CHAPTER 30

202 2 0
                                    

"Dra. Ramirez" tawag ko sa doctor ng makapasok na ako sa kaniyang opisina.

"Maupo ka Mr. Brilliantes," alok sa'kin ng doctor. Umupo ako sa visitors chair sa may lamesa niya.

"Hindi na ako magpapaligoy ligoy pa Mr. Brilliantes, kailangan na niya magpa heart transplant kasi hindi natin alam baka maulit na naman ang nangyari kanina.

"I know dra ramirez kaya dadalhin ko siya sa ibang bansa para doon sana maisagawa ang heart transplant.

Mas madali kaming makakahanap don kung sakali.

"Sige ikaw ang bahal mr brilliantes ipapaayos ko na ang discharge ni macelyn at iba pang kakailanganin.

"Salamat poh dra. Ramirez"

pagkatapos ng pag-uusap naming yon ay lumabas na ko ng kanyang opisina at bumalik sa kwarto ni mace. Naabutan ko pang nasa tabi niya si doctor marco at hawak hawak nito ang kamay ng aking kapatid. Napatingin siya naman siya sa'kin ng makalapit na ko, at saka tumayo sa kanyan kinauupuan.

"Anong sabi ni dra ramirez?

bungad sa'kin ni doc marco.

"Ipapaayos na raw niya ang discharge ni mace at iba pang kailangan para mailipat na siya sa ospital sa ibang bansa. Tumawag na din ako sa sekretarya ko para ayusin ang lahat.

"Sige basta tawagan mo ko kaagad kung ano ng balita.

Tumango lang ako at saglit na namutawi ang katahimikan.

"Doctor marco pwede ba kita makausap? dun na lang tayo sa labas.

Lumabas muna kami ni doc marco at naiwan si nana lumen sa loob ng kwarto.

Sa labas lang kami ng kwarto ni mace nag-usap.

"If ever na hindi kami makahanap agad ng donor.."

Putol ko saglit sa aking sasabihin at seryosong nakakunot ang noo si marco na nakatitig sa'kin.

"Ako ang magiging donor niya"

Nanlaki ang mga mata ni marco at napahawak sa kanyang ulo. Saglit siyang tumalikod sa'kin at humarap na nakapamewang.

"Are you crazy mazer!? "Alam mo ba kung ano yang sinasabi mo!?

Mahina pero may diin sa kanyang pananalita.

"I dont have a choice doc marco! Hindi ko hahayaang mawala ang kapatid ko"

"Tapos ano ikaw ang mawawala sa kanya!? look mazer may mahahanap kang donor pagdating mo dun, sa tingin mo ba matutuwa si Lyn sa gagawin mong yan!?

"At sa tingin mo din ba hahayaan kong mawala ang kapatid ko!? mas gugustuhin ko pang ako ang mawala kaysa siya ang mawala na wala man lang akong nagawa!

Hindi ko na mapigilan ang sarili kong mapasigaw at maiyak dahil sa kalagayan ni mace.

"Alam mo doc marco kung gaano ko kamahal ang kapatid ko, gusto kong sumaya siya. Ngayon ko lang siya nakitang sobrang saya, yun ay dahil sayo. Saglit na natigilan si marco sa sinabi ko. Kailangan ko magsakripisyo para sa ikaliligaya ng kapatid ko.

"My desicion is final" Wika ko kay marco

"But mazer!!

Tinalikuran ko na si marco at hindi na siya muling pinagsalita.

Nakahanda na ang lahat para ilipat si macelyn. Nagkita muna kami ni marco sa kanyang opisina bago kami tuluyang pumunta ng airport.

"Doc marco pano ba yan aalis na muna kami, baka medyo matagalan pa bago makabalik si mace, kailangan muna niya makarecover don, para pagbalik niya dito maayos na maayos na siya.

I LOVE YOU DOCTOR (SELF PUBLISHED UNDER KPUB PH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon