CHAPTER 2

325 7 0
                                    

Dumalaw si Mazer at Macelyn sa puntod ng kanilang magulang, nag-alay ng bulaklak at nagsindi ng kandila, ilang minuto pa ay nagpasya na rin silang umuwe. Sa bahay naabutan nilang naghahanda na sa hapag si nana lumen kasama si JK sa kanilang mahabang mesa. Maraming inihanda ang kanilang nana lumen sa kaarawan ni Mazer kasabay ng death anniversarry ng kanilang mga magulang.
"O andyan na pala kayo, halina kayong dalawa tamang tama tapos na kami maghanda, masayang bati ni nana lumen sa kanila.
"O Jk kanina ka pa ba? si macelyn.
"Kakarating ko lang din halos tinulungan ko na din si nana lumen mag-ayos ng mga niluto niya" Nga pala kuya mazer happy birthday" Masayang bati niya ngumiti naman si mazer. Sabay sabay na silang umupo sa mesa kinantahan muna nila si mazer ng happy birthday.
"Grabe kuya ang tanda mo na" biro ni macelyn na nasa harap niya habang ngsasandok ng spaghetti.
"Excuse me baby girl im Only 28"
"E d matanda ka na nga kuya" tapos wala ka pang jowa!
"I dont have time for that" and besides i need to take care of you because you're my priority" Malambing na paliwanag nito sa kapatid. Ayaw pa nito magkaroon ng anumang relasyon, dahil mas iniisip nito ang kalagayan ng kapatid. Kung magkaron siya ng kasintahan mawawalan na siya dito ng oras, ngayon na nga lang nahahati na ang oras niya sa trabaho at kay macelyn. Mas gusto niya pang pagtuuan ng pansin ang kanyang kapatid kaysa magkaroon ng kasintahan.
"Kuya naman! ang laki laki ko na, ano ako baby?
"Yes you are"! bago uminom ng juice.
tumawa naman si Jk at nana lumen sa tinuran ng dalawa.
"You dont have to worry kuya mazer, Andito naman ako saka kahit papaano nababantayan ko naman siya sa school.
"Isa ka pa JK! tigil tigilan mo nga minsan kasweetan mo sa school ah, kaya naman daming matatalim ang mga titig sa'kin napagkakamalan tayong magboyfriend! kung hindi si kuya, ikaw ang napagkakamalan! sigaw nito kay JK na katabi lang niya na halos takpan ang teka nito sa sigaw niya.
"My goodness Mace katabi mo lang ako, you dont have to shout at me like. that.
"Panu kasi ginagawa niyo kong bata ni kuya" Nguso nito at papalit palit ang tingin nito sa dalawa. "And besides kuya magaling na naman ako eh"
"O sige kung talagang wala ka ng nararamdaman, bukas ang schedule ng monthly checkup mo, sasamahan kita ng umaga bago ko pumasok sa office"
"Okay kuya" ngthumbs up pa ito kay mazer
"sundin mo nalang hija itong kuya mo at si JK para sayo din naman. yun. Mahal ka lang kasi nila kaya sila ganyan"
"Oo nga mace mahal kasi kita" pabulong na sabi ni JK sa dalaga.
"A-ano??
"Wala! ang ganda mo kako bingi ka nga lang! Pinalo naman ni macelyn si jk sa braso na ikinangiwi nito!
"Aray ko naman Mace! sadista ka talaga eh! hinihimas nito ang brasong pinalo ng dalaga.
"O siya mamaya na kayo magkulitan kumain na muna kayo" Mag-uwi ka din jk sa inyo at marami naman ang niluto ko.
"Opo nana lumen" Habang kumakain sila ay masaya silang ngkukwentuhang apat.

Nasa ospital si Macelyn at Mazer dahil monthly checkup ni macelyn. Kahit wala ng nararamdaman si macelyn anumang kakaiba sa puso niya ay kailangan pa din nito magpatingin para masiguro ang kanyang kalagayan. Maayos naman daw ang puso nito basta inumin lang daw nito ang mga gamot at vitamins na nireseta ng doctor. Palabas na sila ng elevator ng may mahagip si macelyn na nakapukaw ng kanyang atensyon, papasok naman ito sa elevator na kanilang sinakyan. Nakasuot din itong puting uniporme na wari niyang doctor din, may nakasabit na stetoscope sa leeg nito at sa kaliwang dibdib ay may nakaipit na mga ballpen. Bago pa sumarado ang elevator sinulyapan niya pa ito. Hinawakan niya ang kanyang dibdib kung nasan banda ang kanyang puso. Sobrang bilis ng tibok nito, hindi niya malaman kung ano ang nararamdaman niya ngayon. "Bakit ganito kabilis ang tibok ng puso ko"? "ang daming gwapo ko namang nakikita lalo na sa campus pero hindi ko man lang to naramdaman" kahit kay JK hindi ko to naramdaman sa kanya" hindi tumibok ng ganito ang puso ko sa kahit na sinumang lalaki. Saglit siyang natigilan ng hawakan siya ng kuya niya sa braso.
"Hey baby girl are you okay"? napabalik lang siya sa huwisyo ng magsalita ang kuya niya.
"Hindi ako okay kuya"
"H-haaa? gusto mo bang bumalik tayo sa doctor mo? may pag-aalalang wika ng kanyang kuya mazer.
"Ang bilis ng tibok ng puso ko kuya" tinuro pa nito ang kanyang puso.
"Panong tibok? masakit ba?
"hindi siya masakit kuya eh, kakaiba nga parang karera ganun kabilis" nagtaka naman ang kuya niya sa ibig nitong sabihin. At napagtanto niyang hindi ito dahil sa sakit niya. Napangiti na lang si mazer ng lihim. Nasa sasakyan na sila ng tanungin muli ni mazer ang kanyang kapatid. "Okay ka na mace? nasa kalsada naman ang kanyang tingin.
"Okay na ko kuya"
"Alam ko na kung anong ibig sabihin. niyan mace"
"Ano yun kuya"? nakakunot na tanong ni macelyn.
"You're in love baby girl!
"W-what?! napamulagat at napatingin bigla si macelyn kay mazer na nakatuon pa rin ang mata sa kalsada.
"H-Hindi ah! saka pano mo nasabi kuya? e hindi ka pa naman naiinlove no!
"Naexperience ko na din yan mace, ganyan ang naramdaman ko noon, hindi pa ko nagkaka girlfriend pero naranasan ko naman magmahal" nagulat naman si macelyn sa sinabing yun ng kapatid
"Really kuya? and who's that lucky girl?
"I dont know where she is" mababakas sa mukha ni mazer ang kalungkutan.
"E ba't hindi mo siya niligawan kuya?
"That was before when I was in college" after that accident I didn't bother to court her, because I dont have time, and I need to take care of you that's why"
"but kuya----
"No but's baby girl" Putol nito sa kanyang sasabihin.
"Hindi mo naman kailangan isakripisyo ang kaligayan mo sa'kin.
"But I have to" that's my obligation. Hindi na muling nagsalita pa si macelyn baka maiyak lang siya dahil sa mga sinasabi ng kuya niya sa kanya. Samantalang iniisip naman nito yung doctor na nagpatibok ng kanyang puso sa unang pagkakataon. "ano kayang pangalang niya"? hindi bale magkikita pa naman kami"

I LOVE YOU DOCTOR (SELF PUBLISHED UNDER KPUB PH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon