Chapter 3: Bully?

5.9K 200 23
                                    


Elleciah

It's already monday and today is my first day in the university. Kaya bumangon na ako para maligo at mag-asikaso.

Matapos kong maligo nagbihis na ako wearing a not so large tee shirt, a low cut converse and a black round frame eyeglass with my my wig. So, I will look like a nerd.

Hinintay ako ni Kuya Arthur, our driver dahil siya ang maghahatid sa akin papuntang university pero sinabi ko lang na sa hindi kalayuan ng university ako baba.

Habang hinahatid ako biglang tumawag si Tita Cristy kaya sinagot ko agad. "Hello, Tita? Yes?"

"Are you on your way na ba, hija?" She said on the other line.

"Yes po, bakit po?"

"After you go to the administration, go to my office, okay?"

"Copy." She ended the call right away and as what I told to Kuya Arthur pinara niya ako sa kanto hindi malayo sa campus. I bid a good bye to him and he do the same. Mababait ang mga maids at drivers namin kaya mabait din ako sa kanila.

Nakikita ko na ang main gate ng university kaya dahan-dahan lang akong naglakad para pagmasdan ito. Ang laki talaga ng university at sa labas ng gate my nakalagay na Royalties University

I enter the main gate of school. Madami akong narinig agad na bulong-bulungan. Siguro dahil sa suot ko and my physical appearance. Wala akong pakialam sa mga pinagsasabi nila at patuloy lang na naglakad.

'May bago, oh.'
'Haha kala ko chiks na'
'Pare, nerd.'
'May lalaruin na naman ang mga bully'

Tss, bully? So, may mga bullies pala rito. Wala akong pakialam.

Pumunta na ako sa admin at nag-sign. Hindi alam ng mga teachers na ako ang future principal dito but I don't have the intention to take advantage. Ang tanging nakakaalam lang ay sina Tita.

Matapos no'n ay pumunta na ako sa office ni Tita Cristy. Kumatok ako bago pumasok.

"Bukas,"

Pumasok na ako habang si Tita naman ay parang nagtaka ng kaunti.

"It's me."

"Yeah I know, hija. Bakit naka-ganyan ka?" Nagtatakang tanong niya. No wonder, mapapatanong talaga siya kasi hindi niya alam ang tungkol sa pag-disguise ko.

"Just for some transformation." I slightly smile.

"So, anong meron, Tita?" I asked habang pinapaupo niya ako.

"I want to say na okay na lahat ng papeles, requirements and all. Wala ka ng po-problemahin. I will guide you naman, pamangkin. So, tara na sa classroom mo?" sabi ni Tita saka tumayo siya at pinagbuksan ako ng pintuan. Tumayo na din ako saka sumabay sa kanya.

Naglakad lang kami papuntang room ko and in behalf of our walking I ask something.

"Tita?"

"Hmm?"

"Bakit hindi na lang kaya ikaw ang mag-manage ng school na 'to?"

"Hija, alam mo naman na Vice-Principal ako. At gusto ko na doon lang muna. Ayoko ma stress sa pamamahala. I have a business pa. So, I can't manage this school. Kaya sa kaya pero nang malaman kong ikaw nakampante ako kesa don sa--- oh! Nandito na pala tayo." Hindi niya man lang natapos. Ano ba 'yun?

Kumatok na siya at wala pang ilang segundo bumukas na ito na may lumuwal na isang gwapong---- aysss. Okay, gwapo siya. Teacher siya I know.

"Teacher Geo Khim, this is your new student in your class, Ms. Elleciah Buenaventura." Tita Cristy said while introducing me to this handsome teacher. Okay, shut it up, Elleciah.

The Campus Nerd Is A Secret Queen Gangster (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon