JEM POV:
Days, Weeks and Months been past, the atmosphere around me and also to my friends is totally different from what we used to be.
Parang may mga nakasunod at nakabantay sa mga galaw na'min, si Sela una nakaramdam at sunod naman si Brei tsaka si Sheki hanggang sa nagkasunod sunod na. Even the youngest of our group they can feel that the atmosphere around us is different.
"Ready na kayo?"tanung nang Professor na'min habang inaayos ang mga Test Paper, it's Midterms now and i kinda nervous.
"Pst! Jem!"
Napalingon 'ko kay Ella na tumawag sa'kin, tinaasan 'ko siya nang kilay. Isang metro din kase ang layo na'min kase nga Midterms na e. No cheating of course! But... I don't think i can do that because of Ella, Sheki and Belle.
"What now, Ella?"
"Pacopya ka sa Math at Science"Belle said, i just rolled my eyes and look at in front again.
"Pst! Jem naman!"Sheki called me again, irita 'ko s'yang tinignan na nasa likod ni Ella ngayon. Nasa likod 'ko si Rans at nasa right side niya si Sheki. "Pacopya sa Math... Lang naman!"
"Ms. Arzaga, is there a problem?"agad naman 'kong tumingin sa harap at pinigilan tumawa.
"Wa-wala... Po, Pro-Prof."utal-utal na sagot ni Sheki, narinig 'ko naman ang mahinang tawa ni Sela at Rans. Buti nalang di sila narinig nang Prof. na'min.
RANS POV:
While answering my test paper, i can feel that someone is looking at me. I quickly glance outside the window and i saw her on the big tree, she's sitting there while swinging her feet down. I saw her smiling but it's give me creepy lang.
"Rans, is there something wrong?"
Napalingon 'ko kay Sheki, she looks worried to me and i quickly shook my head. Nginitian niya 'ko bago niya ulit ituon ang atensyon niya kay Jem, napairap naman 'ko dahil sa nakita 'kung inis na inis na talaga si Jem kila Sheki.
"Jem, sige na... Please! Kahit sa number 69 la---"
Natigil kami lima dahil sa narinig na'min na sabi ni Ella, napakunot naman noo niya. Ella! Ang liit nang kokote mo!.
"69 daw!"
Bulong na tawa ni Belle, pinigilan naman na'min dalawa ni Marsela na tumawa nang malakas habang si Jem, Sheki at Belle ay nagpipigil na nang tawa.
"Iba rin utak nitong tatlo nuh, lalo na'to si Belle"
Rinig 'kung bulong ni Sela, tumingin naman 'ko sa harap at nakitang busy ang Prof. na'min kakacellphone.
"Sheki, change tayo nang papel"
"What? Why?!"
"Gusto mo'nang sagot diba?"
Napangiti naman siya at agad na binigay ang test paper niya, ganun din ang ginawa 'ko kase tapos naman 'ko e.
SELA POV:
"Ella! Akin na papel mo"
"Ano, a-akin?..."
"Potangina! Ngayon kapa magdradrama?! Bilis, papel mo!"
Dali dali 'ko naman tinapik si Rans at tinuro ang papel ni Ella na nakalahad sakanya, kinuha niya 'to at binigay sa'kin tsaka 'ko naman kinuha ang papel 'ko at binigay muli kay Rans papunta kay Ella. Kumbaga, parang nagsasagot din si Ella pero sa totoo lang tapos nadin 'ko. Ganun nalang din ang ginawa ni Jem kay Belle na tuwang tuwa pa.
JEM POV:
Punyeta! No choice 'ko, ganun na ginawa nila Sela at Rans kila Sheki kaya naman naawa nadin nalang 'ko kay Belle.
"Thank you, Mimah!"
"Shut up!"
Inis 'kung saway sakanya, napasimangot naman 'tong tumingin nalang sa harap. Tsk, 'ko napala si Aubrey Yzabelle Delos Reyes ngayon.
"Okay! Time's up! Pass your test paper, here in my table"wika nang Prof. na'min at agad naman kami tumayo anim at sabay na nilapag sa table nang Prof. na'min, inayos nanamin ang mga gamit na'min at umupo muna muli sa upuan na'min.
"Hay salamat, tapos nadin!"rinig 'kung saad ni Sheki, tinignan 'ko naman siya na mukhang pagod.
"Pagod na pagod, Sheki?"tanung 'ko, tumango naman s'yang nakangiti. Inirapan 'ko siya at tinuon nalang muli ang atensyon sa harap.
"So, last subject na'yun na'tin lahat. Ibig sabihin, wala na ka'yong class for tomorrow and after that... Right Class?"sabay sabay naman ka'ming tumango lahat sa Prof. na'min. "For 1 week sem-break niyo, sana mag-enjoy kayo at sulitin niyo 'yun. That's all, goodbye and see you after your sem-break!"paalam nang Prof. na'min, napangiti naman 'ko at nagpaalam nadin. Nagunat unat pa'ko kase sobrang sakit nang likod 'ko kakayuko.
"Yes! Sem-break na, ano? Gala tayo?"masayang aya ni Belle, napatingin naman kami sa isa't isa at sabay sabing...
"LET'S GO GIRLS!"
RANS POV:
Napailang na tumawa nalang 'ko sakanila lima, ganito pala sila pagnakilala muna talaga. Sobrang kulit pero sobrang saya naman.
"Uy uy uy! Isip mo nanaman si Gelo nuh?"tinaasan 'ko nang kilay si Jem nang asarin nanaman niya 'ko, nagsitilian naman 'tong mga mukong 'kung kaibigan.
"Speaking of, he's here naman pala. Sinusundo kana ata nang... Future... JOWA mo!"pangaasar pa ni Sela, napairap naman 'ko at sinukbit ang isa strap nang bag 'ko sa kaliwang braso.
"Hi, Gelo. What are you doing here?"nakangiti 'kung tanung sakanya, nagkibit balikat naman 'to at tumingin muna sa mga kaibigan 'ko.
"A-ahhh... An-ano kase... Rans... Gusto mo maglu-lunch tayo?"nauutal n'yang tanung, natawa naman 'ko bahagya at tumingin muna kila Belle.
"See you later nalang, Girls. Sasabayan kulang si Gelo maglunch"paalam 'ko.
"Rans, kahit di kana magpakita sa'min. Ayos na ayos lang, para naman mabawasan na ang mga buraot sa'min"bara ni Ella, sinamaan 'ko naman siya nang tingin pero tumawa lang sila.
"Tsk, bahala nga kayo jan!"inis 'kung sabi at agad na naglakad kasabay si Gelo, naguusap usap lang kami about the Midterms and i know that he's smart guy.
"Nahihirapan nga 'ko sa Math e! Ba't ba kase kailangan pa hanapin si X 'kung wala naman 'ko nun"biro niya, tumawa naman kami dalawa kaya nakakuha din nang atensyon nang mga taong naglalakad dito.
"Mukhang, swerte si Ate Girl na nakakausap niya si Beta"
"Oo nga, sana lahat!"
"Ate, how to be you po?"
"Don't mind them, Rans"rinig 'kung sabi ni Gelo, napaangat naman ang ulo 'ko sakanya na nakatingin lang sa harapan. Ngumiti nalang 'ko at naglakad kami papalabas sa Campus tsaka pumasok sa Mall para dun daw kumain.
______________________________________________.
A/N:Feeling 'ko di talaga UniSoy 'to, mukhang RaLo ata HAHAHAHAHAHA punyeta galing 'ko naman mang ship nang ibang tao ಡ ͜ ʖ ಡ
;)
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...