Chapter 2: A Guy

8K 238 20
                                    

I

immediately walk toward the main door and feel the ambiance of the house. I really missed this thing, being in this house again. I'm back!

"Good evening, Ms. Queen." Maids greeted me as I enter the house. Tumango na lang ako as my response. Hindi na ako kakain dahil parang dito ako inabot ng pagod. Pagkadating ko sa room ko ay sumampa agad ako sa higaan hanggang sa nakatulog na ako.

Saturday morning

I woke up so early, what's time is it ba? Tinignan ko ang alarm clock and the time is three in the morning.

3 am in the morning? What the, ang aga ko nga! Kinapa ko muna ang phone ko at tinignan kung may messages.

From: Mommy

Baby Rackle, good evening. I just want to know if your safe? Did you got home safely? Just text or call me when you have a problem, okay? Love you. :*

Okay okay, kagabi pa pala 'to. My lips got widened because of mommy's message. That's why I loved her so much because she knows how to take good care of her daughter. Only daughter. Yes, nag-iisa nila akong unicah hija. I don't have brother or sister. Kaya minsan parang boring pero ngayon nasanay na ako.

Mamaya ko na i-reply si mommy kase baka tulog na 'to. Bumangon na ako para maligo at mag-ayos ng sarili kahit alam kong maaga pa talaga.

**

@New York(Maece's house)

Maece

"Hindi pa ba kayo uuwi, huh? Ilang days na kayo dito sa condo ko." Hay naku. Hindi ko naman sila pinapalayas ano! Pinapaalam ko lang sa kanila. Wala namang kaso na mag-stay sila dito ang akin ay wala lang, baka mabagot sila dito.

"Eto naman parang nag i-stay lang, ah. Mamaya uuwi na din ako." Faye reason out and look at me with glare.

"Ako din (pout)" Sammy said with her pouting face. Ang cute ni Sam mag pout. Sarap pisilin.

"I'll go now na pala, guys. Mom texted me. As usual alam niyo na this, right?" Tinawanan namin ni Sam si Faye. My goodness! Si Tita nga naman, oh walang sawa. Inayos niya na ang sarili niya and her things.

"Go ahead, Faye have fun and kilatisin mo ng mabuti yung new fiancée mo. Hahaha" Faye roll her eyes in annoyance because of what Sammy said. She teased her again. Natawa kami sa naging reaksyon niya at sa sinabi ni Sam.

"Tsss." she just rolled her eyes saka tumayo agad sa pagkakahiga. Inayos niya ng kunti ang buhok niya bago siya lumabas. Natawa na lang ulit kaming dalawa ni Sammy.

"Take good care of yourselves, okay?" Sabi ko nang nakakaway sa kanya.

Faye
(Jenny Faye Fontera)

I walked fast habang may kinukuha sa bag. Bibili muna ako ng chocolates before I go to the restaurant that Mom texted. While walking and finding my thing bigla na lang akong nabangga kaya nabitawan ko ang susi.

What the!!

"What the hell are you-? Are you blind, Miss? Huh? Tss!" He said in annoying tone which is a bit taller than me na nagpataas ng kilay ko.

"What? So, its my fault huh? You're the first who run against me." What a bad boy. Tss! Saka kinuha ko ang nalaglag na susi hindi niya man lang pinulot.

"'Di kasi tumitingin, e." reklamo niya. Huh? Marunong naman pala 'to magsalita ng Tagalog. Pektusan ko kaya 'to. Tsss! At tuluyan na siyang umalis.

"Madapa ka sana!" I groaned in annoyance. Mukhang mamalasin ako dahil sa taong 'yun. Bwesit!

The Campus Nerd Is A Secret Queen Gangster (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon