RANS POV:

"Kumusta naman ang pakiramdam mo, Francinne?"tanung ni Tita Nilan sa'kin, I smile at her while still mixing the ingredients for my cupcakes.

"I'm good, Tita. Medyo sumasakit lang ang tyan 'ko pero nawawala din naman agad-agad"tugon 'ko, wala ka'ming pasok for 2 days kase birthday ni Gabb kahapon.

"Dito sa'min, kapag birthday nang Alpha... Walang pasok ang mga estudyante dito nang dalawang araw"

"Talaga? Sana all, may Alpha. Sa'min kase... Walang ganyan kapag kaarawan nang pangulo na'min"saad 'ko habang nakasandal sakanya, nagbabad muna kami dito sa bathtub sandali.

"Tomorrow, will be starting the class again... Right?"tanung ni Gabb sa'kin habang nilalaro ang daliri 'ko, tumango naman 'ko at sinandal din ang ulo sa kanang bahagi nang balikat niya. I close my eyes and just let her doing she's going to do. "I should, home school you"

"Why? Are you scared that'll someone gonna take me from you?"biro 'ko, tumawa naman siya at tumango din sa'kin. "I'm already yours, Gabrielle. Wag kang etchos jan"

"Yeah yeah... Whatever, but still... I need you to take home school, but don't worry... Siguro mga..."she paused and act like she's thinking. "Maybe, 3 to 5 months mo dapat na kitang e home school"saad niya, I shrugged my shoulder and just nodded at her.

"Gabb"

"Hmm..."she mumble, I glance at her and she's closing her eyes while still playing with my fingers. Nakasandal ang ulo niya sa pader nang banyo.

"Ano gusto mong ipanglan na'tin sa kambal?"tanung 'ko, bigla nalang 'kong napangiti at tinignan siya. Nakatingin 'to sa'kin na nakangiti din.

"Hmm, ano nga ba"tila nagiisip na sabi niya, I feel excited when she's thinking about the names of our twins. "If girl... Ikaw na bahala dun, because you're more girly than me. Pero 'kung boy... Siguro... Francisco---"

"Gavreel!"sapaw 'ko na nakangiti, natawa naman siya at tumango tango nalang. "Francisco Gavreel"banggit 'ko sa pangalan nang Anak 'ko, she smiled at me and give me a peak.

"And, sa babae naman..."

"Alam kuna!"

"Ano? Mukhang... Mahilig ka sa mga bagay na'to ah"saad niya, napailang naman 'ko. Sadyang gusto 'ko lang talaga magkaroon nang Anak tas 'ko magbibigay nang pangalan sakanila o sakanya.

"Freya..."

"Freya? Isn't your Mom's name?"

"It is! Miss 'ko lang kase si Mama, kaya Freya nalang"tugon 'ko, tumango tango naman siya sa'kin.

"Freya? Pangit 'kung walang second name..."she said, napakunot naman noo 'ko sa sinabi niya. "Mas maganda 'kung meron"

"Wag mong papahabain, Gabrielle. Mahirap magturo dito"bilin 'ko, natawa naman siya sa'kin at tinaas ang palad.

"I will"wika niya. "Freya, diba?"tanung niya muli, tumango naman 'ko at sinandal muli ang likod sa dibdib niya tsaka ang kamay naman ne'to ang nilalaro. "Freya... Gezyl... Yown! Freya Gezly"sambit niya, bahagya naman 'kong natawa tsaka palarong napairap dito. "Ganda diba? Diba? Diba?"

"Gabrielle, may kiliti 'ko jan!"reklamo 'ko habang natatawa, she's tickling me in my left neck. She's tickling me in my waist too, kaya medyo nawalsik ang tubig.

"Uy uy uy, mali na'to Francinne. Ngumingiti kana lang nang walang dahilan"napabalik 'ko sa wasto nang marinig 'ko ang sinabi ni Tita Nilan, I immediately act like nothing happened. "Ano? Nagdeday dream ka kay, Gabrielle? Nuh? Asus, ikaw talaga. Mukhang in love kana sa Al---"

"Tita!"saway 'ko, tumawa naman siya at kumuha nitong isang cupcake 'ko sa tray na tapos nang maluto. "Masarap po ba?"tanung 'ko, bigla 'kong kinabahan e. Di pa'ko nagbebake sa talang buhay 'ko, ngayon palang na may plano na'ko nung sinabi ni Gabb ang plano na'min.

"Mhmm, masarap siya pero... Kunting tamis pa, Francinne. Kunti, wag mo masyado liit ang tamis baka maging mapait na'to"saad niya, napasimangot naman 'ko at tumango nalang. Di'ko alam 'kung compliment ba 'yun, o ano. Ewan 'ko nalang kay Tita.

Sumapit ang 11AM at naghihintay nalang 'ko na maluto ang isang tray nang cupcakes na nasa oven ngayon, I glance at the timer where 2 minutes left before my cupcakes are ready to eat.

Tumunog naman ang timer kaya pinatay kuna ang oven, I use patt holder and slowly get the cupcakes. Napangiti naman 'ko at sinimulan lagyan nang icing sa ibabaw.

After a minute past, hindi 'ko na namalayan ang oras.

"Oh god oh god oh god!"tarantang kinuha 'ko ang telepono 'ko ng tumunog 'to, di'ko naman naabutan 'to pero nakita 'ko ilang missed call na ang na-iwan ne'to. "God! Francinne! 20 times na'tong tumatawag sa'yo!"galit-galitan 'ko sa sarili 'ko, I open my phone and dial Gabb's number again.

Dialing call GABRIELLE...

Ilang minuto pa'y sinagot na'to ang tawag 'ko, I heard a gun shot and that's makes me feel uncomfortable.

"Gabb? Gabby?! Gabb?! Naririnig mo ba'ko?! What's happening there?! Hey?! Gabb, ans---"

"Francinne, baby. I'm okay... Something happened, uhm... Ano ba? Di'ko makakauwi ja---"di natapos ni Gabb ang sasabihin niya nang may magsalita naman sakanya. "Alpha, we need your command right now"it's Gelo. "Okay okay, I'll be there in a minute... Francinne, baby. Bye na I need to go, di pala 'ko makakauwi jan ngayon tsaka... Wag kana din maghintay mamayang dinner, mukhang di'ko jan makakasabay nang kain e. Bye! I love you"that's the only sentence she said before she hangout the call, I bit my lower lips and close my eyes.

Bumuntong hininga 'ko at binaba na ang cellphone. "Francinne... Intindihin mo nalang ang sitwasyon ni, Gabrielle ah. You need to understand her, isa pa... You're not her jowakels naman e, kaya wag ka maginarte jan"saad 'ko sa sarili 'ko, bumuntong hininga nalang muli 'ko at bumalik nasa kusina. I taste one of my cupcakes and it's great, I wish Gabb is here to taste my bakes.

______________________________________________.

I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon