Chapter 41: For Angel: Note

402 12 9
                                    

Chapter 41: For Angel: Note

Elleciah's POV

Pinakinggan ko ang binasa ni Zayn. 

Who would do that? Walang name na nilagay in the last part kung hindi isang "smile" emoticon? Wala akong maisip kung sino ang may gawa nito but no doubt na baka pinaglalaruan ako ni Mrs. Lee.

Kung nasaan man si Faye ngayon sana nasa maayos siyang kalagayan. Alam ko naman na kaya niya ang sarili niya. Pero hindi pa rin maalis sa akin ang pag-aalala sa kaibigan ko. Whoever did this, makakatikim talaga sa akin.

Hinigit ko ang papel at ballpen kay Rex saka ang hawak na note ni Zayn. May dalawampung-minuto lang kami para makuha ang hidden message sa note na ito.

''Paano mo gagawin ang pag-crack ng code na nandyan?'' natatarantang tanong ni Zayn. Binigyan ko siya ng tingin nang isang segundo saka ibinalik ang atensyon sa papel.

''Just like what Rex did a while ago,'' Nginisian ko siya nang hindi nakatingin.

''He used modulo operator as he cracked the code for the plate number, as well as me in this note.'' I continue noting down the code separately with their equivalent number. Hindi na ako nahirapan pang isulat ang mga katumbas nitong numero dahil may sinulat naman na siya rito kanina, ito ang basehan ng Modulo Operator.

Dahil ang code na nakasulat ay encrypted na―which means na ang hidden message should be encrypted so they will confuse what the code is all about―decryption na ang kailangan kong gawin para malaman kung ano ang nakatagong mensahe.

As you can see PKIO SX DRO QIW is an encrypted text that means the hidden message has been encrypted. To get the hidden message ay kailangan decryption na ang gawin.

She'll be mine if you can't find her
She'll die if you can't come
I'll give you 20 minutes to crack the code
If the time exceed, another 10 minutes
Or else... good bye

To find her, PKIO SX DRO QIW

― '')

P   K   I   O    S  X    D  R  O   Q  I  W
15 10 8 14 18 23   3 17 14   16 8 22

After I decrypted the code now I need to find the key. The KEY!

Binasa ko ulit ang note at sakaling may makita akong key, there should be in the note dahil kung wala, hindi makukuha ang hidden message.

I'll give you 20 minutes to crack the code
Nope, it's the time limit we have.

If the time exceed, another 10 minutes

Binalingan ko nang tingin ang plate number na sinubukan niyang i-solve kanina. 3+5+2 is equals to 10. He also uses 10 as the key in her solutions. And there is a 10 minutes in the note. Yes!

''The key is 10.'' Rinig kong saad ni Rex. At tama nga siya dahil 'yon din ang nasa isip ko. Hindi na ako nag-atubili pa. Gusto ko nang matapos ang code na 'to para malaman namin ang gustong sabihin ng note na 'to.

    P   K   I   O     S  X    D  R   O      Q  I  W
  15  10  8  14   18 23  3   17 14   16  8  22
- 10  10 10 10  10 10  10 10 10   10 10 10
    5    0   -2  4    8  13.  -7   7   4     6  -2  12

''How much time do we have?'' tanong ko sa kanila.

''We only have 12 minutes...'' 12 minutes pa, kaya ko 'tong tapusin less than three minutes. Kaya mas binilisan ko pa. All I have to do is to put their equivalent letters.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 25, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Campus Nerd Is A Secret Queen Gangster (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon