GELO POV:
"Dito tayo"mahinang sabi ni Rans tsaka umupo sa gilid nang swimming pool at niloblob ang paa sa ibaba, tinaas 'ko naman ang pantalon 'ko at tsaka umupo sa tabi niya.
"Una Rans, hindi kuna dapat 'to sasabihin pero... Wala e... Makulit ka talaga"pangunguna 'ko sabay tawa nang mahina kaso seryuso lang parin ang mukha niya. "This town, Francinne... It's not just an ordinary town, a lot of people here have left because a different policy exists"saad 'ko, nakatingin lang 'ko sa reflection 'ko dito sa tubig habang mahinang pinapatid sa ibaba ang paa 'ko.
"What policy is that?"
"Gaya nang... Bawal kang lumabas sa gabi nang mag-isa"sagot 'ko, napatingin naman siya sa'kin na may kunot sa noo. "Yeah, i know it's common but... 6PM palang dapat ay nasa loob kana nang bahay niyo, delekado masyado sa mga oras n'yan hanggang sa alas kwarto nang umaga"dugtong 'ko.
"Ano pa?"
"Walang simbahan dito sa'min, tatlo lang ang sinasamba na'min at mamaya kuna sasabihin 'yun... Pero ang dapat mung malaman ay..."putol 'ko tsaka tumingin sakanya na nakatingin nadin sa'kin. "Legal ang pumatay pagsapit nang pulang bilog na buwan at kasabay nun ang pagulan..."napakunot naman noo niya sa sinabi 'ko.
"Wha-what?"utal na di makapaniwalang tanung niya sa'kin, napaiwas 'ko nang tingin sakanya at nagpatuloy sa pagsasalita.
"Oo, legal ang pumatay sa'min pagsampit lang ang pulang bilog na buwan at kasabay nun ang pagulan nang malakas. Ang huli... Diba sabi 'ko, tatlo lang ang sinasamba na'min dito?"
"Yeah... Sino naman sila?"
"Una si Alpha, pangalawa si Beta at ko'yun"
"Sino ang pangatlo?"
"Ang asawa ni Alpha, kaso wala pang Asawa ang Alpha na'min kaya dalawa palang kami..."saad 'ko.
"Ano tawag sa pangatlo?"
"Charlie... Nice diba?"tanung 'ko sabay tawa nang mahina, napailang naman si Rans tsaka tumingin sa itaas. "Makulimlim na pala, tara pasok na tayo?"aya 'ko sakanya, tumingin naman siya sa'kin kaya nagtama ang mata na'min.
"Ano pangalan ni Alpha?"napalunok 'ko sa tinanung ni Rans sa'kin, bahagya 'kong tumayo tsaka huminga nang malalim.
"Ra-Rans..."tawag 'ko sakanya, tumayo naman siya para magpantay kami kaso mas mataas parin 'ko kesa sakanya.
"Sino siya, Gelo?"
"Ra-Rans..."that's the only word came out to my mouth, i don't how to say her name.
"Sig-sige... Wag nalang 'kung bawal, mauna nak---"
"Gabrielle Skribikin... Siya ang ALPHA na'min, Rans..."
RANS POV:
Napahinto 'ko sapaglalakad nang biglang may binulong si Gelo na pangalan sa'kin, dahan dahan 'ko s'yang tinignan na nakatingin lang din sa'kin ngayon habang hawak hawak ang braso 'ko.
"Alam 'kung nagkita na kayo... Diba sa Rooftop nang Dorm Building na'tin?"tanung niya, di naman 'ko tumugon sa tanung niya at nakatingin lang sakanya.
Di'ko makapaniwalang naka harap kuna ang tinatawag nilang Alpha, matagal kuna pala s'yang kilala.
"Siya din 'yung nakaharap mo nung nasa likod tayo nang Campus... Minsan lang siya lumabas at makita na'min, Rans. Let's just say na... Nakakatakot talaga siya, kami lahat dito ay walang ibang sinusunod at sinasamba kundi siya lang"wika ni Gelo sa'kin, binitawanan naman niya ang braso 'ko at dahan dahan lumapit sa'kin. "Kaya magingat ka sa lahat nang nakakasalamuha mo, babala 'ko rin sa'yo na... Wag ka masyado magtiwala sa mga taong tinuring mung kaibigan kase di mo alam 'kung kaibigan ba talaga ang turing nila sa'yo"dugtong niya at nawala bigla sa harao 'ko, mga pang-ilang ulit na nangyari sa'kin 'yan pero nagtataka parin 'ko.
"Ano ba talaga kayo?..."
Sabi 'ko sa sarili 'ko, di'ko talaga maintindihan 'kung ano ba talagang klaseng tao ang nakatira sa bayan na'to.
Pumasok nalang 'ko sa loob nang bahay tsaka umakyat sa hagdan, bigla naman namatay ang ilaw kaya wala 'kong makita kahit ano sa paligid. May naramdaman 'kong mainit na hininga na tumama sa balikat 'ko kaya di'ko magalaw ang katawan 'ko para man lang lumingon dito, kase di'ko rin naman siya makikita e.
"Kilala muna sino 'ko?"nanlaki ang mata 'ko nang marinig 'ko ang boses niya, siya ang taong pinagusapan na'min ni Gelo kanina.
"Gabrielle... Skribikin..."
I whisper, i close my eyes when she started kissing my neck down to my collarbone. I opened my eyes again when I felt her hand wrapped around my waist and then I faced her.
"Now, you know who i am in this town"wika niya, nakatitig lang 'ko sa mukha niya ngayon. She kissed me again and i didn't respond, i close my eyes and felt the tears run through my right cheek down to my face.
Tinulak 'ko si Gabb at agad na tumakbo, sinundan kulang ang hagdan papunta sa taas at nang makaakyat na'ko ay bigla niya 'kong sinandal sa pader.
"Argh!"daing 'ko nang malakas niya 'ko isandal sa pader. "Let... Me... GO!"sigaw 'ko pero tumawa lang 'to sa'kin, nilapit niya ang mukha niya sa leeg 'ko papunta sa tenga 'ko. She licked my earlobe and it's hit my piercing.
"I like your piercing, Rans..."
She whisper in my right ear and it's getting in my nerves, tumindig ang balhibo 'ko sa boses niya. Pinilit 'ko s'yang tinulak kaso di na kaya nang lakas 'ko, i face her again with my poker face.
"What do you want from me, Gabrielle?!"may panggigigil 'kung tanung sakanya, she smirk at me.
"I want you..."
____________________________________________.
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...