•KABANATA 7•

367 22 0
                                    


Napakuyom ako ng kamao habang kinakausap ni Tita Nancy ang doktor. Hindi ko alam kung anong nangyari, kanina ay may tumawag kay Aunt after that pinagmadali niya akong magmaneho papunta sa kalapit na hospital without telling me what the heck is happening.

"Who the hell is the patient? Why acting like that?" iritado kong tanong sa kanya.

"You have no clue aren't you?" napailing ako. Magtatanong ba ako kung may clue ako? Aunt is in panic na hindi ko alam kung bakit.

"Kung sino man yan, I'm out. Hahanapin ko muna ang alaga mong si de Silva. Magtatatlong oras na mula nong-" hindi ko na naituloy dahil binatukan ako ni Aunty.

"You stupid half-witted idiotic dunce!"

"What did I do?" napakamot ako ng ulo dahil sa kati ng kamaong dumapo doon.

"Si Ran ang nasa loob ng kuwartong iyan-"

"What?!"

"Don't yell at me you fool!" natahimik naman ako. Bakit ba ang init ng ulo ng matandang ito. Ganon siguro kapag menopause na at walang jowa. Tsk.

"Anong nangyari sa kanya?"

"Bombarded." she said like it was nothing. Napakunot naman ang noo ko. I just can't find her out. Kanina bakas sa muka niya ang pagaalala pero ngayon parang wala nalang iyon sa kanya. Is she somehow relieved that someone had almost been disposed of? Napailing ako. Tita Nancy is not that kind of person though.

"How come..."

Nawala sa paningin ko si Aunt kaya pumuslit ako ng silip sa kuwarto ni De Silva. Napakuyom ako ng kamao. Kalunos lunos ang kalagayan niya ngayon at hindi ko masikmurang tingnan. She's in critical condition. Narinig ko kanina na may iniattached na ilang bahagi ng kanyang katawan. Ngayon muka na siyang mummified. That piece of shit, I need to figure out if this is an accident or a pure intent of killing. Hindi ko maiwasang magalala kahit papaano, dahil sa lagay niya hindi iyon makatao but who am I to say that?

I remain stoic at nasa ganoong kalagayan ako nang nag-vibrate ang cellphone ko. It's an unknown number but then I decided to pick it up.

"Well then,nakapagisip isip ka na ba? Alam mo na siguro kung sinong susunod naming itutumba. Your decision is very crucial, yeah?" napakuyom ako ng kamao, umakyat lahat ng dugo ko sa ulo when I heard his deep bold voice.

"Why this girl? I don't even care about her. Bakit dinadamay niyo ang isang inosenteng tao."

"There is no such thing as innocent Crusinaide. You receive our warning and have given you plenty of time already. Now, your response?How about we get your brother's family instead of your beloved Aunt and-"

Hindi ko na siya pinatapos pa dahil naibato ko na ang cellphone sa pader dahil sa sobrang galit. Ang mga walang hiya,pilit akong iniipit. I've already committed plenty of unwanted things for them but still--those shitheads. Hindi ko hahayaang galawin nila ang alinman sa pamilya ko. Lalo na si Hammurabi, she's pregnant with their first child. I can't drag their family with me to this matter nor do I intend to drag someone unrelated. I sighed. Napasulyap ako sa monitor ni Brandish. Mabagal ang takbo ng puso niya at low level ang oxygen niya, would she be able to survive this?

"F*ck! I'll kill you all. Just you wait fuckers." sinuntok ko ang pader pero wala man lang akong naramdamang sakit. Napabuntong hininga nalang ako.

Do I need to suppress my emotion again? Urgh. What a tiresome job. Gusto ko lang naman mag drive ng jeep. Magmaneho ng tricycle, mag mop ng sahig, inshort, I just want an ordinary job that is not a pain in the ass. I'm tired. What a drag.

Because This Is My Last Life[COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon