10

105 16 0
                                    

RANS POV:

"Rans, ayos kalang ba?"rinig 'kung tanung ni Sela sa'kin, ngumiti naman agad 'ko sakanya at tumango. Andito na kami ngayon sa classroom na'min, ilang araw nadin simula nung nagkainkwentro kami ni Gabb.

"Kanina pa'yan tulaley, baka iniisip jowa niya"natatawang sabi naman ni Sheki, napairap nalang 'ko at umiling sakanya.

"Wala nga 'kong manliligaw"depensa 'ko, nagsingisihan naman sila nang nakakaasar sa'kin. "Ba't ganyan ngiti niyo?"nagtataka 'kung tanung sakanila, tumawa naman sila sa'kin kaya mas lalo 'kong naguluhan.

"Sige, sabihin nalang na'tin... Naniniwala kami sa sinabi mo"pangungulit pa ni Jem, napairap naman 'ko sakanila dahil sa kakulitan. But the truth is... I can't sleep properly, i can't focus on my studies because of that Gabrielle bitch!.

Sakto naman dumating na ang Professor na'min at agad na nagsimula, nagsulat lang kami lahat at nakinig. Walang balak magsalit at nakakabingi din ang katahimikan.

Sakto naman tumunog ang Bell hudyat na Lunchtime na, agad 'kung inayos ang mga gamit 'ko at nilingunan si Sheki.

"Sabay tayo, Sheki"aya 'ko sakanya, tumingin naman 'to sa'kin tsaka may sumilay na ngiti sa labi niya.

"Libre mo?"napairap naman 'ko sa tinanung niya at tumango nalang, inaya nadin na'min ang iba at agad naman silang sumabay. Sabay na ka'ming naglakad papunta sa Cafeteria at lahat nang ulo tsaka mata ay sa'min.

"Rans, dapat masanay kana sa mga tingin nila. Ilang buwan kana rito"

Bulong ni Ella sa'kin, tumingin naman 'ko sakanya at may binulong din.

"Nakakailang kase"

Iritang bulong 'ko, bigla naman din bumulong si Brei sa'kin.

"Kumain na tayo... Libre mo naman diba?"

Napatingin naman agad 'ko sakanya at nakita 'kung nakangiti siya tas nakapuffy eyes pa, inirapan 'ko siya at sabay na hinila siya at si Sheki.

BREI POV:

"Rans! Masisira na damit 'ko, huy!"saway 'ko sakanya, pa'no ba naman. Nang hihila agad nang damit sa'min ni Sheki, rinig 'kung tumatawa lang sila Sela dun sa table na'min.

"Ano sa'yo, Brei at Sheki?"walang ganang tanung niya, nagtinginan naman kami ni Sheki at agad na ngumiti. Sinabi agad na'min ang mga pagkain na'min at ganun din ang sinabi niya sa tindera dun. "Kila Sela, ano sakanila?"

"Ganun rin, pare-pareho lang naman kami nang mga kinakain e!"wika ni Sheki kaya tumango lang si Rans, weird din ang babaeng 'to. Bipolar ata?.

Dinala nanamin ang tray na may pagkain at nilapag sa harap nila, sakto naman dumating sina Frances kasama sina Amy at Laney.

"Oh, mga bata. Sabay na tayo kumain!"aya ni Ella sakanila, may pagka-isip bata din 'to si Ella minsa tas minsa lutang pero maganda parin kahit ganun.

Sabay sabay na ka'ming kumain lahat at di naman tatahimik 'tong lunch na'min dahil sa asaran na'min ni Sheki, sali mopa si Rans na nakikisali din kaya mas lalong umingay.

"Rans! Bigay muna kase 'yang pizza mo sa'kin!"pagmamaktol pa ni Sheki kay Rans, agad naman sinubo lahat ni Rans ang pizza sa bunganga niya.

"Ayan... Whala nha pizha mho..."saad niya habang ngininguya ang pagkain, napangiwi naman kami lahat sakanya.

"Rans! Ano ba?! Ang dugyot mo!"Sela said and disgusting face, natawa naman kami dahil sakanya.

"Sorry na, Sheki kase e"bara ulit ni Rans sakanya at 'yun ang lunch na'min, laging asaran tsaka tawanan.

"Huy, mga bata! Busy na kayo lagi, wala na ka'yong time para sa'min. Naiiyak na'ko..."pagiinarte ni Belle, binatukan naman agad siya ni Jem nakatabi niya.

"OA mo, malang busy 'yan kase malapit na Examination nila at Midterms na'tin"Jem said, bigla 'kung naalala ang isang tao na lagi 'kong tinutulungan tuwing Midterms na.

"Ayos naba, Obri?"tanung niya sa'kin, ngumiti naman 'ko sakanya at tinignan siya.

"Oo, gets kuna. Thank you so much for teaching me"

"You're welcome"sabi niya sabay hawak sa magkabilang pisnge 'ko, she's just staring at my eyes while smiling. "Basta, pagnaka-perfect ka or should i say... Pagmataas ang nakuha mo... Libre kita nang Lunch at Dinner after our Examination"sabi niya at hinalikan 'ko sa noo, napangiti naman 'ko at niyakap siya sabay bulong nang...

"I love you"

"I love you too, i promise i will always stay with your side"

After our Examination, she didn't show up. She didn't say anything, she never did what she said that she's going to treat me Lunch and Dinner. Patagal nang patagal, nasanay na'kong wala na siya at nasanay na'kong sarili 'ko nalang ang nagtuturo sa'kin kapag Examination na.

"She left me without any goodbye..."

"Ombeng!"gulat 'ko naman tinignan sila lahat nang bigla nilang isigaw ang palayaw 'ko.

"Tulala ka nanaman, 'kung di si Rans ang tulala. Ikaw naman! What on earth is happening naba?"pagiinarte nanaman ni Ella, napakamot naman 'ko sa batok 'ko at nagpeace sign nalang.

"Naalala nanaman niya ata si Ate La---"before Frances could finish her sentence i quickly look at her, tinaasan 'ko siya nang isang kilay at dun naman siya tinikom ang bibig.

"Ingat ka, Queen. Baka madulas kapa, walang na ulit sasalo sa'yo"asar ni Amy sakanya, natawa naman kami habang siya ay sinamaan ni Frances nang tingin.

"Kailan kaya sila babalik nuh?"natigil naman kami lahat dahil sa sinabi ni Jem, silence is around us group.

"So..."Rans break the silence, wala s'yang alam sa mga nangyayari pero sa tamang panahon malalaman din niya. "Tara na? Malapit nang mag-start Afternoon Class na'tin"aya niya, tahimik ka'ming tumango sakanya at sabay sabay na tumayo.

"Bye mga Ate's! Una na kami"paalam nila Frances, kumaway naman kami at tahimik nalang na umakyat sa hagdan papunta sa Classroom na'min.

JEM POV:

I hate my mouth, i hate myself! Bakit ba kase lumabas pa'yun sa bibig 'ko?! 'Yan tuloy, wala sa mood mga kaibigan 'ko. Except kay Rans, nawalang alam.

"Ano ba nangyayari sa'yo?"

Bulong niya sa'kin, nasa harap niya lang kase 'ko. May sinulat 'ko sa papel at pinasa 'yun sakanya sa ibaba.

Tumahimik ka muna, Rans!.

How can i be quiet here, Jem?! If ganyan ang mga inaasta niyo?!

Binasa 'ko naman ang nireply ni Rans sa sulat 'ko, tinignan 'ko siya at sakto din na nakita 'ko nang Professor na'min.

"Ano meron sa mukha ni Ms. Rifol, Ms. Caldejon?"mataray na tanung nang Professor na'min, napalunok naman 'ko kase unang pagkakataon 'kung makita nang isang Professor 'ko.

"H-hmm..."i trailed off, i look at Rans who is holding her laugh and i just rolled my eyes. Ganun pala gusto mo, pwes! Humanda ka. "She's the one who is bothering me, Prof. She is asking me if... Bakit ba daw, ganun 'yung asta na'min kanina with our friends and i just couldn't stand it na kase sobrnang kulit niya na talaga. Kaya 'yun! I answered her with a message but you caught me, Prof"paliwanag 'ko, sinipa naman ne'to ang upuan 'ko kaya nakita naman 'to nang Prof. na'min.

"You two! Ms. Rifol and Ms. Caldejon, get out of my Class!"galit na sigaw nang Professor na'min, napangiti naman 'ko nang palihim dahil damay parin si Rans.

"Akala mo nalo ka? Pwes, hindi na ngayon!"

______________________________________________.
A/N:

Medyo mabagal UD 'ko dito sa Story na'to, nawawalan kase 'ko nang flow dito e pero don't worry... After i finish the Story ENGINEER'S NIGHTMARE i should finish this too (≧▽≦)

;)

I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon