• KABANATA 30 •

270 17 0
                                    

Bigla akong nagmulat ng mata at naghabol ng hininga. Agad na napalingon ako sa paligid. Wala na siya. Nakita ko ang sarili na nakahiga sa sofa ng sala.

Humugot ako ng malalim na hininga saka ipinatong ang kanang braso sa noo ko. Saglit pa akong nakatitig sa kisame saka marahang pumikit makalipas ng ilang saglit. Umaga na at maraming oras ang nasayang ko sa pagtulog lang.

"Damn him. May pa Vincenzo pa siyang nalalaman."

Ngayon naiintindihan ko na ang malaking galit na nakatanim sa puso ni Brandish. Hindi na darating pa si Lakan na isanlibong taon niyang inantay at inaasahan na baka balang araw ay isilang itong muli tulad namin. Pero ang malala ay ako pa itong kinasusuklaman niya ang paulit ulit na dumarating sa buhay niya.

Right now,i dont wanna be reborn again at magumpisa na naman sa simula. My life in the past and this current life is more than enough already. Brandish is the key. If she'll find peace at mahanap ang kapatawaran para sa akin maybe we'll cease and exit to this loop.

She know that she's running through circles. No matter how hard it is to run away and leave me behind she still ends up finding me, so now she embraced it and let herself die in my hands,she knew how I love me yet she did all those silly things like marriage in a church that is a home of God kahit na dati siyang kampon ni Sitan just to wake the love that Manggagaway have for her.

Maybe it really is true that Im just a replacement but that thing alone still makes me happy. Atleast I made a precious memory with her.

It's time to rest and discontinue this life and my lives that are about to be bestowed by Him.

Hindi malinaw kung ano ang kahahantungan namin pagkatapos,mabubuhay ba kami tulad ng normal na tao na maabot ang aming pagtanda at mamatay tulad ng isang normal na tao si Randi? We wouldn't know.

Days nalang ang natitira sa akin that can be easily counted by hours. Saka ko lang napagtanto ang mga rules sa laro na nilalaro ni Randi.

Pinakinabangan lang niya ang nangyayari sa paligid niya and how it affects people that knew her with her own death.

Una sa lahat,kapag namatay siya nakakalimutan siya ng mga taong nakakakilala sa kanya,like she's starting from point zero,pero naging pabor naman sa kanya iyon. But in the case of his enemy's reincarnate which is me,kapag namatay siya it won't affect my memories of her, however if she die for me in any type of situation, time will be counted before I totally forget her.

Pero dalawa pala ang pwedeng mangyari sa akin. One is that after she took my death ay makakalimutan ko siya and live my life longer. Two is that,I will be able to remember her. After that my days will be counted faster once I regain the old memories of my past lives and die in a very tragic way.

But what happened to me, I was able to remember everything before I totally forget her. So my life was shortened,but my question is,will curse be lifted and will I still remember her when my life extend?

I sighed.

Naiisip ko lamang ang mga posibilidad na alam kong hindi ko na maaabutan and it saddened me.

So now,Im wishing for the deity that  Brandish find her happiness and please let her story have her own happy ending and to have that,Im willing to have my soul vanish na para bang umpisa pa lamang ay hindi na ako nagexist.

Ilang oras din akong bumyahe mula sa metro papuntang Bulacan.
Hindi ko hahayaang magtapos nalang kami sa ganito.

Hapon ng araw na iyon ako nakarating sa De Silva Mansion. Bumungad agad sa akin si Zeus bago ako makatuntong sa unang baitang ng hagdan patungo sa malaking tarangkahan ng kabahayan. Para siyang built in body guard sa tapat niyon at handa akong harangan ano mang oras na mapadpad ako sa lugar na ito.

Because This Is My Last Life[COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon