GELO POV:
"Oh tologo bo?"biro ni Rans, natawa naman 'ko at shinot na ang bulo sa ring. Nasa Arcade ngayon kase niyaya 'ko siya, after we ate our lunch together i decided to go here at the Arcade.
"Oh, pa'no ba'yan. I win at ang kasundo-an ay kasundo-an"i smirk at her and she just rolled her eyes, natawa naman 'ko kaya naman sinuntok niya tyan 'ko.
Nanlaki ang mata niya at agad na tinignan 'ko, napaangat din ang tingin 'ko sakanya at nagtama naman ang mata na'min.
"Witwiy, pasimple kana ngayon... Just tell me if you want to touch my... Abs"bulong 'ko, agad naman 'kong sinuntok ne'to sa pisnge at balikat.
"Bastos mo!"sigaw ne'to at iniwan 'kong nakatulala dito, hinimas-himas 'ko naman ang pisnge 'ko at tinignan siya na naglalakad papalayo. May lumapit sa'kin at sina JL pala.
"Owshi, sakit nun Beta"pangaasar ne'to, i act like i'm going to punch him and she quickly raised his two hands.
"Ayan, 'yang chinitong mata mo mawawala na talaga 'yan JL pagsinuntok kapa ni Beta"asar naman ni Mikki dito, kinuha 'ko ang bag 'ko at agad na sinundan si Rans. I saw her walking, i quickly run towards her and held her right arm. I slowly turn her to face me, nakataas ang isang kilay ne'to sa'kin.
"Sorry..."i said, she just sighs and rolled her eyes again. "Rans... I di-didn't mean to say that... Nadala lang 'ko sa mga jokes---"
"Well, that's not a good jokes Gelo"matigas n'yang sabi, tumango tango naman at kinagat ang dila sa loob nang bibig 'ko. How can i SUYO-SUYO this girl ba? I don't literally know!.
"Uhmm, ganito nalang... Para makabawi 'ko sa'yo... Dahil sa pangba-bastos 'ko..."i trailed off, i look at around to find some Idea and... Now i know!. "Come with me, i'm gonna show you something"
Agad 'ko naman hinawakan ang kamay niya at hinila siya papunta sa naisipan 'kung lugar, nagtataka parin 'to pero di nalang kumibo tsaka nagpahila nalang sa'kin.
Well, that's great. I hope i can pay her for making her uncomfortable earlier.
JL POV:
"Mukhang in love si Beta ngayon, tignan niyo naman... May pahawak kamay pa!"wika ni Akira, napailang naman kami at tinignan lang sila dalawa Gelo at Rans.
"Sa'n kaya pupunta si Kuya Gelo, baka ano gawin niya kay Ate Ra---"di naman natapos ni Nate ang sasabihin nang bigla na'min siya batukan.
"'Kung ano sinasabi mong Bata ka! 'Kung narinig kalang ni Beta, baka ikaw talaga makatanggap nang suntok nasa dapat ay kay JL"Mikki said, nagpeace sign naman siya sa'min.
"Basta, 'kung saan man sila dalawa. Maging masaya nalang tayo para kay Beta, at least meron na siya diba?"
"Tama ka jan, JL. Dapat... Happy tayo kay Beta"Akira said again, we'll nodded at him and just looking at Gelo and Rans while they're running while Rans is laughing at Gelo.
RANS POV:
Hila-hila parin 'ko ni Gelo sa 'kong saan man kami pumunta, pumasok kami sa Fire Exit nang Mall kaya gulat 'ko s'yang tinawag.
"Gelo! Di ba tayo mahuhu--- Hmmm"di'ko natapos sa sasabihin ko'nang takpan niya ang bibig 'ko, nilagay niya sa gitna nang labi niya ang hintuturo niya.
"Shhh"saad niya at agad na hinila 'ko paakyat sa hagdan, hinihingal na nga 'ko kaso patuloy parin kami hanggang sa makarating sa tapat nang nagiisang pinto dito. "Dito na tayo"sabi niya na may ngiti sa labi at binuksan 'to, bumungad naman sa'kin ang magandang kulay orange na langit at sariwang hangin.
Nasa Rooftop kami nang Mall ngayon, lumabas 'ko at dahan dahan pumunta sa may Railings na nagsisilbing harang. Kitang kita 'ko ang buong Sheriff, ang mga ilaw na galing sa mga Street Lights. Mga tunog nang ibon na lumilipad ngayon at ang sariwang hangin.
Pinikit 'ko ang mata 'ko at di parin nawawala ang ngiti sa labi, pagbukas 'ko ay tumingin 'ko sa langit. Kulay orange na'to kase maggagabi narin, sobrang bilis nang oras pagmay-kasama kang taong nagpapasaya sa'yo.
"Did you like it?"napalingon 'ko kay Gelo na nasa right side 'ko, nakatingin lang din siya sa ibaba. Pinagmamasadan ang mga tao at sasakyan.
"Yes... Sobra"sagot 'ko, narinig 'ko naman ang mahinang tawa niya kaya tinaasan 'ko siya nang kilay. "Why are you laughing?"mataray 'kung tanung, umiling lang siya.
"Wala lang, cute mo kase tignan"sandali 'kong napatigil sa sinabi niya, nanlaki din ang mata niya at agad 'kong tinignan upang dahilan nang pagtama nang mata na'min. "I-i me-mean... Cute nang re-reaksyon mo... That's what i mean"agad na bawi niya, sobrang lakas nang tibok nang puso 'ko sa kadahilangang di'ko alam. Francinne! He just say CUTE! What's wrong with that?!.
Namayani ang katahimikan sa paligid na'min at tanging huni nang ibon at mga tunog nang sasakyan sa ibaba ang maririnig, kitang kita 'ko parin ang ganda nang bayan na'to kahit medyo madilim na.
"Alam mo, hindi ganito kaganda ang Sheriff dati"he started, i look at him and that's not a good idea for me because i did a eye contact with him. Hindi kulang gusto ang mga titig niya, naiilang 'ko.
"What do you mean?"
"Before, Sheriff is like a abandoned town... Matataas ang damo at pagsapit nang gabi ay sobrang dilim na sa labas. Lumiwanag lang ang bayan na'to nang ang mamuno na ay si Alpha"saad niya, kilala 'ko naman sino si Alpha na tinutukoy niya e. Nakita 'ko na nga... Ilang beses na.
"You mean, this town is like a ghost town?"nagtataka 'kung tanung, tumango naman 'to habang nakatingin lang diretso harap.
"Mga siguro nasa Grade..."he paused and act like he's thinking, i want to laugh but i didn't to it instead i just look down. "Grade 8 or 9 'ko, gumanda na 'tong Sheriff. I never expect na may igaganda pa pala 'tong lugar na'to at! Ang hindi kapani-paniwala ay... Naging Beta 'ko"masayang pagkwekwento niya, tinignan 'ko siya at sabay nginitian.
"Edi... Congrats?"pa tanung 'kung sabi, napailang naman s'yang tumawa sa'kin at binalik ang tingin sa'kin.
"Thank you, uwi na tayo? Dumi-dilim na kase e, delekado na"aya niya, tumango nalang 'ko at umakyat na kami pababa sa Rooftop.
______________________________________________.
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...