RANS POV:
Incoming call TITA NILAN...
CONFIRM • DECLINE"Hello? Tita?"
"Francinne, pwede ba dumito ka muna sa mansion ngayon?"
"Ah, si-sige po Tita"sagot 'ko, binaba kuna ang tawag at agad na pumasok sa Dorm Unit 'ko. Hanggang ngayon wala parin 'kong kasama sa Dorm Unit 'ko kase wala naman daw Transfered na estudyante hanggang ngayon.
Kinuha 'ko muna ang kalahati sa mga gamit 'ko at inilagay 'to sa Duffel Bag 'ko, tumingin muna 'ko sa wall clock at pasado alas kwarto na pala. Mabilis ang galaw na ginawa 'ko upang hindi maabutan nang ala sais nang gabi.
"Rans?"rinig 'kung tawag sa'kin sa likod nang pinto nang Dorm Unit 'ko, sumilip 'ko sa maliit na butas dito sa pinto at nakitang si Sheki at Brei pala 'to. Binuksan 'ko naman ang pinto at kunot noong tinignan sila dalawa.
"Bakit? May problema ba, Sheki at Brei?"tanung 'ko sakanila, nagtinginan naman sila sa isa't isa bago ibaling muli ang tingin sa'kin.
"Ra-Rans... 'Kung aalis ka man ngayon..."Sheki paused and look at Brei.
"Wag mo'nang ituloy pa"dugtong ni Brei, mas lalong napakunot naman ang noo 'ko sakanila.
"Bakit naman? My Tita needs me"
"Rans, pulang bilog ang buwan ngayon kaya wag ka'nang umalis pa. Lalo't hindi mo pa kabisado masyado ang bayan na'min"paalala muli ni Sheki sa'kin, napakamot naman 'ko sa kilay 'ko at inis na tumango nalang.
"Rans, makinig ka sa'min. Wag matigas ulo"bilin ni Brei bago pumasok sa Dorm Unit nila, napairap naman 'ko at pumasok na muli sa Dorm Unit 'ko.
TITA NILAN
:Tita, pasensya napo kayo. Hindi po'ko makakapunta ngayon e.
:Bakit naman, iha? Ayaw mo naba dito kase mas gusto muna jan sa mga kaibigan mo? Sige, wag kana lang bumalik dito.
Napa-awa naman ang labi 'ko sa nabasa 'ko, may kakaiba sa mga nabasa 'ko ngayon kay Tita. Hindi naman siya ganito nung una ka'ming nag-kita.
:Tita, hindi naman sa ganun po. Sadyang may nag-sabi lang sa'kin na bawal daw lumabas pag ang buwan ay pula at bilog.
:Pero kailangan kita dito, Rans. Hindi naman pwedeng tanggihan mo'ko, 'ko na ang taga bantay mo ngayon at ikaw naman ang susunod sa mga utos o gusto 'ko. Kaya umuwi ka dito ngayon din, pag-hindi ka umuwi dito. 'Ko mismo pupunta jan at kakaladkarin ka pabalik dito sa mansion.
"Hindi 'yan ang Tita mo"naihagis 'ko ang cellphone 'ko sa harap dahil sa gulat nang may biglang magsalita sa likod 'ko, nanlaki ang mata 'kung makita si Gelo.
"Gelo! Pan-pa'no ka nak-naka pasok dito?"naguguluhan na tanung 'ko, kinuha naman niya ang cellphone 'ko at may binasa dun. "Tsaka, an-anong hindi si Ti-Tita 'ko 'ya-'yan?"nagtataka 'kung tanung muli, tinignan niya 'ko kaya medyo napaatras ko'nang ka-unti.
"Isang taong nagpapanggap na si Tita mo ang ka-usap mo ngayon, Rans. Kaya mag-ingat ka palagi sa mga nakakausap o nakikilala mo"paalala niya, kanina lang si Brei at Sheki tas ngayon naman si Gelo. "Tama si Brei at Sheki kanina, dapat kang mag-ingat at wag na lumabas pa. Lalo't pulang bilog na ang buwan ngayon"saad niya, mabilis naman siya nawala sa harapan 'ko.
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...