Chapter 7❤The War

357 16 0
                                    

Angelica Santos

Haaayyyu naku papasok na naman ako nakakatamad nga ea.Hala anong sabi ko?Ako tamad na pumasok?No erase,erase.Nagsikap ako para lang makapagcollege tapos sasabihin ko tamad na ako kung kailan malapit ko ng makuha ang pinapangarap ko.

Hay naku Angel,sabihin mo ayaw mo lang makita si Angelo kasi baka bwisitin ka na naman.Oo tama yun na nga iyon.Yun ang dapat kong isipin.

And speaking of Angelo.O my gesshhhhhh magkikita na naman kami kainis naman kasi ea,dapat nag iba nalang siya ng room pero anong karapatan ko para ipalipat siya ng ibang room?Eh siya nga may ari ng school na iyon ea.Ayyyttt kainis.

School

Gooooddd kung makatingin sila akala mo papatayin nila ako saka ipapatapon sa malayong lugar tapos pabubulukin ako doon pero syempre sa isip lang nila iyon.Magkakamatayan muna kami bago nila gawin yun aha joke.

Imbes na pansinin ko sila naglakad nalang ako papunta sa room namin anong mapapala ko kung papansinin ko pa sila diba?Mapapaaway lang ako sa kanila kahit pa na palaban ako alam ko naman kung kailan ako dapat umatake sa kanila haha correct.

Ayyyttt dahil sa kakaisip ko di ko namalayan nandito na pala ako sa room and guess what.Nakaupo pa ako,si Paula wala pa ea maaga kasi ako ng kaunti pero di naman ganoon kaaga.Pero ang dami ng mga student's ea.

Ilang minutes pa ang hinintay ko.Actually kadarating lang ni Paula yesss may kakwentuhan na ako ah guyzz andiyan na rin pala si Mr.M.Kilala niyo siya?Ok sige siya si Angelo ea Mr.M kasi Mr.Masungit siya.Kaya yun ang tawag ko sa kanya hakhak bagay ah.

Uyyy Paula bakit di ka pala pumasok kahapon?Tanong ko sa kanya wala naman kasi siyang text sa akin kung bakit absent siya.

Ah sorry nakalimutan ko.Medyo naging busy kasi ako.Kasi uuwi si Mama at papa ea.Ah kaya pala pero yung mukha niya walang kaexcite excite.

Ea bakit di ka masaya?Hehe guyz asahan niyo ako na pagdating sa mga ganyan talagang matanong ako.

Kinakabahan lang ako na after 17 years na di ko sila nakikita bigla bigla silang susulpot.Malungkot siya nung sabihin niya iyon at halatang seriuos pa.

Ayaw mo ba nun?Kung ako iyon maiintindihan ko sila kasi ginagawa lang naman nila iyon para sa akin.Saka alam ko nagsasakripisiyo sila para sayo kahit pa hirap na hirap na sila.Alam mo walang magulang na gustong mawalay sa anak yung mga ganyang magulang nagpapakatatag lang para sa anak nila pero deep inside sobrang hirap na sila.Kung baga inspirasyon ka nila kaya nila iyon ipinagpapatuloy.Ang swerte mo nga ea kasi andiyan parin ang magulang mo.Makikita mo parin sila kahit once for you're life,mahahawakan,mayayakap saka marami pa.Eh ako?Gustuhin ko man lahat ng mga iyon di ko naman magagawa kasi wala na sila sa tabi ko ea kaya ikaw hangga't may panahon pa na makakasama mo sila sulitin mo na kasi di mo masasabi ang buhay ng tao Paula.Sana maintindihan mo nalang sila.Hayyy naku ganyan kasi ako kung makapag advice sagad hanggang buto ea basta sinabi ko lang sa kanya yun para maliwanagan pa siya lalo.

Grabe ka naman sa advice mo pero you know you're right.I'm lucky kasi andiyan parin ang magulang ko samantalang ikaw naulila na.Salamat bessie ah.Don't worry pwede mo naman akong ituring na ate ea.Gaan gaan talaga ng pakiramdam ko kay Paula kaya nga kaagad ko siyang naging friend ea yung feeling na safe ako sa kanya na wala akong dapat pangambahan.

Sus wala yun basta bestfriends forever ah?

Oo naman noh ikaw pa.

Hay naku si Paula talaga bipolar kanina lang ang seryoso ng mukha tapos parang ang lungkot tapos ngayon nakangiti na hayyy buhay nga naman.

Lunch

Tara Angel kain na tayo.Yaya sa akin ni Paula,aba bakit tatanggi oa ako ea blessings na yun ea.

Sige tara.Nakangiting kong sabi.

Umupo ako sa table na for 4 persons siya ubos na kasi ang table na for 2 persons lang.Si Paula na pala ang bibili ng pagkain habang ako nagmumuni muni lang.

Hoy pangit!

Ayyy palaka.

Bwiset naman tong lalaki na ito ea.Nanggugulat kainis lang ah bwiset.

Teka si Angelo ito ah at tama nga ang hinala ko.Halaano na namang gagawin niya sa akin?Pero Angel pakatatag ka labas mo ang tapang mo oo tama yan nga.

Bakit?Mahinahon ko lang na tanong syempre kalma lang.

Umalis ka diyan.Ano daw?Nakaupo ako papaalisin niya ako?Bulag ba siya o sadyang bagbubulag bulagan?

Bulag ka ba?Alam mong may nakaupo tapos paaalisin mo.Naiinis na ako kasi naman ea sumosobra na siya kung nung isang araw di ako nakaganti wess ngayon gaganti na ako wala ng atrasan ito.

Aba sinusubukan mo ba ako?Parang nagagalit na siya sa tanong niya,sige magmatigasan tayo Mr.M.

Ewan ko sayo,itanong mo sa sarili mo.Baka malaman mo ang sagot mo.Pang aasar ko sa kanya sabi ko naman diba basta sa pang aasar lang kering keri ko yan.

Aalis ka ba o gusto mong parusahan kita ulit???!!!Wow ha nakuha pang mangdabog,para kasi niyang sinuntok yung lamesa gamit ang kamay niya paki ko ba.

Wow diyan ka naman magaling sa mga parusa mo Mr.M alam mo gusto ko lang ipaalala sayo na di porket sayo itong school na ito ikaw ang masusunod for you're information may mas nakakataas sa iyo.If I know tinatakot mo ang mga teacher natin para mapasunod mo sila.This time nagsasabi na ako ng tungkol sa kanya nakakainis lang kasi siya ea.

What the fvck are you saying?

Tapos ngayonnagmumura ka na.Galing mo talaga Mr.M.Nakangisi ko pang sabi,akmang susuntukin na ako ng bigla siyang pigilan ng kasama niya.Sorry guyz di ko nasabimay kasama pala siya.Di ko lang kilala,pero siya yung lalaki na kasama ni Mr.M nung isang araw alam niyo na.

Bro kalma lang babae yan.Sabi ni kuya,wow ah pinagtanggol pa ako ea alam ko naman na magkasabwat silang dalawa nagbabait baitan lang si kuya.

Kapag hindi ako nakapagpigil masusuntok ko talaga siya.Sabi niya with a tempness wow ha edi suntukin mo alam ko masakit ea pero pake ko naman doon.Masasabihan lang naman kasi siya ng bakla.Haha.

Di suntukin mo tutal ikaw rin ang lalabas na masama Mr.M.Talagang di na rin ako makapagpigil ea kasi nagagalit na ako hindi naiinis.

Pasalamat ka babae ka dahil kung lalaki ka kanina pa basag yang mukha mo.Aba nang asar pa si Mr.M.

Ngayon?

Ah shit.

Angel tara na.Sigaw sa akin ni Paula at may dala pang mga paperbags.Nag take out yata siya ea.Hinihila niya ako.Eto na naman kami sa hilaan.

Angelo Bautista

Bwiset na babae yun pasalamat siya at nakapagpigil pa ako at dahil nandito na rin si Mark dahil kung hindi nasuntok ko na siya but pakiramdam ko pag ginawa ko yun ako rin ang lalabas na masama kaya di ko nalang itinuloy.

Dahil sa ginawa niyang iyon paparusahan ko na naman siya bawat magkamali siyang pag apak sa akin isang parusa haha tignan natin kung gustuhin mo pa itong gagawin ko sa iyo.

And this time paiiyakin kita sa harap ng lahat haha maghanda ka na Angelica Santos.

Umupo nalang kami dito sa table kung saan nakaupo kanina si Pangit.Kaya ko siya pinaalis kasi dito ang upuan namin reserved to parati para sa amin.

Pero imbes na umalis siya dumakdak pa haha sige magkakasubukan tayo kung hanggang saan ang tapang mo pangit.

Fall Inlove With Him(Jadine Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon