• KABANATA 28 •

252 15 0
                                    


Para akong pinagbagsakan ng langit at lupa,hindi ko alam kung ano ba dapat ang maramdaman ko. Mali ba ang masaktan ako? Ako padin naman ito, si Chrome Crusinaide pero bakit parang ibang katauhan na ako sa mga mata ni Brandish. I only remembered my past lives doesn't mean that I'm them. I am my individual being.

Namalayan ko nalang na matagal na pala akong nakatitig sa pintuan ng bahay namin. I was about to open the door when I saw the ring on my finger. I bitterly smiled when I remembered our so-called wedding.

Pagkapasok ko sa loob,napansin ko kaagad ang kakaibang presensya,dala nadin siguro ng dati kong trabaho kakaiba ang sense and reflexes ko. I saw a man na prenteng nakaupo sa sofa ng sala. He seems to be waiting for someone to arrive.

Who the heck is this man and why is he so familiar? I remain stoic. I'm too tired to be showing some shocking reaction. It's normal for me to welcome someone who showed up uninvited, even at my own house.

"What the hell does an intruder want with me? I already quit my awful job so get out. I'm not for hire anymore." ani ko at naglakad na patungong hagdanan para sana umakyat sa silid ko cause I never felt this tired my entire life parang nadrain lahat ng life force ko, maybe because I'll be dying soon.

"Oh, don't disappoint me Chrome, or should I call you Lakan Danum?" That caught my attention kaya agad na napalingon ako sa nakangisi niyang muka. I presume that he is not a mortal, by the way he speaks and even the smallest action he does is different, lalo na ang tinataglay niyang awra, yes he has to that thing.

"Oops. You're not him aren't you...bakit ko ba nakalimutan." He sarcastically said. Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

"Who the hell are you?" Mariin kong sabi.

"Just an old acquaintance."sabi niya na hindi padin nabubura ang ngisi labi. "But I have a human name now, and that's Vincenzo."

"Cassano?"

"No. Not that one. I'm more handsome than that mafioso man."

"Just get straight to the point old man. I'm too tired to entertain you." Napahilot ako ng sentido.

"You don't remember that part of your history..." he stated.

"What is it for me to remember,kulang pa ba lahat ng mga alaalang to?" from low-level biglang tumaas ang emosyon ko. Because of these memories na parang napanaginapan ko lang at natandaan ay namulat ako sa katotohanan.

Magsasalita pa sana ko pero sa isang kisap mata at bago pa man may lumabas na salita sa bibig ko ay nasa harapan ko na siya. Hindi man halata pero ganoon na lamang ang pagkagulat ko. Who the hell is this stranger? Alam kong posibleng magexist ang mga non-human being but not like this,sa harapan ko pa mismo masasaksihan. Ngayon ko lang napagtanto na may mas nakakatakot pa pala sa mga tao, at iyon ang mga nilalang na kagaya nito.

"Hindi mo ba nais malaman ang pinagmulan ng galit sa iyo ng nagiisang babaeng laman nito?" Tinuro niya ang dibdib katapat ng puso ko at it was scorching hot,matik na umatras ako palayo sa kanya. Napahawak ako sa dibdib ko,napakainit sa pakiramdam niyon at parang napapaso ang buong pagkatao ko sa ginawa niya. Ilang segundo pa ay naghahabol na ako ng hininga. What did he do to me?But he only smiles wickedly.

"Decide..." he smiled again.

I badly wanna know that part of our history. I might die without knowing the reason why. Nandito na ako ngayon, I don't want to start from zero in my next life dahil sakit lang ang dulot niyon kay Brandish. Let's do it then. I want to know everything even the small details about our tangled past.

"If I'll help you now, you'll die within a few days, less than a week perhaps." He said like it was nothing.

Napakuyom ako ng kamao. Less than a week must be enough for me para makahanap ng paraan para tupdin ang napagusapan namin ni Randi noon. It must be enough. It needed to be.

Because This Is My Last Life[COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon