11

115 16 2
                                    

RANS POV:

Andito kami ngayon ni Jem sa Open Field, 'tong si Jemimah kase! Dinamay pa'ko, 'yan tuloy napalabas din 'ko pero... Kasalan 'ko parin e.

Bumuntong hininga nalang 'ko at tinali ang buhok 'ko into a messy bun hair, medyo mataas taas na kase kaya pwede na siya talian.

"Jem"tawag 'ko sakanya pero dito 'to sumagot, tinignan 'ko siya at nakatingin lang siya sa harap na nakatulala. "Jemimah?"tawag 'ko ulit sakanya, gulat naman 'tong lumingon sa'kin kaya bahagya 'kong natawa.

"Tawa-tawa mo jan, Rans? Kala mo, nakalimotan kuna ginawa mo sa'kin?"mataray na tanung ne'to, mas lalo 'kong napatawa para mas lalo siya maasar nang makatanggap 'ko nang batok galing sakanya kaya malapit 'kong masobsob dun sa lupa.

"Aray 'ko! Joke lang e, pero ba't kaba kase nakatulala"irita 'kung tanung. "Kanina pa kaya kita tinatawag!"dugtong 'ko, bumuntong hininga lang 'to at tumingin muli sa harap. Napairap 'ko nang di naman siya muli nagsalita.

"4 years..."buti naman nagsalita na si Pikachu niyo.

"Oh, ano meron sa 4 years?"

"4 years ago when we met our first love's, yes! Kami nila Sela, Belle, Sheki, Brei, Ella, Me... Kami lahat, wala kapa nun"panimula niya, tahimik lang 'kong nakatingin sakanya habang medyo siningkit ang mata kase medyo maiinit e. "Even Frances, Amy and Laney... Nakilala na'min ang magkakaibigan na'to, 4 years ago. Grade 10 kami nun habang sina Frances ay Grade 8 pa nun, mga kaedad lang din na'min sila. We became enemies first but... Nung patagal nang patagal, we become friends. Akala na'min basagan sa ulo at away lang alam tsaka katangian nila pero we're wrong, mas marami silang alam kesa sa'min. Mayaman nga kami, may kaya nga kami pero hindi nila kami katulad, Rans..."she is starting to cry that's way i panic, i quickly tap her shoulder just to comfort her.

"Tapos?"

"Katamtaman lang sila, magsasaka ang kabuhayan nila kaya marunong din sila magtanim at magsaka. Natutunan din na'min magkakaibigan ang mga ganung bagay dahil sakanila, except nalang sa isang kaibigan nila... Mayaman 'yun, ang Pamilya niya ang namumuno sa Bayan na'to..."

Napatigil 'ko sa paghagod sa balikat ni Jem nang marinig 'ko ang sinabi niya, napakunot ang noo 'ko dahil dun. Di kaya... Kaibigan ni Jem si... Gabb?... Ay! Rans! Just please! Stop thinking about that bitch!.

"Tapos... 'Yun na, nung nagsenior high kami pero graduating na kami nun. Pati rin sila Frances, Amy at Laney... Bigla nalang silang naglaho nang parang bula, sobrang lungkot na'min nun"she said.

"Did you guy's tried to find them manlang?"tanung 'ko, tumango naman si Jem sa'kin.

"Oo, parang nilibot na nga na'min 'tong Sheriff e. Kaso... Wal-wala talaga, they'll g-ghost u-us..."maiiyak iyak nanaman n'yang sabi, agad 'ko siya pinatahan at sakto naman uwian na.

"Oh, bat umiyak 'yan? Inaway mo nanaman ba, Rans? Ay nako, alam mo naman iyak---"

"Tangina mo, Sheki. Tumahimik ka jan!"inis na sapaw ni Jem, pinipigilan naman agad na'min ang tawa na'min dahil sa napatikom agad ang bibig ni Sheki at nagpeace sign nalang.

"Tara nalang sa tapat, madami mga Isaw jan mga Ate's"aya ni Laney nakakarating lang, nasa likod niya sina Frances at Amy. Lagi naman magkadikit n'yang tatlo e, 'kung asa'n ang isa dun din sila.

"Ay, it's a big no no NO! For me, na d'yan tayo kakain"agad na angal ni Sela, napakunot naman noo 'ko dahil sa asta niya.

"Arte mo naman, Mars"wika 'ko, napairap naman siya sa'kin.

"Parang MALINIS pero may DUMI din naman"agad naman binatukan ni Sela si Brei, tumawa kami at naglakad na.

BELLE POV:

I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon