RANS POV:
"Don't be scared, Rans"wika ni Ella, kinakabahan naman 'kong ngumiti sakanya.
"C-cr lang 'ko"paalam 'ko at aalis na sana nang hawakan niya ang braso 'ko, napatingin 'ko sakanya. "Why?"
"Magstastart na tayo, ngayon ka pa aalis? Maya na'yan, alam 'kung mapipigilan mo'yan"saad niya, napakamot naman 'ko sa batok 'ko.
"Di na talaga kaya, Ella. Cr lang 'ko madali lang talaga"pilit kopa din, sumangayon nalang si Ella kahit na labag sakanya.
Nasa gitna na'ko nang gubat na'to, yes! Gubat 'to na maliit lang daw, pero minsan lang daw kami makakapasok dito pagganitong event lang pwede.
"Argh! Asa'n naba 'ko?!"inis 'kung tanung sa sarili 'ko, napatigil 'ko sa paglalakad nang may parang sumusunod sa'kin sa likod. Lumingon 'ko pero wala naman tao, nakikita 'ko din na medyo malayo layo na'ko sa mismong area na pinuntahan na'min kanina.
Nagpatuloy nalang 'ko sa paglalakad nang biglang humawak sa braso 'ko, nanlaki ang mata 'ko at di lumingon dito.
"Rans..."boses babae 'to pero garalgal, napapikit nalang 'ko nang mata nang mas hinigpitan niya ang hawak sa braso 'ko. Naalala 'ko naman ang taong gumawa din ne'to sa'kin dun sa bahay na tinitirhan ni Tita Nilan.
"W-who... Ar-are you?..."putol-putol at utal-utal 'kung tanung sakanya, naramdaman 'ko ang hininga niya natumama sa leeg 'ko. Maiinit 'to.
"You don't know me?"tanung niya, dahan dahan naman 'kong tumango. She turn me around and i saw a familiar lips, maybe i saw her? Somewhere?.
"Sin-sino kaba? An-anong kailangan mo sak-sa'kin?"utal 'kung sabi, narinig 'ko naman ang mahinang tawa niya.
"Every people in this town KNOW ME! Francinne! And you... You don't know me?! What a stupid woman!"sigaw niya, nairita naman 'ko sa sinabi niya.
"What did you say?! Stupid Woman?! Huy! For your information, wala 'kong pake 'kung sino kapa dito. Ni wala nga 'kong balak makilala man ang sino dito!"sigaw 'ko din sakanya, she trace my face using her index finger.
"I like your fighting spirit... Francinne"
"How do you know me?! We never met pa nga e"
"I know you of course! Because... I---"di niya natuloy ang sasabihin niya nang marinig 'ko ang sigaw nila Belle, bigla naman 'tong nawala sa harap 'ko kaya nilibot 'ko ang paningin 'ko. But she is not here... Anymore?.
"That's strange"i said to myself, napatingin 'ko sa may nagflash light sa mukha 'ko. Hinarang 'ko ang kamay 'ko dito kase sobrang ilaw ne'to.
"Oh god! Rans, where have you been ba?!"nagaalalang tanung ni Sela sa'kin, nginitian kulang sila.
"Ngiti ngiti ka jan, baka narap---"
"Brei! Rape is not a joke, okay?!"sita ni Jem sakanya, nagpeace sign naman 'to sakanya.
"I'm okay, nothing to worry. I'm just... Kinda... Forgot the way to the campus"sabi 'ko, bigla naman naghiyawan ang mga nasa area 'kung saan lang ang may ilaw.
"Tara na magsisimula na'ta ang event"saad ni Jem, tumili naman si Belle, Sheki at Sela.
"Makikita na na'tin si Alpha!"tili ni Sela.
"Oo nga! Tapos ang gwapo pa niya"tili naman ni Belle, lalaki nga talaga Alpha nila.
"Huy! Hindi lang gwapo... Sobrang ganda din"tili din ni Sheki, napakunot naman noo 'ko dahil sa di'ko sila maintindihan.
"Rans, she's a Girl. But she can be a Boy too"Jem said, nakita niya siguro napakunot noo 'ko.
"At the same time, Rans"dugtong ni Ella, napailang nalang 'ko at sinundan sila.
"Rans!"nanlaki ang mata 'ko dahil sa pagsigaw ni Brei sa'kin, tinignan siya nang masama. "Tulala ka kase"saad niya.
"Inlove ata si Rans, kaya siya tulala"biro pa ni Belle, umiling lang 'ko.
"Naalala kulang nung una 'kong napanood 'yun bloody night, parang... Kilala kuna sinong sinasabi 'yung... Alpha"natahimik naman sila lahat at nakatingin lang sa'kin, nagtataka parin 'kong bakit niya 'ko kilala. Ni di'ko nga siya kilala e.
"You mean, nagkita kayo?"tanung ni Sela, i shrugged my shoulder.
"Not totally nakita 'ko mukha niya... But... Her? Lips, i saw her lips... And her?... Hair too"wika 'ko, nagtinginan naman sila sa isa't isat. "Di'ko sure 'kung babae nga ba o lalaki, basta! Maliit buhok niya"dugtong 'ko, bigla naman namatay ang ilaw sa rooftop dito sa Dorm Building na'min.
"What time na ba?"tanung ni Jem, agad 'ko naman binuksan ang cellphone 'ko.
"Shit! 6:21PM na, tas sabado pa ngayon"tarantang sagot ni Ella, napakunot naman noo 'ko dahil bakit tarantang taranta sila.
"Bakit ba kayo tarantang taran---"
"Bawal ta'yong lumagpas nang alais pasado sa gabi, Rans... Bak--- Hmmm"di natuloy ni Brei ang sasabihin niya nang takpan ni Sheki ang bibig niya, napakunot lalo ang noo 'ko dahil sa mga babaeng 'to.
"I don't understand you... Weird niyo talaga kahit kailan"saad 'ko, hinawakan naman ni Jem ang isang braso 'ko.
"Weird kami... Dahil di mo pa lubusan kilala ang syudada na'min"wika niya, nagaya na silang pumasok na kami sa dorm unit na'min kaso nagpaiwan muna 'ko.
"Rans, tara na!"tawag ni Sheki sa'kin, umiling lanh 'ko sakanya.
"Dito muna 'ko"paalam 'ko, napakamot naman siya nang batok niya.
"Bahala ka nga jan!"inis na sabi ni Sheki at sumunod na kila Sela papunta sa dorm unit nila, nakatingin lang 'ko sa buwan ngayon na sobrang laki at tanaw na tanaw 'ko.
"Bawal kana dito sa gabi"
Napalingon 'ko sa likod 'ko nang may boses 'kong marinig, wala naman tao. Tumayo 'ko galing sa pagkakaupo sa bench dito at naglakad papunta sa kabilang side nang rooftop, sumilip 'ko sa mga madidilim na bahagi pero wala naman tao.
"May tao ba jan?"tanung 'ko sa kawalan, wala naman sumagot kaya umupo nalang muli 'ko at pinagmasdan ang buwan.
"You like Moon, do you?"
Mas lalo lumakas ang tibok nang puso 'ko nang marinig 'ko muli ang boses nang isang pamiliar na tao, di'ko nalang 'to pinansin at tatayo na sana upang bumalik nasa dorm unit nang...
"Hi"
______________________________________________.
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...