2

201 15 1
                                    

RANS POV:

"Diba sabi 'ko sa'yo na wag na wag kang aakyat dun?!"galit na sigaw ni Tita Nilan sa'kin, napayuko naman 'ko habang pinapahiran niya nang band aid ang braso 'ko.

"So-sorry... Po... Tita..."nakayuko 'kung sabi sakanya, bumuntong hinga naman siya at di nalang nagsalita pa.

"Ayan, matulog kana. Rans, sa susunod. Ah, wag na wag kana aakyat dun, kundi ipababalik talaga kita dun sa Magulang nang Tatay mo"banta niya, tumango nalang 'ko. Umalis na siya sa sala at naiwan naman 'ko dito na nagiisa.

Nagtataka parin 'ko kanina, Gabrielle? So, ibig sabihin... Lalaki siya? Lalaki 'yung nakita 'kung tao kanina? Parang babae kase.

"Ano ba, Rans?! Magisip isip kanga! Wag muna isipin 'yun, hindi mahalag 'yung tao na'yun"inis 'kung sita sa sarili 'ko, tumayo na'ko at umakyat papunta sa kwarto 'ko.

NILAN POV:

"Who is she?!"galit na tanung ne'to, binigay 'ko naman ang tubig sakanya pati narin ang gamot na pangpapatulog niya.

"Pamangkin 'ko, Gabrielle"maikling sagot 'ko, di naman siya sumasagot at agad na kinuha ang gamot tsaka tubig.

"Next time, tell her not to come here or else... I will make her my dinner"banta niya, napalunok naman 'ko dahil dito.

"O-opo, Alpha. Mauna napo 'ko"paalam 'ko, di naman siya sumagot at humiga lang nang kama. Bumaba muna 'ko papunta sa kusina para ilagay 'tong band aid, bumalik agad 'ko at niligpit ang kalat nang kwarto niya.

RANS POV:

"Dito na tayo"saad ni Tita, di nalang 'ko kumibo at lumabas na nang sasakyan. Sinundan kulang si Tita habang sa may makita ka'ming signage na nakasulat...

DEAN'S OFFICE

Kumatok muna si Tita bago binuksan 'to, pumasok kami at nakita 'ko ang matandang lalaki.

"Goodmorning po, Mr. Kuro-P"bati ni Tita dito, ngumiti naman siya kay Tita at tinuro ang upuan.

"So, this is Ms. Francinne Rifol?"tanung niya, tumango naman si Tita.

"Yes, Sir"

"Okay! So, here is your P.E. Shirt and Jog and also here is your uniform. Every Friday, you need to wear P.E. and Every Monday to Thursday... Original Uniform"saad niya, kinuha 'ko naman ang mga gamit 'ko. Napakunot ang noo 'ko nang bigyan niya 'ko nang dalawang susi.

"Para sa'n po 'to?"nagtataka 'kung tanung sakanya.

"One for your locker and one for your dorm unit, may dorm ka dito. Ms. Rifol, 6PM curfew na'min dito. Dapat nasa dorm kana nun"bilin pa ne'to, tumingin 'ko kay Tita na nakatingin din sa'kin.

"O-okay po, Mr. Kuro-P"nautal na sangayon ni Tita, lumabas na kami nang opisina ne'to at nagusap sandali.

"Basta, Francinne. Anak, tawag mo'ko 'kung may kailangan o uuwi ka sa Mansion. Ah, di naman kase dapat ganito e!"naiinis na wika ni Tita, hinawakan 'ko ang balikat niya tsaka siya nginitian.

"Tita, i'm okay. No need to worry, sigurado po'kong kaya kuna po"

"Basta, ah. Tumawag ka kada gabi sa'kin"nagaalalang dugtong pa niya, tumango naman 'ko at may lumapit na lalaki sa'min. Matangkad, mistiso at nakangiti 'to kaya kita 'ko ang dimple niya.

"Hi! You're Francinne Rifol, right?"tanung niya, tinuro 'ko naman ang sarili 'ko. "Ikaw diba?"tanung niya muli, nasobrahan lang ata sa pagkastruck. Rans.

"Ye-yeah, yes... I-i'm"nauutal 'kung sagot, naglahad naman siya nang kamay kay Tita.

"Hello po, 'Ko nga po pala 'yung nagemail sa'yo"saad niya kay Tita, siya si Angelo Rivera?! Gwapo naman niya!.

"Oh, Goodmorning. Beta"napakunot ang noo 'ko dahil sa tinawag ni Tita dito, weird talaga nang lugar na'to sa totoo lang.

"Goodmorning, Ms. Francinne Rifol. I'm Angelo Rivera, 'ko nga pala ang maghahatid sa'yo sa Classroom mo at iintroduce ka sa mga kakaklase mo"saad niya pa, tumago nalang 'ko at nagpaalam na'ko kay Tita.

"Ingat ka dun, Anak"

"Yes po"

Naglakad na kami ni Angelo papunta sa second floor, andun daw kase ang Classroom 'ko. Kinakabahan man ay kailangan presentable parin.

Huminto kami sa tapat nang isang Classroom na sobrang tahimik, napatingin 'ko sa signage sa itaas nang pinto dito.

CLASS A

"You're Class A, Ms. Rif---"

"Rans nalang, nakakarindi kase pag Francinne or Rifol pa itatawag sa'kin"sapaw 'ko, narinig 'ko naman na tumawa siya. Shit! Nakakahimlay 'yung taw--- Rans! Focus kasa klase mo!.

"Okay, Rans. You're Class A, let's go?"aya niya, tumango naman 'ko at siya una pumasok.

"Uy! Si Beta"

"Magsiayos na kayo nang upo!"

"Tang--- May bago ta'yong kaklase!"

Rinig 'kung bulong bulongan nila, sino ba kase si Beta?!.

"Okay, goodmorning everyone! May i introduce you, our new student here in Sheriff Collage University... Ms. Francinne Rifol!"pakilala niya sa'kin, pinapasok niya naman 'ko kaya dahan dahan 'kong pumasok sa loob.

"H-hi..."nahihiyang sabi 'ko, may tumayo naman na isang maliit na babae.

"Hi, Francinne! I'm Shekinah Arzaga, but you can call me Sheki!"masiglang bati ne'to sa'kin, nginitian 'ko naman siya at nakipagkamay narin.

"Ehem!"pekeng ubo ni Angelo dito, napaupo naman si Sheki.

"Pasaway ka talaga, Bonitah!"

Rinig 'kung bulong nung isang babaeng mistisa, maputi talaga siya as in. Tapos makinis din ang balat tsaka mukha niya.

"Okay, Ms--- I mean... Rans... Umupo kana dun katabi si Ms. Arzaga"turo niya sa bakanting upuan, tinapik naman ni Sheki ang upuan sa tabi niya.

"Hi"nakangiti n'yang bati sa'kin nang makaupo na'ko, mukhang mabait naman siya kaya parang nawala ang kaba 'ko.

"Hello"nakangiti 'kung saad sakanya.

"Alam mo ba, dito sa iskwelahan na'min hanggang 1PM lang ang pasok na'min dito"nanlaki naman mata 'ko dahil sa sinabi niya, 1PM?! As in! Sa'min nga hanggang 5PM o di kaya 5:30PM, tas dito sakanila 1PM lang!.

"Talaga? Sa'min kase 5 to 5:30PM"saad kopa, siya naman ang nanlaki ang mata ngayon.

"Weh? Di nga"di naniniwalang sabi niya pa, natawa naman 'ko bahagya at tumango sakanya.

"Totoo nga"

"Goodmorning Class!"may pumasok naman na Guro dito kaya di na natuloy ang usapan na'min, sasamahan niya daw 'ko mamaya sa cafeteria.

Mga ilang oras din bago sumapit ang tanghali, sabay kami lumabas ni Sheki nang biglang may mga babae na humarang sa'min.

______________________________________________.

I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon