GELO POV:
Napaface palm nalang 'ko sa inasal ni Rans, si Alpha pa talaga hinahamon niya. Agad 'ko naman hinila si Rans papunta sa kwarto niya.
"Rans!"
Inis na bulong 'ko, napatingin 'ko saglit kay Gabb na nakatingin lang din sa'min.
"What? You're here to scold me? Oh well, ikaw at 'yang Alpha mo! Magkaparehas lang naman nang ug--- Hmmm!"
"Rans, pumasok kana sa kwarto mo please! 'Kung ano pa magawa ni Alpha sa'yo e"
Binuksan 'ko ang kwarto niya at mahina s'yang tinulak siya papasok dun, pinanlakihan 'ko siya nang mata nang akmang lalabas pa sana siya.
"Wala nang ikaka-laki 'yang mata mo, Angelo"
Rinig 'kung bulong na pangaasar pa niya sa'kin, napairap naman 'ko sakanya na tinawanan lang 'ko.
Such a moody girl.
"Alpha, pagpasinsyahan niyo napo ang inasal ni Rans. Sadyang... Palaban lang po talaga siya"paghingi ko'nang paumanhin kay Gabb, di naman 'ko sinagot ne'to at naglakad na pababa nang Bahay niya. "As expected..."bulong 'ko at nagkibit balikat nalang na sumunod dito.
RANS POV:
"Garzellion... Skribikin, the 5th Alpha in the Sheriff"basa 'ko sa pangalan dito sa libro, nagmumukmok lang 'ko dito at buti nalang di boring 'tong librong 'to. "Born in 1874... Death... October 14... 2001?!"gulat na sabi 'ko, tangina?! Birthday ko'yan e!.
Agad 'ko naman kinuha ang cellphone 'ko at nagcalculate dito. "Woah... 127 years old s'yang namuhay dito? So, that means... Nung namatay siya... Sino sumunod sakanya?"nagtataka 'kung tanung sa sarili 'ko.
"George Skribikin?"napakunot ang noo 'ko. "Familiar 'tong lalaki na'to ah, think about it Rans! Think! Think!"naka-ilang alog pa'ko sa ulo 'ko pero sumakit lang 'to di'ko parin maalala e, binasa 'ko nalang ulit at may Anak nga 'tong lalaki na'to. "Danielle... Lexine... Hanz, wow! Gagaling nang mga pangalan nila ah, Gab--- Gabrielle?!"sigaw 'ko, agad 'ko naman tinakpan ang bibig 'ko at binuksan ang pinto. Sumilip 'ko 'kung narinig ba ni Tita pero wala naman 'kong narinig na yapak niya, sinarado kuna ulit 'to at umupo sa study table 'ko.
"Gabrielle Skribikin? The... 7th Alpha in the Sheriff... Alpha nga talaga siya, nakasulat dito e"tumango tango 'kung sabi, binasa kuna lahat 'to at nakakapagod talaga. Maraming ibang mga salita na di'ko maintindihan kase ibang lenggwahe 'to.
Agad 'ko naman sinarado ang libro tsaka tinago sa ilalim nang Kama, lumabas 'ko sa kwarto 'ko at bumaba sa hagdan. Pumunta 'ko sa kusina para uminom nang tubig, pagkarating 'ko dun ay may rinig 'kong naguusap na dalawang tao.
"Alpha, 'to po ang mga nakuha 'ko ring mga litrato 'kung saan may mga Dragon silang Tattoo"
Bahagya 'kong sumilip at nakita 'ko si Gelo na kasama si Gabb, nakatalikod sila sa'kin kaya naman di nila 'ko makikita.
"Dragon?... What's the meaning of this?"
"Di'ko rin alam, Alpha. Ayaw nilang magsalita e"
Aalis na sana ko'nang di'ko sinasadyang matabig ang Flower Vase dito, nanlaki ang mata 'ko at agad na tumingin sa kusina.
"Rans?"
"Francinne"
GABB POV:
"Rans?"
"Francinne"sabay na'ming tawag ni Gelo kay Rans, napairap naman 'ko sa kaloob-looban 'ko. "What are you doing here? You're chismosa din nuh?"
"A-ahh, ano kase... Kukuha sana ko'nang tubig kas-kaso..."she trailed off, tinaasan 'ko siya nang kilay kaya agad din 'tong napa-iwas nang tingin.
"Kaso?"
"Kas-kaso... Naguusap pala kayo"dugtong niya.
"Rans, narinig moba pinagusapan na'min ni Alpha?"tanung ni Gelo, nakatingin lang 'ko kay Rans. Wala din pakiramdam 'tong babaeng 'to nuh, tumutulo na'yung dugo sa kamay niya.
I bit my lower lips to prevent myself, i can smell her fresh blood. Akmang gagalaw na si Gelo pero pinigilan 'ko siya.
"Gelo, umalis kana. 'Ko na bahala dito"walang emosyon 'kung sabi sakanya, nagdadalawang isip naman 'tong nag-bow sa'kin at umalis na. Sinulyapan pa ne'to ang kamay ni Rans nawalang kamalay-malay manlang.
Nang kami nalang dalawa, kumuha ko'nang isang Medicine Kit at nilapitan siya. Hinawakan 'ko ang pulso nang kamay niya at tinignan ang sugat ne'to.
"Ga-Gabb... 'Ko na jan, di na-nanaman masakit e"angal pa niya, di'ko siya pinakinggan at hinila lang siya papunta sa lababo. Hinugasan kuna ang kamay niya at pagkatapos ay kumuha na'ko nang Betadine at tsaka cotton, dahan dahan ko'tong pinahid sa kamay niya at rinig 'ko ang pagdiin naman niya.
"You're so OA"walang emosyon 'kung sabi, naka-tuon parin ang atensyon 'ko sa kamay niya.
"Gwapo sana... Kaso mayabang lang"
Rinig 'kung bulong niya, napangiti naman 'ko at tinignan siya. Nagtama ang mata na'min at wala 'kong ginawa kundi titigan lang siya.
"What did you say?"tanung 'ko, narinig 'ko naman talaga 'yun kaso gusto 'ko ulit marinig.
"Wala"madiin n'yang sabi, nilapit 'ko naman ang mukha 'ko kaya napaatras 'to. "Gabb... An-ano... Gin-ginagawa mo?! Huy! Tek---"
"Sasabihin mo ang sinabi mo kanina o hahalikan kita?"madiin 'kung tanung din sakanya, nakita 'ko naman ang paglunok ne'to nang laway niya.
"An-ano... Sab-sabi 'ko... Gwa-gwapo san-sana, kas-kaso mayabang la-lang..."utal-utal na pagka-sabi niya, napangiti naman 'ko at tumango tango naman na umatras palayo sakanya.
"Ganun ba? Well, ganyan talaga lahi na'min e"mayabang na pagka-sabi 'ko, inirapan naman 'ko ne'to kaya pinigilan 'ko ang tumawa nang malakas.
"Yabang naman... Maganda din naman 'ko ah, pero di'ko pinagyayabang 'yun"
"Oo na, maganda kana. Kaya wag ka'nang bumulong-bulong jan, para kang buang na tao"
Bulong 'kung pangaasar sakanya, tinulak naman agad ni Rans at aalis na sana nang hawakan 'ko ang braso niya. Pinaharap 'ko siya sa'kin at nagtama naman ang mata na'min.
I would tell you a lie...
Rans, is not beautiful...
"Magingat kasa susunod, Francinne. Pagmay narinig kang naguusap, wag mo'nang pakinggan ulit, just go away far from to people who's talking in secret... I don't want someone to hurt you"
______________________________________________.
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...