RANS POV:
"Francinne!"rinig 'kung tawag ni Tita Nilan sa'kin, agad naman 'kong bumaba sa hagdan at pumunta sa sala 'kung nasa'n siya.
"Bakit po?"
"Punta ka muna sa bayan, bili ka'nang gamot"napakunot naman noo 'ko dahil dun, dahan dahan 'kung kinuha ang pera tsaka papel na may nakasulat na di'ko alam 'kung anong klaseng gamot 'to.
"Ano po'to?"
"Mga gamot na'min n'yan dito, Rans... Osya, bilisan muna ang pagbili at baka mapagalitan pa tayo ni Al---"
Napatingin kami dalawa sa Third Floor ni Tita Nilan nang may biglang sumigaw nanaman dito, may mga nababasag panga na mga 'kung ano mababasag na gamit.
"Rans! Bilisan muna! Sige na, please!"wika ni Tita at agad na pumunta sa kusina tsaka kumuha may kinuha, kinuha 'ko ang susi nang sasakyan ni Tita at lumabas nalang.
Napatingin naman 'ko sa itaas nang Mansion, may isang kwarto dito na may itim na kurtina. Bigla naman may tao na nakatingin din sa'kin, di'ko siya makilala kase medyo natatakpan 'to sa kurtina pero tama tama na makita 'ko ang posture ne'to.
Sumakay nalang 'ko sa sasakyan at lumabas na sa Mansion, huminto 'ko sa may gilid nang kalsada at lumabas na.
"Rans!"napalingon 'ko sa tumawag sa'kin, it's Gelo. He's wearing plain white shirt with black flannel, i could say that he's kinda hot?.
"Hey, Gelo!"bati 'ko sakanya, kumaway panga 'ko e. Lumapit siya sa'kin at nang nasa tapat kuna siya ay nagtama ang mata na'min, agad 'ko naman 'tong iniwasan at ganung rin siya.
"He-hey... What are you doing here?"nautal pa talaga siya sa una, ngumiti naman 'ko sakanya.
"May inutos si Tita sa'kin e"
"Si Tita Nilan?"
"Yes! And... Can you help me?..."nahihiyang tanung 'ko sakanya, he nodded and chuckle a bit.
"What is it?"
"This... I need these medications"wika 'ko sabay bigay sakanya, napataas naman mga kilay niya kaya napakunot naman noo 'ko. "You know where i can buy that, Gelo?"i ask him.
"Yeah! Come with me, i'm gonna show you where you can buy these medications"nakangiting sagot niya, napangiti naman 'ko kase mapapadali lang ang gawain 'ko 'kung ganun.
Naglakad lang kami nang may kwentuhan, may mga bumabati panga sakanya at napapatingin din sa'kin. Nakakaawkward nga pero kailangan 'ko nalang baliwalain 'yun, baka nasilawan lang sila sa ganda 'ko.
"Here"nasa tapat kami nang isang hindi medyo makalumang tindahan nang mga gamot, sabay ka'ming pumasok ni Gelo at nagtaka 'kong nakatingin sa loob nang tindahan na'to.
"Tama ba talaga pinuntahan na'tin, Gelo?"nagtataka 'kung tanung sakanya, tumawa naman siya sabay tango. Nilahad niya ang counter at may lumabas naman dito na matandang lalaki.
"Lo!"
"Wait? What?! Lolo niya n'yan?"
Bulong 'ko, buti nalang di'ko narinig ni Gelo. Lumapit naman siya dito at nagmano.
"Lo, si Fran--- Rans pala"pakilala niya sa'kin, nilahad 'ko naman ang kamay 'ko at saka naman ne'to tinanggap sabay ngiti sa'kin.
"Magandang umaga sa'yo, Ms. Rans"bati ne'to. "Wag kang mafall sa Apo 'ko... Madaming babae 'yan"bulong na biro nang Lolo ni Gelo, sabay naman kami dalawa natawa habang si Gelo ay nalilitong nakatingin lang sa'min.
"Lo! 'Kung ano-ano nanaman sinasabi niyo sa kaibigan 'ko e, pinapahiya niyo ang napaka gwapong Apo niyo"biro din ni Gelo, natawa naman ang matanda kaya natawa din 'ko.
Binigay 'ko sakanya ang papel at binasa naman niya 'to, wala s'yang gamit na 'kung ano-ano man sa mata niya at agad din siya naglakad papunta sa likod ata nang bahay nila.
"Maliw pa talaga ang mata ni Lolo"biglang saad ni Gelo, nakita niya ata ang pagtataka 'ko kanina.
Inikot 'ko ang paningin 'ko sa loob nang tindahan, kakaiba ang mga gamot dito. Nakalagay 'to sa mga bote na may lamang tubig, it's look like GAYOMA?.
"Ano 'to, Gelo?"tanung 'ko sakanya, napatingin 'ko sa kulay asul na tubig. Hindi siya karaniwang tubig na kulay asul na parang dagat lang kase medyo maitim 'to.
"This? This is a very powerful healing potion, example nalang... 'Yung..."nagiisip na putol niya. "Kunyari nalang dun... Malubha na talaga ang kalagayan niya, parang mamamatay na'yung isang tao. This is the only way to heal him or her"pagpapaliwanang niya sa'kin, tumango tango nalang 'ko sakanya.
"Totoo ba talaga 'to?"
"Alam mo, Rans. Di'ko din alam..."wika niya, napakunot naman noo 'ko dahil sa sinabi niya sabay tawa nang mahina at tumingin muli sa bote na may kulay asul na tubig. "I mean, wala pa naman nagagamot ang gamot n'yan... Never nagkaroon nang 'kung anong pangyayari dito na maikakasama nang Sheriff"dugtong niya.
Bigla naman dumating ang Lolo ni Gelo at binigay sa'kin ang mga gamot na kailangan ni Tita, nagpaalam na'ko at lalabas na sana nang may sabihin pa ang Lolo ni Gelo.
"Iha, Rans. Pakibati 'ko kay Alpa, ah"
Napakunot ang noo 'ko dahil sa sinabi nang Lolo ni Gelo, agad naman ni Gelo ngumiti nang napailang at hinila 'ko papalabas sa tindahan nila.
"Sino ba talaga si Alpha, Gelo?"irita 'kung sabi, binawi 'ko naman ang kamay 'ko sa pagkakahawak niya. Napatingin sa'kin si Gelo na seryuso.
"Hindi na importante 'kung sino man siya, Rans. For now... Just keep your mind close for that infor---"
"Keep my mind close for that information, Gelo?! Di'ko talaga kayo maintindihan kahit kailan man! Napakaiba niyo na tao... Or... Di talaga kayo tao"medyo nalakasan 'ko ang boses 'ko kaya nakakuha kami nang atensyon, lumingon lingon naman si Gelo sa paligid at huminga nang malalim saka 'ko hinila papunta sa sasakyan 'ko. Kinuha din niya ang susi nang sasakyan 'ko at pinapasok niya 'ko sa passenger seat.
"You wanna know talaga, Rans? Pwes, your wish is my command. Basta lang... Wag ka'nang magsisi"may panggigigil na sabi ne'to saka sinarado ang pinto, umikot siya papunta sa driver seat saka pinaandar ang sasakyan at pinaharurot 'to pabalik sa Mansion.
Di'ko alam 'kung anong meron sa mga kataga n'yang sinabi pero...
Parang biglang may parte sa'kin na ayaw nalang malaman...
'Kung ano ba talaga meron sa Bayan na'to...
______________________________________________.
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...