GABB POV:
After we ate our dinner, sina Ate Abby ay andun sa labas sa likod nang bahay nakatambay lang muna. Inalalayan 'ko si Rans papunta sa kwarto niya kase nanakit daw tyan niya at mukhang di niya kaya maglakad nang walang alalay.
"Gabb... Ca-can you please stay here for awhile, until I fell asleep?"malumanay n'yang sabi sa'kin, dahan dahan na pinahiga 'ko siya sa kama niya. Kunot noong tinignan 'ko naman siya.
"Masakit parin ba?"nagaalalang tanung 'ko sakanya, tumango naman siya at hinawakan ang tyan niya. "I'll call Papa, wait kalang dito"saad 'ko, di naman siya sumagot kaya dali daling lumabas 'ko sa kwarto.
Pumunta 'ko sa sala 'kung saan sina Papa at Mama ngayon, they're talking about something I don't know.
"Pa, Ma"tawag 'ko sakanila, lumingon naman sila sa'kin. "Can you please check Rans? Masakit daw po kase ang tyan niya"sabi 'ko, tumango naman sina at sabay na ka'ming pumunta sa kwarto ni Rans.
"Francinne... Ano ang masakit sa'yo, iha?"tanung ni Mama, umupo naman si Rans sa kama habang hawak-hawak ang tyan niya.
"Ma-masakit po ang tyan 'ko, Mama. Di'ko po alam bakit, wala naman 'kong nakain na masama ngayon"tugon ni Rans dito, tumingin si Mama kay Papa na tila kumikinang ang mata.
"Ma, Pa? Ano pong nangyayari?"nagtataka 'kung tanung, di'ko ma-wari 'kung ano ba talaga ang nangyayari dahil kunti lang din ang alam 'ko sa mga bagay na'to. Pwedeng masakit lang talaga ang tyan ni Rans at isa ay... Buntis siya.
In our race, 'kung ang isang mate nang isang kalahi na'min ay kapareho n'yang lalaki o babae. Maari parin 'tong mabibiyaan, bigay 'to ng habaging hari sa itaas kaya dapat na'min 'tong tanggapin... 'Kung may mabuo man, kahit na wala ka'ming ano na operasyon na ginawa ay ibang-iba ang lahi na'min sa ibang lahi.
"Francinne... Wag kang magugulat, iha. Sasabihin na'min"saad ni Papa, umupo siya sa paanan ni Rans. Nasa gilis ni Rans si Mama ngayon na hinihimas ang kamay niya para kumalma siya.
"A-ano po 'yu-'yun?"nauutal na tanung ni Rans, she glance at me and I'm just looking at her with my usual face. "Gabb..."I heard she whisper, I know she's scared of what were my parents said to her right know.
On thing I'm sure...
About her situation right now
"Francinne, iha. Ikaw ang buntis..."
Tama nga 'ko
RANS POV:
7 weeks have been past, di parin 'ko makapaniwala sa mga nangyayari sa'kin ngayon. I'm pregnant.
Di'ko maintindihan 'kung bakit, pa'no nangyari, o 'kung ano pa.
2 weeks na pala 'kong nagdadalang tao pero wala manlang sign na nangyari sa'kin nung una, pero nung nasa loob 'ko ng paaralan ay bigla nalang 'kong nasusuka.
"Rans, ayos kalang ba?"nagaalalang tanung ni Jem sa'kin, hinagod-hagod naman ni Ella ang likod 'ko.
"Buntis ka ba, Rans?"nanlaki ang mata 'ko na napadako ang tingin kay Belle ngayon na nagtataka nakatingin sa'kin, kasama 'ko sina Jem, Ella, Belle at Sela.
"Oo nga, ganyan ang mga buntis e"sapaw pa ni Sela, napalunok naman 'ko at pinunasan ang labi 'ko. I bit my lower and look at them with a serious face.
"Girls, may sasabihin 'ko sa inyo... Pe-pero sana wag ka'yong magalit o magulat o kaya ipagkalat 'to, okay?"I assure them, they'll nod at me and I took a deep breath before saying the truth. "Kilala kuna sino ang Alpha niyo, nakatira 'ko sa podir niya ngayon"
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...