28

112 11 0
                                    

GABB POV:

While looking at the town of Sheriff here at my Mansions rooftop, I can see that this is too far from what I ever saw last time I went outside.

"A-Alpha..."I tilt my head to the right side to see her, she's rubbing her right arm. "Ba-ba't po kayo andito? Ga-gabi na po"

"It's my first time hearing you with the word Po, Francinne"I said and take sip on the wine that I bought, kanina pa. "And..."I stop and turn my gaze to her, mabilis ang galaw na ginawa 'ko para makalapit sakanya. "Did you just call me... Alpha?"

"Bak-bakit?... Ayaw mo ba?"nagmamataray na tanung niya sa'kin, napailang naman 'kong napatawa. It's already 1:27AM, bawal naman talagang lumabas si Rans pero andito naman 'ko sa tabi niya e.

Nilahad 'ko kanang kamay 'ko sakanya at di naman 'ko nabigo nang dahan dahan n'yang hawakan 'to, her hand is so soft and warm.

I guide her way to see the wonderful and amazing town of Sheriff.

"Mas maganda pala dito tignan ang city lights..."she said, nagtaka naman 'kong napatingin sakanya. "Dinala kase 'ko ni Gelo sa isang Mall dito na pwedeng pumasok sa rooftop at nakita 'ko nadin ang ganda nang bayan mo, Alpha"tila sarcastic na sabi niya, napairap naman 'ko at siya naman ay tumawa nang halak-hak. Seeing her happy with me, it's making my heart flutter. "First time kulang makita umirap ang isang taong ubud nang yabang sa harap 'ko, swerte na ba'ko n'yan?"biro pa niya, inirapan 'ko muli siya at sumipsip sa wine 'ko.

Namayani muli ang katahimikan sa'min, I glance at her and she looks cold because of her dress. I held her right shoulder and she looks at me with a shock face.

Hinubad 'ko ang tuxedo 'ko at na-iwan ang black polo 'ko, sinukbit ko'to sa braso niya at buti di na siya umangal pa.

"Gabb"

"Hmm"I mumble, naramdaman 'ko naman na sinandal niya ang ulo niya sa balikat 'ko kaya naman hinawakan 'ko nalang ang kanang balikat niya. Para naman alalayan siya.

"Ano nga pala meaning nang mate?"tanung niya, a small chuckle escape my mouth. She just chuckle at me too. "Nagsinungaling 'ko kanina e, sorry na. Ayaw 'ko kase magmukhang bobo"

"You're not dumb, Rans"saad 'ko, tumigil naman siya kakatawa at tumayo nang maayos tsaka tumingin sa'kin. Tinungkod 'ko ang dalawang braso 'ko railings nang rooftop habang hawak parin ang walang laman na wine glass. "The meaning of mate is... Ikaw ang nilaan nang habaging hari sa itaas, napaniniwala na'ming Dyos. Ikaw ang nilaan para sa'kin na makasama 'ko habang buhay"paliwanag 'ko, nanlaki naman ang mata niya kaya natawa 'ko sa reaksyon niya.

"Ha-habang buhay?"gulat na tanung niya sa'kin, mas lalo naman 'kong natawa dahil sa hindi parin nagsisink-in sakanya ang sinabi 'ko. "Gabrielle! Wag mo'ko tawanan! Please lang! Hindi nagsisink-in sa utak 'ko ang sinabi mo at sinabi nang Daddy mo kanina"

"Ano kala mo? Kasal-kasalan lang? Ganun? Oh god, Francinne"natatawang sabi 'ko, hinampas-hampas naman ne'to ang braso 'ko kaya tinaas kuna ang kanang kamay 'ko hudyat na huminto na siya.

"Ayos-ayos na sana nang eksena na na'tin e, inipalan mulang"tila inis na sabi niya, tinungkod naman niya ang dalawang braso sa railings kagaya nang ginawa 'ko.

Nagsimula nanaman na mayani ang katahimikan sa'min, just a breezing wether hearing in us. Di naman 'ko naiilang e, I reach for her right shoulder at pinasandal sa'kin.

"Rans, can you please... Stop being with Gelo?"

"Why? She's is my friend, Gabb"

"Ye-yes... I know, alam 'ko 'yan. Pero..."

"Pero, ano?"tanung niya habang nakatingin parin sa kabuoan nang syudad nang Sheriff, bumuntong hininga naman 'ko. "Are you jealous?"nagtataka n'yang tanung muli sa'kin at tinignan 'ko, nagpantay naman bigla ang kilay 'kung napatingin sakanya.

"No, of course not! I'm just telling you that, because you're my mate and bawal kana mahulog pa sa iba Rans. That's it, jealous is a strong word"depensa 'ko, she shrugged her shoulder. Sinandal na niya naman ang sarili sa'kin kaya napailang nalang 'ko. "Your Tita told me, naulila kana daw sa Magulang mo?"

"Oo, matagal nadin simula nung huli 'ko silang nakita. They got car accident but I don't believe that is an accident"she said, napakunot naman ang noo 'ko.

"Bakit naman?"

"Di pa kase nakikita ang katawan ni Papa, hanggang ngayon wala parin. Hanggang sa naudlot nalang ang kasong 'yun... A lot of people said that it's was a pure accident, but I don't think so. Malay 'ko... Isa sa mga kalaban ni Papa 'yun"sabi niya pa, mas lalo 'kong naguluhan sa sinabi niya. "Ilang taon na ang nakaraan, pero kay Papa ang hindi nahahanap. May kutob 'kong... Buhay 'to"

"Did you tried to find him?"

"Yes, of course Gabb! But... I didn't make it..."bulong na sabi niya kaso narinig 'ko parin, I turn her to face me and slowly hug her. Hinagod-hagod 'ko ang likod niya para lang makaramdam siya nang kumpertable.

Sandali ang katahimikan ang namayani sa'min nang may biglang naamoy 'kong kakaiba, I immediately look at our back and I saw no one.

"Francinne"

"Hmm"she mumble, may narinig 'kong naluskos kaya naman agad 'kong napaayos nang tayo at tumingin sa likod. "Gabb, what are you do---"

"Shh..."I stop her with a pointed finger on the middle on her lips, pinihit 'ko siya papunta sa likod 'ko. Can see him crawling on the bushes, I can't clearly see his face but I can sense that he's up to something.

Naramdaman 'ko naman ang takot nang hawak ni Rans ang kamay 'ko, her hand is really fits on mine. Damn! She's my real mate. "Gabb..."mahinang tawag niya sa'kin, I held her back. "Takot 'ko sa mga ganito ah, baka naman prina---"Rans couldn't finish her sentence when a gun fire went on us, agad 'ko naman nasala 'to kaya walang natamaan sa'min.

Naramdaman 'ko na mas lalong natakot siya dahil sa putok nang baril, mabilis ang galaw na tumalon 'ko kasama siya sa rooftop nang bahay 'ko.

"Ga---"

"Hold tight, Baby..."I said and she just close her eyes, kumapit naman siya nang madiin sa'kin. I transform myself into a Werewolf.

______________________________________________.

I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon