Noong unang panahon, bago pa man dumating ang mananakop na espanyol ay naniniwala ang mga tao sa mga diyos at diyosa, lalo na sa mga diwata.
"Ma palagi nalang iyan ang kinukuwento mo kay Neon."
"Kuya Chrome, I do believe that Im a goddess reincarnate." pinalo ni Neon ang kanyang kuya Chrome na katabi niya sa kama matulog.
"Shall I continue honey?"
"Sure." aburidong nagtaklob ng kumot si Chrome habang nagkikuwento ang ina niya sa kanyang bunsong kapatid na limang taong gulang pa lamang. She's two years older than her pero magkatabi padin silang matulog sa kama cause Neon insist at ayaw nitong mahiwalay kay Chrome.
"If there are good gods and goddesses that people believe into, we also had their counterpart. Sitan, the god of the underworld who let people do bad things had 4 disciples. Si Manggagaway, Manisilat, Mangkukulam, and Hukluban. Si manggagauay kadalasan ay nagaanyong tao, nagbibigay siya ng mga sakit sa mga tao at nagpapanggap bilang isang manggagamot. Si Manisilat naman, ay panira ng pagsasama ng isang maayos na pamilya, si Mangkukulam ay pinaniniwalang may kakayahang gumamit ng apoy and he also causes bad weather take note that he's the only boy in the group. While the last one, but not the least is Hukluban, folks do believe that Hukluban is the most powerful out of these four. Ano man ang mangyari, may isang batas silang dapat sundin, hindi lamang sila kundi maging ang ibang diwata, diyos o diyosa sa parte ni Bathala. That they would never! Ever get involved with each other and that love never exists sa gitna ng masama at mabuti. Pero nagkasala si Hukluban nang mahulog ang kanyang loob sa isang lalaki, hindi mortal kundi isang diyos, si Lakan Danum. Lakan means lord and Danum means water. He is the water diety. Folks believed that Hukluban is an ugly old hag but what Lakandanum saw will never be seen in the human eyes itself. Lakandanum knows that he's in love with Hukluban and that love knows no boundaries. Pero dumating ang panahon na nabalitaan ng magkabilang panig, ni Bathala at Sitan ang namagitang pagiibigan sa dalawa. They both punished them and folks never heard a thing about them ever again. But they do know na kung ano man ang nangyari sa dalawa, hindi nila sinukuan ang isa't isa hanggang sa huli, cause that what love is. At least sa huli, hindi niyo pinagsisihan na may ginawa kayo..." ramdam ni Chrome ang pagpatong ng kumot sa kapatid niyang si Neon.
"Good night sweethearts." sa ilalim ng kumot ay naramdaman niyang hinalikan siya sa ulo ng ina. Napaismid siya. His mom got a different lesson from the story. O sadyang ayaw lang nitong matutunan nila ang dark side ng love.
For him, love is dark and it hurt and it causes his heartache lalo na ngayong ikakasal na si Hammurabi. Wait, Hammurabi?
"Chrome! Wake up it's nearly time for the wedding." I groaned, hindi nakontento si aunt na alugin lang ako, pinaghahampas niya pa ako, so I had no choice but to get off the bed.
→_→→_→
"Chrome sandali nga! Where are you going bro? Akala ko ba napagkasunduan na natin ito?" nilingon ko ang nakatanda kong kapatid na si Google. Ano pa bang kailangan niya sa akin? Nakuha na niya lahat maging ang pinakamahalagang tao sa buhay ko.
"CHROME!" natigil ako sa paghakbang nang marinig ko ang seryoso at galit na boses ni kuya. Napangisi nalang ako na may kasamang inis.
"Fine, fine, fine!" I conceded my defeat.
"You shithead papayag ka din pala nakikipaghabulan ka pa. Para naman tong babae." ginulo niya ang buhok at inakbayan ako papasok ng bahay wala naman akong nagawa kundi ang sumunod sa kanya dahil nasasakal ako sa higpit ng pagkakakawit ng punyeta niyang braso sa leeg ko.
BINABASA MO ANG
Because This Is My Last Life[COMPLETED]
Ficção HistóricaShe's living like forever, infinitely watching him die. This time, will finally be their last Hi and Goodbye.