RANS POV:
1 month have been past, Gabb is still busy. Mas naging busy na siya, minsan 'ko nalang siya makita at maka-usap. Umuuwi na siya nang madaling araw at umaalis pagpatak nang alas singko nang umaga, tulog pa'ko nun e.
"Okay, class. You may now go home"sambit nung Professor na'min, I fix my things and ready to go when Jem and Sheki held my hand.
"Rans, sama ka sa'min... Sa kanto lang, kain tayo nang street foods"aya ni Sheki na may ngiti pa sa labi, tumango nalang 'ko at nginitian siya nang peke. Nawalan 'ko ng gana kanina pa pero kailangan 'ko magpanggap na ayos lang 'ko sa lahat nang mga tao.
Jem, Sheki, Brei and I both made our way out to the classroom. Nakita naman na'min ang iba pa na naghihintay sa'min.
"Sela!"tawag ni Jem dito, napalingon naman sina Belle, Sela at Ella. "Kain tayo sa kanto, libre daw ni Belle"
"Huh?! Ba't 'ko?!"gulat na tanung niya sa'min, bahagya naman kami natawa sakanya. "Huy! Bahala kayo jan, si Sheki nalang"taboy ne'to kay Sheki, agad naman umangal ang isa kaya nagpasa-pasahan na sila.
"I'm in! 'Ko nalang, mukhang gagabihin pa tayo dito e"anas 'ko, nagsitilian naman sila kaya napairap nalang 'ko.
Sabay na kami naglakad pababa at sakto naman nung nasa first floor na kami ay andun din sina Abby at ang mga kaibigan niya, Jaydee is with Frances right now and they're talking about something.
"Frances!"tawag na'min sakanya, lumingon naman sina lahat sa gawi na'min.
"Mga Ate's!"tawag din ni Frances sa'min at lumapit na may ngiti sa labi. "Asa'n kayo pupunta?"tanung niya, tinuro naman nina Brei at Sheki ang kanto 'kung saan ang mga street foods.
"Sama ka?"aya ni Ella dito, umiling naman 'to at saglit na tinignan ang groupo nila Abby. Andun din pala ang halimparot na si Coleen.
"Hindi e, may dat--- Este may friendly date kami ni Jaydee"bawi niya, may naporma naman nang nakakaasar na ngiti ang labi na'min sakanya. "Uy, mga Ate's! Ano ba?! Friendly date lang nga e, wala naman kami ni Jaydee e"
"Wala naman ka'ming tinanung 'kung kayo na ba e, sadyang defensive kalang talaga Queen"pangaasar ni Sela dito, namula naman ang magkabilang pisnge ni Frances at nag-iwas agad nang tingin sa'min.
"A-ah... E... Ano kase... Argh! Bahala na uy, basta una na'min mga Ate's! Ingat ka mo sapag-uli!"saad pa ni Frances bago hilain si Jaydee papalabas, napailang naman 'ko at tinignan ang mga kaibigan 'ko na masama na ang tingin sa harap.
Sela is now raising one eye brow with crossing her arms, Belle and Brei are crossing there arms too with a MATARAY look. Jem and Sheki is like the three too, while me and Ella are just calm.
Lumapit naman ang groupo nila Abby sa'min, may mga ngiti sa labi ang tatlo sakanila habang ang iba ay seryuso lang.
"Hi, Rans!"bati ni Abby, akmang babati na'ko nang pigilan 'ko ni Sela.
"Wag mong batian ang demonyo, Rans. Baka ano pang-ibulong sa'yo e"sarcastic na sabi ni Sela, napakunot naman noo 'ko at di nalang sumagot.
"Sela, we're just being good here. Ayaw na'min nang away sa to---"Alice couldn't finish her sentence when Sheki immediately talk.
"Talaga ba, Alice? Pakyu ka! Ba't kayo andito, 'kung ayaw niyo naman pala nang away?"mataray na tanung ni Sheki, sinaway 'ko naman siya kase mukhang nasaktan si Alice sa sinabi niya e.
"Sheki, ano bang problema mo? Ba't kaba ganyan, ah?"mapanghamon na tanung ni Ecka dito, lumapit naman si Sheki dito na kala mo 'kung gaano kataas. "Oh, ano? Kayo lang pala naghahanap nang away e"she added, Ella and I trying our best to stop our friends but they're too desperate and no have idea we're stilll at school. Dahil sa irita nila ay di nila alam na nakadisturbo na kami nang mga estudyante dito.
"Ecka, tama n'yan!"saway ni Lara dito, mukhang wala din siya sa mood ngayon.
"What? Why? They look nice and great, when they're pissed"natatawang sambit pa ni Ecka, napairap naman 'ko.
"Ecka, pwede ba... Wag kang pabibo? Nakakainis n'yang mukha mong---"
"Gwapo?"sapaw niya pa sa sasabihin ni Belle, napatawa naman nang sarcastica si Jem kaya napatingin kami lahat sakanya.
"Gwapo? Baka si Sid, kilala mo naman siguro siya diba?"nagaasar na tanung ni Jem dito, nakita 'ko naman paano mamula ang pisnge ni Ecka di dahil sa kilig kundi sa inis.
"Aba'y ga---"she paused when she noticed Dana glared at her. "Ganda! Aba'y ganda nang mukha mo, Jemimah"tila napilitan n'yang saad, bahagya naman 'kong napailang nalang sakanya.
"Tara na nga! Nagugutom na'ko, hayaan mo nalang ang mga Mukong na'to girls!"wika ni Sheki at mahinang tinulak ang iba, masama parin ang tingin na pinikol ni Sela kay Abby.
"Thanks, babe"malanding pahabol ni Jem kay Dana, sabay haplos sa panga ni Dana.
Dana just nodded at her, nanlaki ang mata na'min sa gulat nang agad halikan ni Jem si Dana sa labi. Malanding tinignan pa ni Jem ang labi ni Dana pagkatapos nang halik.
"Huy! Ano 'yun, Evans?!"gulat na tanung nina Alice, Abby at Lara, Dana just scratch her nape and shrugged her shoulder.
Naglakad na kami nang marinig na'min ang boses ni Jemimah, we look at her with a shocking face but she's just act like nothing happened.
"Je-Jem... Did you just kiss Dana, in her lips?"gulat parin na tanung ni Ella dito, bahagya naman natawa si Jem at tamango dito.
"Kayo na ba?"tanung ni Brei dito.
"Oo"
"ULIT?!"sigaw na'min lahat, napatakip naman nang tenga si Jem at maarteng tinaboy ang mukha na'min.
"Oo nga sabi, she court me for... 2 weeks"saad niya pa, napamaang naman ang bibig na'min lahat sakanya. Aba'y ang bilis naman nun.
"Bilis naman ata nang 2 weeks, Jem. Kinilala mo ba nang mabuti si Dana? O, sadyang marupok kalang"saad ni Belle, tinignan naman siya nang masama ni Jem kaya nagsitawanan kami dito.
"I'm not marupok! It's just... I-I... Sti---"
"You still love her? Even though, she left you without reason?"sapaw naman ni Sheki dito, napasimangot naman ni Jem ay saglit pang-tumingin sa 'kung saan ang groupo nila Abby kanina.
"She said, kaya daw sila umalis kase kailangan nila magaral sa ibang lugar. But, they're going to stay her for good naman daw e... Tsaka... Di na daw nila uulitin 'yun, sadyang ayaw lang daw nila tayo makita umiyak at magmakaawa"tugon niya habang nakatingin 'kung nasaan sila Dana kanina, napakamot naman 'ko sa noo 'ko.
"We're talking about you, Jemimah. Not us... Nor, Sela and the others. Ikaw ang tinatanung na'min"saad 'ko, she look at us and give us a half smile.
"Aish! Wag na na'tin sila pag-usapan, buti pa... Kumain nalang tayo, baka nakakalimotan mo Rans... Libre mo"wika ni Sheki, palarong napairap naman 'ko sakanya at tumango nalang.
Naglakad na kami papunta sa kabilang side nang kalsada nang biglang may isang putok nang baril ang umalingaw-ngaw, agad na napayuko kami lahat dahil sa gulat at takot.
______________________________________________.
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...