RANS POV:
"Huy! Rans, dito tayo"rinig 'kung sigaw ni Belle, agad naman 'kong lumapit sakanila na naka-upo sa gilid nang Spanish Restaurant dito.
"Ingay-ingay mo talaga, Belle. Kahit kailan!"saway sakanya ni Sheki, napailang naman 'ko at agad na umupo sa tabi ni Ella.
"Ella, okay kalang? Matamlay ka ah, may sakit kaba?"nagaalalang tanung 'ko, umiling naman siya at ngumiti sa'kin pero parang pilit lang 'to.
"A-ayos lang 'ko, Rans"sagot niya, may pagdadalawang isip naman 'kong tumango tango nalang. Dumating naman agad ang pagkain.
"Nagorder na kayo?"tanung 'ko sakanila, sabay sabay naman silang tumango sa'kin.
"Oo naman! Si Belle daw, manglilibre sat--- ARAY!"reklamo agad ni Sheki nang sabunotan siya ni Belle, napakunot ang noo 'ko dahil sakanila.
"Tayo lahat magbabayad ne'to, Sheki. Walang libre sa panahon ngayon"saad naman ni Belle, natawa naman kami at nagsimula nalang kumain.
SELA POV:
Habang nagkwekwentuhan kami magbabarkada, di'ko maiwasang di mapailang sa titig nang isang tao. Iba ang presensya na dala niya, dahil naramdaman ko'to.
"Sela, ayos kalang ba?"tanung ni Jem sa'kin, katabi 'ko siya ngayon dito na kumakain.
"Jem... Parang may nagmamasid nanaman sa'tin ngayon..."mahinang sabi 'ko pero alam 'kung narinig 'yun nang ibang kasama 'ko, bahagya silang napatigil lahat at kunot noong tinignan 'ko.
"What do you mean, Sela?"tanung ni Rans, nilibot 'ko ang paningin 'ko sa kabuoan nang Restaurant at may nahagip naman ang mata 'ko.
"I saw three people, watching us... Don't look at them, Girls"
Bulong na paalala 'ko sakanila, tinignan 'ko naman sila at halatang gulat at kabado sila ngayon.
"What are we going to do now?"kabado benteng tanung ni Brei, i bit my inside cheek and start thinking.
"What if..."Ella started and look at us, seriously. "What if, maglakad tayo papunta sa may Exit dito tapos pagsinusundan parin nila tayo... I guess, we need to call a help from the security guard here"suggest niya, nagtinginan naman kami lahat sa isa't isa.
"Pwede din..."Brei said.
"Agreed 'ko sa plan ni Ella, kayo?"Jem asked us, i'm still thinking about it.
"Me too!"Belle answer and after her, Rans immediately answer.
"Me three!"she said, nagpigil naman agad kami nang tawa dahil napalakas ata ang pagkasasabi niya kaya medyo na nakuha kami nang atensyon.
"Ingay mo din pala, Ransoy nuh"saad naman ni Sheki, halatang inaasar nanaman niya si Rans. Inirapan lang siya ni Rans kaya napailang nalang 'ko.
"You, Sela? Agreed kaba?"nabaling naman ang tingin 'ko kay Brei asked me, i give her a nodded even though i think it's not a good idea to call a security agad.
Agad naman kami tumayo at lumabas na nang Restaurant, nakaglasses 'ko at si Belle tsaka si Rans din kaya para ka'ming Anak mayaman na spoiled brat na naglalakad dito.
Nararamdaman 'ko naman na may nakasunod na sa'min ngayon, i simply look at to my friends and they're looking at me too.
"Keep calm, girls"
Paalala ni Jem sa'min, bumuntong hininga naman 'ko at diretso lang ang lakad. Nang makalabas na kami ay sabay ka'ming huminto tsaka sabay na naglingon-lingon sa paligid.
"Wala na'ta sila"Ella said, di parin 'ko makampanti.
"Parang... Andito parin e"saad naman ni Belle, she's right... I guess, they're still here.
"Tahimik lang kay---"natigil naman sa sasabihin si Sheki nang may magsalita sa likod na'min, that voice... Ang boses na'yun, kilalang kilala ko'yun! Boses na kailan man ay di kuna narinig pa.
"Hi, Gurls..."
RANS POV:
Napakunot ang noo na'min lahat at dahan dahan lumingon sa likod na'min, tatlong babaeng nakatayo dito. Ang isa ay nakapamulsa at maputi din siya, ang isa naman na nasa kanan nang maputing babae ay matangkad tas... Parang si Sid? 'Yun nasa kaliwa naman nang maputing babae ay para s'yang Half American.
"A-Abby?"tawag ni Sela, di'ko naman kilala sino sa tatlo si Abby e kaya naman tumahimik nalang 'ko.
"You still remember us"nakangiting sabi naman nung kamukha ni Sid, nakita 'ko naman ang pag-irap nang mata ni Belle.
"Yeah, how could we forgot... Kayo lang naman 'yung taong umalis nang walang paalam"napanganga 'ko sa sinabi ni Jem, know i remember who they're.
"Nung nagsenior high kami pero graduating na kami nun. Pati rin sila Frances, Amy at Laney... Bigla nalang silang naglaho nang parang bula, sobrang lungkot na'min nun"
Sila 'yung tinutukoy ni Jem nung nagkwento siya, tinignan 'ko naman sila isa't isa.
"Ano kailangan niyo? Ba't pa kayo bumalik?"walang emosyon na tanung ni Belle, lumapit naman si Sid? Dito kay Belle na nakacross arms lang.
"Don't you dare try to touch Belle, Ecka!"matigas na saad ni Ella, uh-huh! Ecka pala pangalan niya. Kala 'ko Sid talaga.
Umatras naman si Ecka papunta sa mga Kaibigan niya, napa-dako ang tingin 'ko dun sa babaeng nakatingin lang kay Jem ngayon.
"Je---"
"I don't want to hear your voice, Dana"mataray na sapaw ni Jem, napalunok naman si Dana at kinagat nalang ang ibang labi.
"Girls, let's go na. Baka maka-gawa pa tayo nang iskandalo dito"wika ni Brei, lumalikod na kami sakanila nang biglang umalingaw-ngaw ang isang malakas na sampal.
"Don't touch me, Abelaine!"galit na saad ni Sela kay Abby o Abelaine? Ah, basta! 'Kung sino man siya.
Naglakad na kami at tsaka nagka-yayaan na umuwi nalang muna, mukhang mainit pa ulo nila e.
"Sige, maiwan 'ko na muna kayo. Kay Tita kase 'ko uuwi"paalam 'ko sakanila, ngumiti naman sila at nagpaalam nadin. Sumakay na'ko sasakyan 'ko pero kay Tita talaga 'to, hiniram kulang sandali.
"Rans"
______________________________________________.
A/N:Medyo... Nahihirapan 'ko magisip nang Plot Twist nitong story na'to, pero i hope na maiintindihan niyo parin.
;)
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...