They were holding hands as Gregory was driving. She cannot stop smiling. Saka lamang nabahaw iyon ng makita niya ang pamilyar na gate ng mga Querio.The Querios were complete at the doorway. Pinagmasdan niya si Olivia na nakangiti sa kanya habang hawak-hawak ang kamay ni Kristoff na buhat ang anak nilang si Vicci.
Si Lisanna ay may kaunting ngiti while Felicity's looking at them. Si Athena naman ay tahimik lamang na inaakbayan ni Admiral Scott.
Athos was simply watching them. May kaunting ngisi sa labi. Nakapamulsa siya sa kanila.
"Guys," Gregory called. "This is my fianceè, Tori." he introduced.
Mas lumawak ang ngiti ni Olivia sa sinabi nito. Nagkatinginan sila ni Kristoff.
"Oh my god, Hija! Welcome to the family." Ani Lisanna at niyakap si Victoria.
She felt nothing but happiness. Nakita niya ang mga mata ni General Vicente Querio na nakatingin sa kanya. She smiled and mouthed her thanks to the old man.
Tumango lamang ito ng marahan.
"Let's take this to the dinner table." Aniya at nauna nang maglakad papunta sa kusina.
Naupo na sila. Gregory cannot hide his smile. Nawiwirduhang tumingin ang mga ito rito. Victoria had to pinch him so he can stop smiling.
But no one can stop his happiness. His girl is pregnant.
"So, kailan ang kasal, anak?" Tanong ni Lisanna na halata ang kasiyahan.
"Sa madaling panahon sana, Mama. I don't want her bloated in her wedding gown." Ani Gregory.
"What do you mean?" Tanong ni Kristoff.
"I'm gonna be a Dad, bro."
Ngumisi si Gregory sa kapatid at inakbayan si Victoria. Hindi naman mapigilan ni Victoria ang mamula. Kahit kailan, walang kahiya-hiya sa katawan ang isang Gregory Thaddeus Querio.
Nabitawan ni Lisanna ang kanyang kubyertos sa narinig.
"Dios Mio! Alam ba ito ni Judge?" Tanong nito.
"Ngayon lang din po, Tita." Sagot ni Victoria.
"Congratulations, Tori, Greg. May makakalaro na si Vicci." Bati ni Olivia.
"If that's the case, Papa we need to have them wed before the news—"
"Calm down, Lisanna. Let the children plan their wedding at their own pace. It's been a rough year for everyone." Sabi ni General.
"What, Papa? Ikaw ang unang magpaplano nito. This is so unusual of you. You're so traditional." Sabi ni Admiral Scott.
"I've changed, Scott. Besides, I was the first one to know. Even before Gregory. Right, hija?" Tanong ni General.
Ngumiti si Victoria at tumango.
The dinner went smoothly. She stayed for the night sa ibang kuwarto na inihanda ni Lisanna para sa kanya. She agreed as she wants to rest tonight pero naglaho iyon ng bumukas ang pintuan niya.
"G-Greg." She said.
Walang pasubaling pumasok roon si Gregory at tumabi sa kanya. He rested his nose on her shoulders and closed her eyes.
"Baka mahuli ka ng Mommy mo, Greg." She said and tried to push him.
He groaned and hugged her tighter.
"Mama wouldn't mind. I got you pregnant. What's the difference this would make? Come on, I missed you so much." Bulong ni Gregory.
Tumingin si Victoria sa kisame.
BINABASA MO ANG
Camouflage (Querio Series #3)
Ficción GeneralMaria Victoria de la Vega was a woman of ambition. She already set her whole life in a strategic manner from finishing her degree to her career. But only thing was missing: her plan for love. She always believed that she'll never have it. As it wi...