GABB POV:
Monday today and 2 days after Rans said I love you to me, di na halos mawala sa isip 'ko 'yun. Araw, hapon, gabi at hating gabi pati narin sa panaginip 'ko ay hindi natatanggal o nawawala.
"Alpha, magandang araw po"bati nung mga taga bantay sa presinto, tumango lang 'ko sakanila.
"Asa'n ang bihag?"tanung 'ko sakanila, agad naman 'kong inasisan nung isang papunta sa kulungan 'kung saan nakakulong ang lalaki.
"'To na po siya, Alpha"saad niya, tumango lang 'ko dito at sinabing iwan na kami. "Sige po, ma-una na po'ko Alpha"paalam niya, di na'ko sumagot at hinayaan nalang 'to.
Nang wala na'to ay tumingin 'ko sa harap 'kung saan andito ang bihag, bugbog na ang mukha ne'to at ilang buwan nadin nakakulong.
"Alpha..."tawag niya sa'kin tsaka tumawa nang nakakaluko, seryusong nakatingin lang 'ko sakanya. Tumayo 'to at tsaka ngumiti nang nakakaluko sa'kin. "Alpha, kaba talaga? Ba't di mo halos maisalba ang bayan mo? Isa kalang kalahating tao at kalahating lubo na isang pabigat sa bayan niyo... Al---"
"WAG NA WAG MO 'KONG MATAWAG-TAWAG NA ALPHA, 'KUNG HINDI NAMAN KITA KABAYAN!"gigil na sabi 'ko sakanya habang kwenelyuhan siya, nakadikit ang kaliwang pisnge niya sa bakal na nagsisilbing harang ne'to.
Inis na tinulak 'ko siya at pinagpagan ang kamay 'ko, I saw a dragon tattoo on his back bone. Sa kaliwang bahagi ne'to. Kunot noong napatingin 'ko sakanya.
"What's behind your tattoo, Mister Reno?"tanung 'ko sakanya, his name is Reno. Sinabi niya sa'min nung nakaraang buwan at isa nga siya sa mga kasamahan nang mga hindi rehistrado na pumapasok dito sa'min.
"Too much information for you, Al--- Ops, sorry. Skribikin nalang"he said, sarcastically. I rolled my eyes and hardly punch the wall. "Woah..."pangaasar niya pa sa'kin, I clench my fist and stuck my tongue inside my mouth.
Nabaling ang atensyon 'ko sa isang nahuli pa nang mga kasamahan 'ko, lumapit 'ko dito at tinawag siya.
"Mister Peterson"tawag 'ko sakanya, umangat naman ulo ne'to at tinignan 'ko. "Come over here"aya 'ko sakanya, dahan dahan naman 'tong lumapit sa'kin na may pag-alinglangan pa nung una.
"Peterson!"barumbadong tawag ni Reno dito sa kasamahan niya. "Wag na wag mo bibigyan n'yan nang kahit anong impormasyon, let them be struggle to find our gro--- Ugh, potangina mo Skribikin!"daing niya nang agad 'ko siya hilain nang malakas para madikit ang kaliwang pisnge niya sa bakal, nang bitawan ko'to ay napahiga agad 'tong bugbog sirado na ang kaliwang pisnge.
Lumapit naman muli 'ko kay Peterson at tinignan siya na may pamumula ang mata, he looks scared and keep glancing at his friend.
"Magiging ganyan din abot mo sa'kin, Peterson. Kapag hindi mo sinagot ang mga tanung 'ko"may panggigigil na sabi 'ko, mukhang natakot naman 'to sa'kin.
"O-opo... Sasagotin 'ko p-po la-lahat..."nauutal na sabi ne'to, I nod at him and smirk.
"Pe-Peterson! Gago kadin!"sigaw muli ni Reno, umiling-iling naman 'ko bago tignan muli si Peterson.
"Anong ibig sabihin nang tattoo n'yong dragon sa likod?"
RANS POV:
Andito 'ko sa CR ngayon, I'm looking at my dragon tattoo on my left back bone. I lick my lips and just fix my uniform.
Sakto naman na natapos na'ko ay may pumasok na dalawang babae, it's Dana and Gia. Di'ko sila pinansin at lalagpasan na sana nang isandal 'ko ni Gia sa pader.
"Ano ba?! Let me go!"inis na sabi 'ko, tumawa naman sila dalawa sa'kin. Gia gesture her head to Dana something I don't understand.
Bigla niya 'ko pinihit patalikod kaya gulat na gulat 'ko ngayon, Dana starting to unbotton my blouse and I have nothing else to do other than to silently cry. Nakahawak din si Gia sa magkabilang kamay 'ko kaya di'ko halos maigalaw nang maayos.
"Siya nga"saad ni Dana, I close my eyes and just silently crying. "Ano gagawin na'tin dito, Gia?"
"Rans..."dahan dahan 'kong pinahirap ni Gia sakanila na nakabukas pa ang blouse, she gently wipe my tears and they let out a small chuckle.
"Ba't kayo tumatawa?!"inis na tanung 'ko, umiling naman sila dalawa. Dana starting to button my blouse again, agad 'ko naman tinabig ang kamay niya. "'Ko na!"inis na sabi 'ko, she just shrugged her shoulder and sit down on the sink.
"Sorry, Rans. Plano talaga na'min ka-usapin ka nang matino kaso nakaisip nang kalukuhan si Dan---"
"Anong 'ko?! Gago kadin e nuh!"depensa ni Dana dito at binatukan pa si Gia nang malakas, napairap naman 'ko sakanila at pinunasan ang pisnge 'kung may luha pa. "Rans, maniwala ka sa'kin... Gia, is the one plan that to you. She said na... Ganonin ka daw na'min, parang irerape kumbaga"
"Well, for your information Ms. Dana Leanne Brual. Rape is not a joke, okay? Di niyo dapat plinaplano ang mga ganun"I stated, they both salute to me and stands straight.
"YES PO, MA'AM!"malakas na sabi nila kaya napatakip 'ko ng tenga, umalingaw-ngaw pa nga ang boses nila. Winalsikan 'ko sila nang tubig sa gripo at agad naman sila nagreklamo.
"Rans! Ano ba n'yan! May date pa kami ni Ella e"iritang reklamo ni Gia, napairap naman 'ko.
"Rans, talaga e!"iritang reklamo din ni Dana, napairap muli 'ko at kinuha ang bag 'ko tsaka naglakad papalabas.
Nakasunod lang sila dalawa sa'kin sa likod habang naglalakad 'ko papunta sa classroom 'ko, I have class for afternoon e.
Huminto 'ko at tumingin sakanila nang mataray, napahinto naman sila at ngumiti sa'kin nang nakakaluko. "What do you want?"tanung 'ko sakanila, nagtinginan naman sila bago sumagot nang sabay sa'kin.
"MEET US ON THE ROOFTOP, AFTER YOUR CLASS... future Mrs. Skribikin"bulong nila sa huling sinabi, nanalaki naman ang mata 'kung napatingin sakanila na may nakakalukong ngiti ngayon. Kumaway na sina at kumaripas nang takbo papunta sa classroom nila.
Mrs. Skribikin?...
'Ko?
______________________________________________.
BINABASA MO ANG
I'M LIVING WITH THE ALPHA [Werewolf Series #1]
FanfictionLahat nang tao dito sa bayan nang SHERIFF ay sobrang kakaiba sa taong nakasagisnan at nakilala 'ko, may kakaiba silang tingin at mga kagamitan na hindi 'ko alam. Lumipas ang buwan na nakatira 'ko dito, may mga taong nagsasabi sa'kin na kailangan 'ku...