GABB POV:

"Dito sa bandang 'to... Dito magbantay ang Royal 2, dito bandang east bond... Royal 1, will take over north until south bond. Kayo ang mas madami e"I intruct them, tumango naman na nakikinig ang mga leader nang mga tauhan 'ko.

Hinati 'ko sila apat na Royal, Royal 1 will take over the north to south bond. Royal 2 will take over the east bond.

"The Royal 3, will take over the west bond. Ang ibang mga lower class which is Royal 4 ay kailangan magrunda nang gabi hanggang umaga sa syudad nang Sheriff, sila na bahala maginstruct dun sapaghati nang mga tauhan nila. Give the lower class enough guns for their safety, understood?!"

"YES, ALPHA!"sigaw nila, tumango naman 'ko hudyat na umalis na sila at ipadala na ang utos 'ko. Uupo na sana 'ko ng saktong dumating si Gelo na hinihingal.

"Alpha..."

"Angelo, bakit?"nagtataka 'kung tanung, huminga naman 'to ng malalim at tumayo nang maayos.

"May nakapasok na po na kalaban, dumaan sila sa southeast bond... Nagkalat na po sila sa syudad, mga nasa bente ka-tao. May namataan na barilan dun sa Sheriff Collage University, kailangan na po na---"

"I need ten troops to come with me, I need to cheek Rans if she's okay. Now, tell them I need ten troops Gelo. Now!"sigaw na utos 'ko, tumango naman si Gelo sa'kin at agad na tumakbo papunta sa area 'kung saan nagkumpulan ang mga tauhan 'ko.

Ilang segundo pa'y dumating na sila kasama na si Gelo, may kinabit 'ko na pin sa damit niya sa kaliwang bahagi nang dibdib niya ngayon.

"Now, I'm letting you to in charge the troops... You have my permission, to make a commands and they shall take it as my permission. I trust you, Angelo"I whisper, he nodded at me and salute. Sumaludo din 'ko sakanya hudyat na tinatanggap 'ko ang responde niya. "My mate needs me this time, I need to save her"huling sinabi 'ko bago sumakay sa sasakyan 'ko, ang ibang mga tauhan na kinuha 'ko ay sumakay sa sasakyan na kasya sila sampo.

Nagmamaniho na'ko papunta sa tapat nang gate nang iskwelahan nila Rans nang biglang may isang bala ang tumagos sa bintana 'ko, agad na hininto 'ko ang sasakyan tsaka bumaba dito. Dumapa 'ko at tinignan ang mga tauhan 'ko.

"Cover me up and when the road is clear, you shall go and rescue the other students and people around here!"bilin 'ko sakanila, tumango naman sila sa'kin. Napadako naman ang tingin 'ko sa isang batang edad 15 pa'ta na lalaki.

Nakikita 'ko ang sarili 'ko sakanya, natatakot pero kailangan nila ang isang katulad niya na magtatanggol at isasalba sakanila.

"You need to be strong to face your fear, Gabrielle. Hindi ka dapat nagpapakita nang kahinaan mo sa ibang tao"bilin ni Lolo sa'kin, ngumiti naman 'ko sakanya at nilagay ang dalawang kamay sa likod 'ko. "Or else..."

"They might take advantage of you"sapaw 'ko, bahagya naman tumawa si Lolo kaya napangiti 'ko. He top my left shoulder while he's looking at the town his owning for.

"Tama ka, madami ka nga natutunan sa'kin Apo... You are just like your father"sambit niya, tumango naman 'ko sakanya. "Remember always, Gabrielle. Never mawawala si Lolo sa tabi mo, babantayan parin kita kahit anong mangyari... I'll always give you a clues what's the right path to choose and if you're good enough make your own decisions, ipapaubaya ko'to sa'yo... Because you're going to be the most... Guaranteed and intelligent Alpha in the our race history, balang araw... Makikita mo rin ang sarili mo sa isang tao, natakot at kabado para sa buhay niya pero hindi umaatras... Para iligtas ang taong nangangailangan nang tulong niya, one day... You'll right your own motto to our book of history and that'll be remained special, one day... Makakatong karin sa isa sa mga magaling na Alpha nang angkan na'tin kasama ang 'yong taong tinadhana nang habaging hari sa itaas"

I was only 15 years old when Lolo said that to me, pagkatapos na'min mag-usap... Unti-unting nawala siya nang malay at 'yun na pala ang huling pagkakataon na maka-usap 'ko siya, I'm still great fully that I still had a last talk to him.

"Hey!"tawag 'ko sa bata, nagsitinginan naman ang mga 'to at walang alam 'kung sino ang tinawag 'ko. "Ikaw, ikaw na mas bata sakanila!"saad 'ko, lumapit naman agad 'to sa'kin.

"Ba-bakit po, Alpha?"tila natatakot n'yan tanung sa'kin, I smile at him. Ginulo 'ko ang buhok niya.

"I want you to lead the group, I know you can do it"huling sinabi 'ko at mabilis na inattake ang kalaban na malapit lang dito. Tad-tad na nang bala ang bahagi na'min ngayon kaya di mabilis ang galaw nang mga tauhan 'ko.

Nang mapatay kuna ang halos sa lima ka kalaban, I gesture them to enter the main gate of the school.

Mabilis na galaw na humarap 'ko patalikod nang maamoy 'ko na may paparating na kalaban nanaman, hinawakan 'ko ang kanang balikat niya at dahan-dahan na inangat pataas.

"Hi-hinding-hindi kayo ma-mananalo sa away na'to... Alpha"wika niya, dahil sa inis 'ko ay malakas at mabilis na hinagis 'ko siya padikit dun sa may pader.

Naamoy 'ko naman agad na may kalaban nanaman sa likod 'ko kaya lumingon 'ko dito, I saw a Man. Mga siguro nasa 40+ na siya, akmang ipuputok na niya ang baril niya sa'kin nang mabilis ang galaw na pumunta 'ko sa harapan niya.

The gun is aiming in my left chest right now, I look up to met his eyes. Nakikita 'ko ang takot at kaba sa mga mata niya ngayon, agad naman pumasok sa isip 'ko ang mga pangyayari sa buhay nang Mamang 'to.

"Papa, uwi ka po ah!"

"Oo naman! Uuwi si Papa nang maaga at maraming pasalubong"

Binuksan 'ko ang mata 'ko at tinignan muli siya, diretso sa mata sa mata.

"Nagiintay ang Anak niyo po naumuwi kayo, hindi 'ko po kayo gagalawin hangga't ibibigay niyo ang impormasyon na kailangan 'ko"matigas na sabi 'ko at pinakita ang namumulang mata 'ko, nanginginig na ang kamay ne'to na nakahawak sa baril na nakatutok parin sa dibdib 'ko.

"GABB!"

*Bang*

______________________________________________.

I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon