BRANDISH'
"Maligayang kaarawan Hukluban. Ah,marami ka na palang naging pangalan sa nakalipas na mga daantaon, Brandish De Silva." He chuckled. I never expect to see him again. Ano't umaaligid siya sa mundong ibabaw,bakit pinayagan siya ni Sitan na dayuhin ang mundo ng mga tao? Bigla pa siyang may ginawang masama kay Zeus.
"Anong kailangan mo Mangkukulam?" I furiously said.
"Woah,woah,so you know me all along. Calm down. Im just here to play. I got bored down there." Then he smirk.
" Tama nga si Sitan,hindi nga binura ni Bathala ang iyong mga ala-ala sa nagdaang buhay mo." then he laugh like an ugly old man in the movies. Iyan lang ba ang sadya niya sa akin,ang kumpirmahin ang kasalukuyang kalagayan ko bilang isang immortal na tao?
Si Mangkukulam. Isa sa apat na primaryang tauhan ni Sitan na namumuno sa mundong ilalim.
"Nais ko lang ipaalam sa iyo na hindi magtatagumpay ang kung ano mang binabalak mo. Sa huli,hawak niya padin ang tadhana ninyong dalawa. You can't decide on your own." Tukoy niya sa aming dalawa ni Chrome.
"Hmmm,ano kaya ang mauuna?Ang makalimutan ka o maalala niya ang nagdaang buhay na mayroon siya at kapag naalala niya ang mga iyon,tulad ni Vicente ay makakaranas siyang muli ng kalunos lunos na kamatayan. Paano ba yan,bawi nalang next life ika nga ng mga tao dito sa mundong ibabaw."
Napakuyom ako ng kamao habang pinanlilisikan ng mata si Mangkukulam na sarap na sarap sa pagtawa ngayon. I can't do anything about him,he have powers which I on the other side doesn't contain anymore,maybe Im an immortal but Im a normal human being now that cannot achieve her own deathbed.
"You piece of shit." I blurted out.He can't harm me after all. I can't die but of course he's a demon he'll cause me too much pain kapag nagkataon.
"I have a name now,and it's Vincenzo." he smile. WTF that name sounds familiar,did he watched series these days? Is this demon planning to live with humans, having a name that is a yes,however Bathala wouldn't allow it.
"That name,dont match with a trash like you old man." naging blangko lang naman ang muka niya.
"Old hag,baka makalimutan kong minsan ay naging magkaibigan tayo." he said.
"Friends never exist in the underworld." Alam niya kung anong tinutukoy ko. Kaming mga alagad ni Sitan ang naghahatid ng kasamaan sa mundo,we were created to destroy and even betrayed one another. Hindi ko narealize iyon noon cause I was too naive,I was blinded by my role to the mankind which Sitan gave me. Akala ko lahat ng nasa side ko ay kakampi ko,pero isa iyong malaking pagkakamali at isang dahilan kung bakit naririto padin ako ngayon.
"Im just here to have some chit chat but look who's really serious right now. 'Til then old friend." Then he vanished from the thin air na parang sinunog na papel.
Agad ko namang dinaluhan si Zeus. Nanghihina siya ni hindi siya makapag palit anyo bilang tao.
And that happened before I got to marry Chrome. Hindi ko lubos inakala na darating ang araw na ganito,harapan niya akong kukomprontahin habang bahagi na ng ala-ala niya ang lahat. Mula saan ang mga bagay na naaalala niya. Gusto ko siyang tanungin pero walang salitang nais kumawala sa bibig ko. I was petrified by the thoughts that kept rushing back and fort na halos wala ng patunguhan.
Bago ako makalimutan ni Chrome ay naalala naman niya ang lahat ng nangyari sa nagdaang buhay niya. Sinira ni Bathala ang mga bagay na pinaghandaan ko. Ilang araw nalang ay tuluyan na akong makakalimutan ni Chrome.
BINABASA MO ANG
Because This Is My Last Life[COMPLETED]
Ficción históricaShe's living like forever, infinitely watching him die. This time, will finally be their last Hi and Goodbye.