26

99 10 0
                                    

RANS POV:

Nagising 'ko dahil sa 'kung anong maliwanag ang biglang tumama sa mukha 'ko, pungay-pungay matang gumising 'ko at baba na sana nang kama nang biglang sumakit ang pagkababae 'ko.

"Argh! Ang sakit!"mahinang reklamo 'ko at nagtakip nang katawan, tumingin 'ko sa gilid 'ko kaso wala na dito si Gabb.

"Masakit? Here, take this"napalingon 'ko sa taong nagsalita sa harap 'ko, it's Gabb with nothing on the top but just a black pants. Nag-iwas 'ko ng tingin tsaka naman siya lumapit sa'kin at binigay ang gamot na may kasamang tubig.

Kinuha ko'to at nagpasalamat muna, ininom ko'to at dahan dahan na bumaba sa kama. Matutumba na sana 'ko ng masalo agad 'ko ni Gabb.

"Slow down, masakit pa 'yang ano mo"she said, swabe lang 'to 'kung magtagalo. Inalalayan niya 'ko pa-upo sa couch nang kwarto niya at bigla 'ko naman naalala ang utos ni Tita Nilan sa'kin. "Don't worry about the chores that Manang Nilan told you, I already told her that you're here in my room"

"Pero magagalit si Tita sa'kin, Gabb!"inis na sabi 'ko, tumingin naman siya sa'kin nang mas seryuso kaya napatikom 'ko ng bibig at tumingin nalang sa baba.

"Alam ni Tita mo, that you're my mate Rans. She already knows what's that, kaya wag kana mag-alala"saad niya, bumuntong hininga nalang 'ko at maingat na tumayo.

"Baba na muna 'ko..."nakayuko 'kung sabi, di'ko na hininintay na sumagot pa siya at lumabas nalang agad. Sakto naman na kakaakyat lang din ni Tita Nilan, kaya naman bumilis ang tibok nang puso 'ko. "Ti-Tita... Pas-pasensya na---"

"No, it's okay Rans. I know you're Alpha's mate, kaya naman..."she paused and caressed my hair, she held my hand with her left hand. "Be responsible and babaan mo pride mo, okay? I'll support you both"nakangiti n'yang dugtong, nakatulala naman 'ko sa sinabi niya.

I feel the mother care to her, 'yung mga panahon na gustong-gusto kuna makita sina Mama at Papa kaso di naman sila babalik pa. They're gone... Forever. I gave her a half smile and quickly hug her.

"Mahal kita, Francinne. Bilang pamangkin 'ko dati, pero ngayon... Mahal na mahal kita biglang isang tinuring 'kung parang tunay na Anak"she said with a smile, napangiti naman 'ko at pinipigilan ang maluha kaso di'ko na kaya e. Nakikita 'ko si Mama sakanya. "Aalagaan kita hangga't nabubuhay 'ko sa mundong 'to, ituturing kitang Anak hangga't sa buhay pa'ko. Ipaparamdam 'ko sa'yo ang alaga nang isang Ina o Magulang, Francinne"mahabang linta niya, tumango naman 'ko at niyakap siya muli.

"Maraming salamat po, Tita. At tinanggap niyo parin po'ko... May mali man na nagawa si Mama o nasabi dati, alam 'kung pinagsisihan na niya 'yun at naghihintay nalang siya sa patawad mo"saad 'ko, ngumiti naman si Tita sa'kin at marahan hinaplos ang pisnge 'kung may luha.

"Matagal kuna napatawad ang Ina mo, Francinne. Matagal na bago kapa maisilang dito sa mundo, nagsisi lang 'ko na hindi 'ko siya sinamahan nung dati at ngayon wala na siya. Wala na ang kapatid 'kung maganda, pero buti nalang... May isang anghel na nakacopya pa sa pagmumukha niya"biro niya pa, natawa naman kami dalawa at ganun nalang ang naging eksena na'min hanggang sa sumapit ang hapon.

"Tita, akyat muna 'ko. Maliligo muna 'ko"paalam 'ko, kanina pa kase 'ko umaga di naliligo pero mabango parin naman 'ko. Kayo lang ang hindi.

Tumango naman si Tita sa'kin at kaya umakyat na'ko, bago pa'ko tuluyan pumasok sa kwarto ay tumingin muna 'ko sa ika't-long palapag. Bumuntong hininga nalang 'ko at pumasok na.

GABB POV:

"Alpha, nagsalita na po ang taong nahuli na'min"

"Okay, pupunta 'ko jan Angelo"sagot 'ko at binaba na ang tawag, nakatingin lang 'ko sa kabuoan nang syudad na pinag-aari 'ko.

I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon