33

91 10 0
                                    

RANS POV:

It's already 12MN in the midnight and Gabb is still not here, sila dalawa ni Papa George ang kasama niya pumunta sa council ngayon.

"Rans?"agad naman 'kong tumingin kay Mama na kakaba lang sa hagdan, umayos 'ko ng upo nang makitang lumapit siya sa'kin. "Why are you still awake? May hinihin--- Oh, yeah right... You're waiting for Gabb? Right?"tanung niya, tumango naman 'ko. Lumapit siya sa'kin at tsaka umupo sa tabi 'ko. "Mamaya pa sila umaga matatapos, iha. Medyo matagal matapos ang counciling e"saad niya, huminga naman 'ko ng malalim at tumingin muli sa pinto.

"I'm just... Worried"pagsasabi 'ko ng totoo, she smile and gently caressed my hair.

"Alam mo, iha. Ganyan din 'ko dati, di mapakali dahil alam 'kung medyo delekado nasa labas ngayon... Pero, nasanay din naman 'ko ng medyo paulit-ulit na umaalis 'yang si George. Hindi madali ang buhay na'to, Rans. Lalo't... Alpha ang magiging Asawa mo"mahabang linta niya, I'm serious listening to her right now. I'm getting confused. "Alpha din 'yan si George, dati bago dumating sina Gabb at 'yang mga kapatid niya... Ganito din ang nangyari sa'kin, isa 'kong pure human at si George ay pure werewolf... I never knew that I'm going to meet him, ang lalaking di'ko inaasahan na dumating sa buhay 'ko. When I'm pregnant with Gabrielle, nagaaway ang council at si George dahil sa'kin. Bawal kase sakanila ang malahian nang tao o pure human ang lahi nila kaya 'yun... Medyo nagkandaletch-letch kami dati, gusto 'ko itakas si Gabb dito pero maghigpit ang syudad na'to pagmay-umalis na taga dito, kailangan mo muna magpa-unregistered sa Hall bago ka maka-alis talaga"pagkwekwento ni Mama Dang, bumilis ang tibok nang puso 'ko ngayon sa kadahilanang di'ko alam.

"Ano po susunod nangyari?"

"Di'ko nagawa, di'ko nagawang tumakas sakanya... Because... One day palang na di'ko siya nakikita, parang di na kumpleto araw 'ko"natatawang tugon niya, bahagya naman 'kong natawa at umiling nalang. "Kahit paman tumakas 'ko at ilayo ang Anak na'min, mahahanap niya parin 'ko... He can use his intelligence and money, kaya naman Rans... Wag muna isipin ang naisip 'ko dati, trust my daughter... Trust her, the way you trust your Tita Nilan. She can protect you and your baby, Rans. Kase ang lakas at katalinuhan nang Ama niya ay nakuha ni Gabrielle, I really knew she will win the debate"

"Debate, for what?"nagtataka 'kung tanung, bumuntong hininga naman si Mama bago 'ko sagutin.

"Debate for who's going to be the next Alpha... Dahil 'yang pinagbubuntis mo ay, kambal"

GABB POV:

"No, we can just have a two Alpha at all... Hindi na'tin pwede isagawa ang two Alpha in this town, I'm very sure... Something will bad hap---"

"Sinasabi mo bang malas ang isa sa mga Anak 'ko?!"I tightly my jaw when I heard what he said, agad naman namula ang mata 'ko at inis na hinampas ang lamesa.

"Hi-hindi po... Al-Alpha"natatakot n'yang sabi, umupo naman 'ko at inayos ang damit.

"Ang Anak mo, Alpha. Ay kambal... Maybe... Isa sakanila ay... Makukuha ang dugo mong may werewolf at ang isa naman ay makukuha ang dugo na pure human, nang 'yung ka-mate"sapaw nung isa, napaisip naman 'ko sa sinabi niya.

Pwedeng kaya mangyari 'to? Sa buong lahi na'min ay 'ko at ang Ama kulang ang nagkaganito, ang iba naman sa'min ay ang mga ka-mate nila ay kalahi lang din na'min.

I look at my Father who's serious looking at the councilor, isa 'kong kalahating lubo at kalahating tao. Isa sa mga Anak 'ko ang makukuha ang pure werewolf blood 'ko at isa naman sakanila ay makukuha ang pure human... Which is, kay Rans. Bumuntong hininga 'ko at tumingin sa orasan, 12MN pasado na. Nakatulog na kaya siya? Or, she's still waiting for me? I promise to her, that I'll be by here side starting today whenever we're going to bed. I guess... She's scared to be alone already, dahil nagdadalang tao na siya.

I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon