"If you get tired, LEARN TO REST not to quit!"
- Bansky
RANS POV:
"Ga-Gabb..."kinakabahang tawag 'ko sakanya, Gabb slowly move closer to me. I place my both palm on her chest to stop her, pero hindi 'to huminto bagkus ay naramdaman 'ko ang malambot na labi niya sa labi 'ko.
I just close my eyes while my hands are still on her both side of her chest, she didn't move. Dahan dahan naman s'yang humiwalay sa halikan na'min.
She held both of my jaw and gently caressed my cheeks, nakatitig 'ko sa chokolate n'yang mata ngayon habang ginagawa niya 'yun.
"You can't run away again, Francinne"she said, my forehead frowned and seriously look at her. "Hindi kana pwedeng umalis, kapag aalis ka... Babalik ka dapat dito... I can't live without you, because... You're my mate"
"A-anong pinagsasabi mo, Ga-Gabrielle? What is mate?"nagtataka 'kung tanung sakanya, she move closer while still caressing my cheeks.
"I am the Alpha in this town, matagal na kitang hinahanap Francinne. Lagi kang nagpapakita sa'kin sa panaginip 'ko..."she said, naguguluhan parin 'ko ngayon. Tuma-tama ang araw sa mukha niya kaya nasisinagan din ang mata niya na tila nagiiba nang kulay. "Ikaw ang taong itinakda sa'kin, Francinne. Ikaw... You are my mate and nothing can change that"mahabang linta niya, naalala 'ko naman ang nakasulat sa libro nung nagbabasa 'ko.
In the town of Sheriff, there is the Alpha and the Alpha will find his or her mate to be with him or her for the rest of his or her life.
Mahahanap lang nila 'to kapag tinakda na nang habaging hari sa itaas, na ipagkita at ipagkilala sila ne'to.
"Francinne... Please..."she beg, this is my first time seeing her begging for I don't know. "Please, stay here... With me..."
GELO POV:
Nakatingin 'ko sa dalawang tao na andito ngayon sa rooftop nang paaralan, nasasaktan ang puso 'ko. Gusto 'ko man tumakbo pero parang di gumagalaw ang paa 'ko.
Seeing her with the highest rank of our town, for short. Our Alpha, seeing her with our Alpha is making me feel like I'm just a sort of low werewolf in this town.
Hindi 'ko ka'yang kalabanin ang nakakataas sa'min...
She's more powerful than me...
Even though, I'm already falling for you... Rans... Hindi 'ko siya pwede kalabanin...
RANS POV:
"So, kumusta ang date niyo ni Gelo?"rinig 'kung tanung ni Sheki sa'kin, isang malalim na bumuntong hininga ang ginawa 'ko bago siya sagutin.
"Sheki, may I ask you a question?"tanung 'ko habang kinakabahan, as long as di'ko nalalaman ang bayan na'to. Hinding-hindi 'ko magiging kampanti.
"Ano 'yun?"
"Ano ba talaga ang pagkatao niyo? Ba't nag-iba bigla ang itsura ni Gelo kahapon?"sunod sunod na tanung 'ko sakanya, nanlaki naman ang mata ne'to at tumingin kay Belle at Sela.
"Rans, sa-sa'n mo na-naman nakuha ang sabi-sabi na n'yan?"natatawang tanung ni Belle sa'kin, napairap naman 'ko at mas lalo silang tinignan nang seryuso.
"Answer my question, Sheki"I seriously said, nakita 'ko naman ang pag-lunok nang laway ne'to sa lalamonan niya. "May tinatago ba kayo sa'kin? Bak---"
"Rans, just stay what you see. Wag kana magtanung pa, hindi muna kailangan ma---"
"Anong hindi, Sela? Pa'no 'ko makakampanti ne'to? Nakakalito kayo"tila inis na sabi 'ko, tumahimik naman sila tatlo at sakto dumating si Jem, Ella at Brei.
"Oh, nagrarambulan nanaman kayo apat?"mataray na tanung ni Jem, kahit kailan talaga ang babaeng 'to may dalaw kada araw. Nag-iwas naman 'ko ng tingin at kinain nalang ang chitchirya 'ko.
"Wuy! Rans, penge 'ko"panghihingi pa ni Brei, iniripan 'ko siya at dinilaan. "Bastos mo talaga! Itakwil nga na--- Hmmm..."di natuloy ni Brei ang sasabihin nang pansakan 'ko ang bunga-nga niya nang chitchirya, nagsitawanan naman ang mga iba pa na'ming kaibigan sakanya.
"'Yan, ingay mo kase liit"asar pa ni Ella, natawa naman kami sa itsura ni Brei ngayon. Akmang hahampasin na niya 'ko ng dumating si Gelo kasama tatlong lalaking kasama niya din.
"Magandang araw po, Beta!"bati nilang lahat kay Gelo, di naman 'ko sumabay sakanila at pinagpatuloy lang ang pagkain 'ko.
"Rans! Bumati ka!"saway ni Sheki sa'kin, inirapan kulang siya.
"Potangina mo, Rans! Pagtayo naparusahan, itatakwil talaga kita!"inis na sabi pa ni Brei, inirapan kulang muli siya at nagpatuloy sa pagkain.
"Rans, maari pa tayo mag-usap?"rinig 'kung sabi ni Gelo, tinignan 'ko siya mula ulo hanggang paa.
"How can I be sure, that we will talk lang?"mataray na tanung 'ko at sinubo ang huling chitchirya 'ko, bumuntong hininga naman 'to at umupo sa gilid 'ko. Gulat pa nga 'ko sa ginawa niya e.
He look at me, seriously. "Let's talk only and I promise, I will not hurt you"seryusong sabi niya, napairap naman 'ko at kinuha ang bag 'ko tsaka tumayo. Walang pasabi na lumabas 'ko, halos lahat nga nang mga estudyante dito ay gulat na gulat sa inasta 'ko sa BETA! Nila e.
Nakasunod lang si Gelo sa'kin sa likod kaya naman pumunta nalang 'ko sa open field, sakali man saktan niya 'ko ay may makakita sa'kin. Depende nalang 'kung hahayaan lang nila ang halimaw na'to nasaktan 'ko, patay talaga siya kay Gabb.
Speaking of Gabb, she's my mate... DAW?! I don't believe in what she said but I have no choice, Tita Nilan told me that I will stay here for good and never ever go back to the place where I used to be.
Huminto 'ko sa may upuan dun sa hindi mainit na banda at tinignan si Gelo, he's holding one of his bag straps while looking at me. "Ano sasabihin mo? May class pa'ko, Gelo. Kaya bilisan mo"walang emosyon na sabi 'ko at umupo sa upuan, napagod 'ko kakalakad e. Malayo-layo pa naman dito ang classroom 'ko.
He sit down beside me and just look in the open field, were some of the junior high school students playing soccer.
"Rans, I want to explain about what happened yesterday"I heard he said, I didn't respond and just stared at the students playing. "Tama nga ang nakita mo kahapon, halimaw 'ko... We are werewolves, lahat nang taong nakakausap mo ay lubo na pwedeng mag-anyo tao. But, we don't killed people like you. Hindi kami ganung klaseng hayop, you can call us halimaw but you can't change the fact that we're werewolves. Na napapalibutan ka ng mga lubo"he said, I bought my gaze to him that is looking at me too. "Makisama ka sa'min at makikisama din kami sa'yo, mabuti ka sa'min at magiging mabuti din kami sa'yo. You treat us like your friends and were going to treat you like one us of, prinoprotektahan mo ang sarili mo at proprotektahan ka din na'min. That's what we're Rans, 'yung nakita mo. Legal ang pumatay sa'min kapag!... Kapag alam mong mali na ang ginagawa nang isang nilalang sa kaibigan o sa'min, if you use the Law of being legal to killed people in the wrong way... Then... We're going to killed the person who treat the Law not right"mahabang linta niya, I can see that he's serious and trying to explain to me all of there Law's. "You just need to treat us right and accept us, like what and who we are Rans"
Huminga 'ko ng malalim at nag-iwas nang tingin, I just can't believe that I'm in this world that is full of dangerous people. But, like what Gelo said. I'll just need to treat them right and accept them. Natatakot parin 'ko sa possibleng mangyari sa'kin.
"I can't promise that I will be too comfortable, lalo't baguhan palang 'ko sa mundo niyo Gelo. Maayos ang pakikitungo 'ko sa inyo lahat, dati paman kaya... Ayusin niyo din pakikitungo sa'kin"seryusong sabi 'ko, tumingin 'ko sakanya. "Ma-una na'ko, may class pa'ko e"sabi 'ko at diretso tayo tsaka lakad nang mabilis, iniwan 'ko s'yang nakatingin lang dun sa'kin.
______________________________________________.
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...