woman of ambition. She already set her whole life in a strategic manner from finishing her degree to her career. But only thing was missing: her plan for love. She always believed that she'll never have it. As it wi...