RANS POV:
"Francinne, ayus kalang ba?"nagaalalang tanung ni Tita Nilan sa'kin habang nakatingin sa rear-view mirror, ngumiti naman 'ko nang kalahati sakanya at tumango.
"O-opo, Tita. Naninibago lang po"saad 'ko, di naman siya muli nagtanung pa at tinuon nalang ang atensyon sa kalsada. Tumingin 'ko sa labas nang bintana. "Bakit po... Parang walang taong... Lumalabas ngayon?"nagtataka 'kung tanung sakanya, wala kase halos tao man lang ka'yong makikita ngayon dito sa kalsada at alas dos palang nang hapon.
"Ga-ganito lang tal-talaga dito, iha"nauutal na sagot ni Tita, tumango nalang 'ko sakanya at di na nagsalita. Nakarating kami sa isang lumanag bahay... Wait? Hindi siya bahay para sa'kin, parang... Isang Mansion na puno nang dahon.
"Halikana, Francinne"aya ni Tita Nilan sa'kin, bumaba naman 'ko nang sasakyan habang nakatingin parin sa Mansion na'to.
Kinuha 'ko ang maleta 'ko dito sa trunk nang sasakyan ni Tita, naglakad na kami papasok sa bahay nang maramdaman 'kung may nakatingin sa'kin sa itaas nang Mansion. May isang kurtina dito na kulay itim tsaka may na aninag 'kong tao dito na nakatayo, di'ko sure 'kung meron ba talaga o wala pero nakakakilabot 'tong Mansion na'to sa totoo lang.
"Ganito, Francinne. Pagwala kang pasok sa paaralan, tutulungan mo'ko dito sa gawaing bahay tsaka paalala 'ko sa'yo na tatlong palapag lahat ang Mansion na'to. Ang ikatlong palapag ay bawal kang aakyat dun"napakunot naman noo 'ko dahil dun.
"Tita, bakit po?"
"Basta, nasa second floor ang kwarto mo sa may pinakadulo"saad niya at umalis na sa harapan 'ko, si Tita Nilan ay Kapatid ni Mama. Panganay siya sakanila dalawa ni Mama, namatay si Mama at Papa dahil sa isang trahidya tatlong taon ang nakaraan.
Agad 'kong umakyat sa hagdan dala dala ang mga gamit 'ko, pagtungtong 'ko nang second floor ay napatingin 'ko sa hagdan papunta third floor.
Nagulat 'ko nang may 'kung anong bagay ang nabasag. "Ano ka'yang nangyayari dun?"nagtataka 'kung tanung sa sariling 'ko, nakatingin lang 'ko sa hagdan papunta third floor.
"ARGH!"rinig 'kung sigaw dun sa itaas, tumatakbo naman si Tita Nilan ngayon paakyat sa hagdan.
"Ti---"
"Francinne, pumasok kana sa kwarto mo!"putol niya sa sasabihin 'ko, lumingon muna 'ko sa may kwartong nakabukas nang kaunti ngayon. Di'ko nalang 'to pinansin at agad pumunta sa kwarto 'ko, masasabi 'kung mas okay pa'tong kwarto 'ko dito kaysa sa kwarto 'ko dun sa Manila.
Sumapit ang ala sais nang gabi at kumakain kami ngayon ni Tita Nilan, tahimik lang dito at napansin 'ko rin na may isang plato na may laman na pagkain dito.
"Tita, para kanino po'to?"nagtataka 'kung tanung sakanya, umiling naman siya at agad na niligpit ang pinagkainan niya.
"Wa-wala... Francinne, ikaw na maghugas nang mga plato na pinagkainan na'tin. Ah"bilin niya bago kinuha ang plato na may lamang pagkain, napailang naman 'ko at pinagpatuloy nalang ang pagkain 'ko.
Nang matapos ay hinugasan kuna 'to, bigla naman tumunog ang cellphone 'ko hudyat na may nagtext sa'kin.
It's the school were my Tita Nilan enrolled me, they sent me an email.
SHERIFF COLLEGE UNIVERSITY
"Goodevening to you, Ms. Francinne Roy Rifol. We would like to know you that you're officially enrolled in the SHERIFF COLLEGE UNIVERSITY, tommorow we will wait for to come to our Dean's Office to guide you on your Classroom and introduce you formally to your new Classmates...
This is SCU School President
-Angelo Rivera"
Basa 'ko sa email nila sa'kin, napangiti naman 'ko at excited na umakyat sa kwarto 'ko, inayos 'ko agad ang mga gamit pang iskwela 'ko. May kumatok naman sa pinto nang kwarto 'ko kaya binuksan ko'to.
"Nagemail sa'kin ang iskwelahan naeninrolan 'ko sa'yo, handa kana ba?"tanung ni Tita sa'kin, ngumiti naman 'kong tumango sakanya. "Basta, Anak. Francinne, 'kung ano man ang marinig mo sa ibang tao. Wag na wag ka'nang makikinig, ah. Lalo't baguhan kapa dito sa bayan nang Sheriff"bilin ni Tita sa'kin, tumango naman 'ko sakanya at nagpasalamat dito.
Si Tita Nilan ang tipong tao na mahinhin at lalo sa lahat mesteryusa na babae, wala s'yang asawa. Galit nga 'to sa Ama 'ko kase nabuntis niya si Mama nang wala sa tamang edad, pero hindi daw 'ko damay sa galit niya kay Papa.
"Sige, Tita. Matutulog napo 'ko"paalam 'ko sakanya, tumango naman siya at hinalikan ang noo 'ko.
"Gising ka'nang maaga bukas, Francinne. Para maihatid kita"saad ni Tita, ngumiti naman 'ko sakanya.
"Sige po"maikling sagot 'ko at agad na pumasok na sa loob nang kwarto 'ko, nang matapos na'ko sa pagaayos para sa pagaaral 'ko bukas ay humiga na'ko sa kama.
Tumingin lang 'ko sa kisame nang bigla nanaman may nabasag na 'kung ano, tumayo 'ko at nagsuot nang Night Robe 'ko at kumuha nang lampara.
Lumabas 'ko sa kwarto 'ko at nakita na may ilaw pa sa third floor, dahan dahan 'kong lumapit dito at sumilip. Umakyat 'ko nang dahan dahan habang nakasilip, nang makaakyat na'ko ay dahan dahan 'kong lumapit sa bukas na pinto.
Nanlaki ang mata 'ko sa nakita 'ko ngayon, makalat ang kwarto. Madaming basag na baso at 'kung ano pa pero ang nakakagulat ay may taong nakatira dito.
Lumingon 'to sa'kin na may kulay asul na mata, lumapit 'to sa'kin habang ang kuko niya ay matutulis.
"Sino ka?!"nakakakilabot ang boses ne'to, sobrang lalim. Maliit ang buhok niya pero halatang babae siya, dahan dahan 'kong lumayo sakanya pero hinawakan niya ang isang braso 'ko. "Who are you?!"ulit ne'to sa tanung niya, nakatulala lang 'ko sa mata niya. Di'ko maaninag ang mukha niya dahil madilim ang parting 'to.
"A-ahhh!"diin 'ko sa sobrang sakit nang pagkakahawak niya sa braso 'ko, napapikit 'ko dahil sa sobrang sakit.
"Gabrielle! Please, bitawan mo ang pamangkin 'ko"
______________________________________________.
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...