Good morning kuya, good morning nana lumen"! masayang bati ni macelyn habang papalapit siya sa dining area, humalik naman siya sa pisngi ng kuya niya at nana lumen. Umupo siya sa harap ng kuya niya at sumadok ng kanin at ulam. Nakatingin lang si mazer kay macelyn sa ikinikilos nito.
"Are you okay mace"? Napahinto naman sa pagsubo si macelyn at hinarap ang kuya niya, ngumiti siya dito para maitago ang kanyang totoong nararamdaman.
"Oo naman kuya! you dont have to worry okay?
"Kasi iba yong itsura mo kahapon"
"Bakit ano bang itsura ko kuya panget ba ko? natawa pa siya sa pagbibiro niya sa kuya niya.
"Nope" I see pain in your eyes" sandaling natigilan si macelyn. At sabay natawa para hindi lang siya mahalata nito.
"Kuya pagod lang po ako, masyado lang busy sa school, alam mo na kuya 1 year na lang gagraduate na ko.
"Ah oo nga pala" saka wag ka masyado magpapagod, inumin mo sa tamang oras yang mga vitamins mo.
"Kuya im really really okay" you dont have to worry about me" saka kuya hindi habang buhay ako lagi ang iintindihin mo. Wag puro lagi ako ang iniintindi mo, dont give up your own happiness, find a girlfriend kuya you're not getting any younger anymore" you're too old na. Napamulagat naman siya sa sinabi ng kapatid. Tama naman ito dahil sa pag-aasikaso niya sa kanyang kapatid pati sarili niya ay nakakalimutan na niya. Ni hindi man lang niya magawang tumingin sa mga babaeng nagkakagusto sa kanya, abala siya masyado sa trabaho at sa pag-aasikaso sa kanyang kapatid. Ngayon pa lang iniisip niyang magkaka girlfriend siya tapos magkakaroon ng sariling pamilya ay nababahala na siya paano si macelyn kapag nagkapamilya siya"? Mas gugustuhin pa niyang maunang magka asawa ang kapatid kaysa sa kanya at least alam niya na may mag-aalaga na sa kanya kahit pang late na siya mag-asawa, dahil mas mahalaga ngayon para sa kanya ang kaligayan ni macelyn. "W-what did you say? I'm too old na? Humagalpak naman ng tawa si macelyn sa tinuran ng kapatid.
"Yes kuya! buong buhay mo ako na lang lagi ang iniintindi mo, saka hindi naman ako baldado kuya para alagaan pa. Puso lang ang may problema sa'kin. "na si doc marco lang ang makakapagpagaling nito" gusto sana sabihin niya sa nakatatandang kapatid. Natapos ang kanilang almusal at papalabas na silang magkapatid ng bahay na siyang dating naman ni JK.
"Buti na lang hindi pa ko late" Nakangiting lapit ni JK kay macelyn.
"Oh JK what are you doing here"?
"To fetch you, sabay na tayo pumasok"
"Sige na JK pumasok na kayo, ikaw na bahala kay mace may meeting din kasi ako ngayong umaga.
"No problem kuya mazer" so lets go? yaya na niya kay macelyn. Pinagbuksan naman niya ito ng pinto ng kotse at nang makapasok na, siya naman ang umikot sa driver seat. "Bubuksan na sana ni JK ang engine ng hawakan ni macelyn ang kanang kamay nito kung kaya't napatingin naman si jk sa kaibigan.
"Thank you JK" seryosong sabi nito sa kaibigan. Na ikinataka naman ng binata.
"For what"?
"For everything" You're always there for me when I need you. Ikaw ang nagiging sandalan ko kapag nalulungkot ako. Ikaw lang din ang nkakapagpasaya sa'kin. I'm so lucky to have you as my bestfriend.
"Alam mo naman mace na gagawin ko ang lahat para sayo. Kahit ano pa yan, makita lang kitang masaya "Kahit na mas sasaya ka pa sa iba". Hinding hindi kita iiwan and i'll be your bestfriend forever". Habang binibitawan niya ang mga katagang yon ay siya namang nasasaktan sa mga sinasabi niya. Mamahalin na lang niya ang kaibigan ng lihim, dahil para sa kanya mas mainam pa na siya ang nasasaktan kaysa si macelyn ang nakikita niyang nasasaktan.
"Anong label niyo ba ni JK ha macelyn"? tanong ng kaibigan kong si mary, She's my classmate in other subjects naging kaibigan ko siya when I was in 3rd year college, mabait siya at katulad ko madaldal din at may pagkatsismosa.
"E d bestfriends! mabilis kong sagot sa kanya, kasalukuyang nandito kami sa library at nagbabasa.
"E siya ba tingin mo bestfriend lang ang turing sayo? napaangat naman ang tingin ko sa kanya at isinarado saglit ang librong binabasa ko.
"Anong ibig mong sabihin?
"Macelyn hindi ka naman siguro manhid para hindi mo malaman at mapansin no" may gusto sayo si JK hindi mo ba halata yon?
"Mary mag bestfriends lang kami okay, matagal na kami magkaibigan simula nung highschool pa lang kaya ganon.
"Oo nga magbestfriends nga kayo, meron bang magbestfriend na lagi hinahatid at minsan sinusundo sa bahay at nakikita pang magkaholding hands kung minsan. Sa sobrang sweet niyo aakalain talaga ng nakakakita sa inyo magjowa kayo! mahabang litanya ni mary sabay ngisi. nito sa'kin.
"Wala namang malisya yon samin" saka tigil tigilan mo nga yang pagiging tsismosa at pati ikaw nagiging malisyosa na,
"Hindi naman sa ganon friend, syempre yun ang nakikita at nararamdaman ko sa kanya. Ikaw bestfriend ang turing mo, e siya ba? baka higit pa sa kaibigan ang turing sayo". Hindi ko na lang pinansin ang mga kalokohang sinasabi ni mary, ipinagsawalang bahala ko na lang ito masyado ng nagiging malisyosa itong kaibigan ko.
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU DOCTOR (SELF PUBLISHED UNDER KPUB PH)
RomanceSi Macelyn Brilliantes ay isang college student na maiinlove sa isang doctor na sa unang kita pa lang niya ay tumibok na kaagad ang kan'yang puso. Hanggang sa pansamantala namang nagturo si Doctor Marco sa Southville University kung saan nag-aaral s...