27 - MEET THE FAMILY'S MATE

105 12 0
                                    

RANS POV:

"Rans, ayos kan--- Wow..."manghang sabi ni Tita Nilan sa'kin, I smile at her shyly. "You look... Like your Mom when she was at your age, Anak"puri ni Tita sa'kin, I smile more when I hear the sentence MOM. Miss kulang si Mama.

"Tita, ayos na po ba'to?"tanung 'ko habang nakaharap sa salamin, my dress is elegant looking. It's color dark blue and it's revealing my shoulder and collar bone, hanggang ankle kulang din ang taas nang dress na'to at nakasuot 'ko ng red heels na may taas na 3 inches. Gosh! I look elegant.

"Maayos pa sa maayos, Rans. Halikana, baba na tayo. They're waiting for you"aya niya, bigla naman 'kong kinabahan at bumuntong hininga nalang. Medyo umaliwalas tignan ang Mansion ngayon dahil tulong tulong kami ni Tita maglinis ne'to.

Pagbaba na'min sa ground floor ay mas maaliwalas 'to tignan ngayon pwera dati, nilibot 'ko ang paningin 'ko na tila may hinahanap dito. Hindi sa Dinning Area kami kakain kundi sa likod nang Mansion.

"Trying to find me?"nagulat 'ko ng may biglang magsalita sa likod 'ko, I saw her with her women tuxedo. It's color dark blue too, same as mine. 

Nilahad niya ang kanang braso niya sa'kin habang ang kaliwang kamay niya ay may hawak na glass of wine, hinawakan 'ko ang braso niya kase wala na 'kong ibang pagpipiliin pa.

She guide the way to the backyard, while I was very nervous because I don't know what to say. Nakita 'ko naman si Tita Nilan na kinakausap ang may edad na lalaki.

"That's my father, George Skribikin"she said, pinihit niya 'ko pakaliwa at nakita 'ko ang dalawang bata na babae't lalaki. "And, that's my sister and brother. She's Lexine and he's Hanz, the one and only boy and the family"isa-isa n'yang pakilala sa Pamilya niya sa'kin, may lahi nga talaga sila. Kita sa mga mukha palang e tsaka sa apelyedo narin.

"Ate!"napalingon naman kami sa likod nang may babaeng tumawag, it's looks like Gabb. "Hi po!"bati ne'to sa'kin, ngumiti naman 'ko at kumaway din.

"And, this is Danielle... Siya ang pangalawang panganay sa'min magkakapatid, Deyn. This is Francinne Rifol, your soon to be Sister-in-law"pakilala ni Gabb sa'kin, nanlaki naman ang mata 'kung napatingin sakanya.

"Uy! Ganda naman nang nakuha mo, Ate"rinig 'kung sabi ni Danielle, ngumiti 'ko ng ilang sakanya. Lumapit naman dito ang dalawang batang naglalaro kanina dun sa may swing nang Mansion. "Ate, siya pala si Lexine and Hanz. Lexine, Hanz. Say hi to Ate Francinne"

"Hi po, Ate Fwancin"tila hirap na bati ni Hanz sa'kin, natawa naman 'ko at kumaway nalang din.

"Hi din po, Ate Francinne"maayos na bati ni Lexine sa'kin, kumaway naman 'ko sakanila dalawa.

"Rans lang, mukhang nahirapan kayo banggitin e"saad 'ko, natawa naman sila tatlo habang 'tong katabi 'ko ay nakatingin lang sa'min.

"Hey! Gabrielle, Danielle! Lexine and Hanz! Come here"rinig tawag Ama ni Gabb, tumakbo naman ang dalawang bata habang nasa likod nila si Danielle. Hawak-hawak 'ko ang kanang braso ni Gabb ngayon.

May nahagip naman ang mata 'kung isang may edad na babae na nadin, maganda parin 'to. Lalo na ang Ama ni Gabb, halos magmukhang may lahi na talaga sila e.

"Daddy"tawag ni Gabb dito, lumingon naman 'to sa'kin at nginitian 'ko. "Dad, this is Francinne Rifol... My mate"

My mate...

My mate...

Mate

Tila may mga paru-paru nabuo sa tyan 'ko ng marinig ang sinabi niya, I don't even know what's the real meaning of being her mate nga e. I glance at the floor for a second to hide my cheeks.

"Oh, hi there... Ms. Francinne Rifol"formal na bati nang Ama ni Gabb, nilahad ne'to ang kamay niya sa'kin na agad 'ko din naman kinamayan.

"Goodevening po, Sir George"magalang na bati 'ko, lumapit naman dito ang Ina ni Gabb.

Nilahad ne'to ang kamay ne'to sa'kin kaya binitawan 'ko ang kamay nang Ama ni Gabb at kinamayan ang Ina niya.

"Goodevening po, Ma'am..."I stop when I don't know her name, pasimpleng bumulong naman siya sa'kin.

"Dang"

"Ma'am Dang... Go-goodevening po"kinakabahan 'kung bati, ngumiti naman 'to sa'kin at tumango tsaka inaya kami papunta sa actual na kainan.

Habang naglalakad kami papunta sa may stage at nakaready na ang pagkain, naguusap lang kami. Nakakawit parin ang kaliwang kamay 'ko sa kanang braso ni Gabb at ganun din ang Ina ne'to na nasa kanang bahagi nang Ama niya.

"You can all us, Mama and Papa. Francinne, lalo't magiging Anak ka din naman na'min e"saad nang Ina ni Gabb, nailang na tumawa naman 'ko at tumango. Bahagya pa'kong napatingin kay Gabb na nakatingin lang sa harap.

Nakarating na kami sa stage 'kung saan andun na ang pagkain at si Tita Nilan, she guide me the way to the other side of the table. Nasa gitna nang lamesa naka-upo ang Ama ni Gabb habang nasa kanan naman ne'to at Asawa niya, katabi ni Gabb ang Ina ne'to at kaharap 'ko siya ngayon. Nasa kaliwa 'ko si Tita Nilan habang nasa kanan 'ko si Lexine na katabi si Hanz na katabi si Danielle.

We start eating while talking about something, sila Tita, Mama Dang and Papa George lang naman ang naguusap.

"Mas mabuti 'kung ikakasal nalang sila... Pagkatapos mag-aaral ni Francinne but don't worry iha, we'll give you months to spend your single life naman e"wika ni Mama Dang, gulat na sinulyapan 'ko si Gabb na nakangisi lang sa'kin at kininatan pa'ko. I rolled my eyes on her and she just let out a small chuckle.

"Iha, Francinne. Alam muna ba ang pinasok mo?"nabaling naman ang tingin at atensyon 'ko kay Papa George, huminga 'ko ng malalim at tumango. I lie... For the first time on them. "So, we're all good! Shall we all rest for tonight?"

"Yes, Mister Skribikin. Follow me to your room... Guide the kids, Francinne"bulong ni Tita Nilan sa'kin, tumango naman 'ko at tumayo na sana.

"Ate Fwancin, can you have us a tor?"Hanz asked me, my forehead frowned on what he said.

"He said... Tour them around the Mansion"sapaw naman ni Danielle, tumango tango naman 'ko at tumingin sakanila dalawa.

"Sure, why not!"masayang tugon 'ko, lumapad naman ang ngiti nang dalawang bata at hinila 'ko pababa sa stage.

"Sama 'ko!"parang batang sabi ni Danielle, napatawa naman 'ko sakanila magkapatid.

Some day...

I will have a kids like them...

Makulit na magagadan't gwapo na

"Some day... I'll give you two kids, girl and boy Rans"Gabb said at my back while I was touring the kids, I just gave her a smile and went to the kids that is looking and admiring the posters.

______________________________________________.

I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon