KW's POV:
Dalawang araw na ang nakalipas mula ng dinala ni Officer Raven si Amanda sa Oversight matapos ang mga pangyayari sa Italy. Afterwards, Amanda immediately locked herself inside her quarters; she sat beside her bed while continuously weeping. Hindi siya lumalabas o kumakain, Yakap yakap lang niya ang kanyang mga tuhod habang paulit-ulit na inaalala ang mga sinabi ni Officer Raven. He told her that Richard's not coming back, and that Richard will be permanently designated in the Philippines. Kahit hinang-hina na ay hindi siya umaalis sa kanyang pwesto. Patuloy ang pag luha at ang pag sasaisip na muli siyang babalikan ni Richard.
Hindi kasi niya mapaniwalaan na iiwanan siya ni Richard, na kahit ang magpaalam ay hindi nito nagawa. Alam n'ya sa puso niya na mahalaga siya para kay Richard. Naniniwala siyang hindi magagawa ni Richard ang saktan siya.
She suddenly felt petrified, alone and empty, as her past hunted her down. She tried to think clearly. "He will come back for me, I know he will". Bulong niya habang humihikbi.
"Hindi niya ako iiwan, he said he cares for me". Panay ang tulo ng kanyang luha, lalo niyang hinigpitan ang yakap sa sarili.
"Y-You said you will never let go of my h-hands R-Richard, y-you promised me that you will n-never hurt me" She said in between weep.
"R-Richard, please come back to me, P-Please". Nanghihina niyang bulong.
Amanda spent years to put a barrier to restrain her from being inflicted with anything kind of hurting. She vowed never to shed a tear for anyone. She protected herself from any kind of emotional torment. She limits her emotions towards others in able to control the amount of pain that it can cause her. But not with Richard, he's the exemption to the rule. She undressed her heart and soul for him; she gave him her trust, her respect, and most of all her reservation.
"Amanda, stand up". Officer Raven commanded. She looked up to see Officer Raven, but she didn't move. Officer Raven's couldn't bare sight of Amanda weeping. He kneeled down and touched Amanda's hair.
"Amanda that's enough, it's been two days. What the hell are you doing?"
Pinagmamasdan siya ni Silver at hindi ito makapaniwala na ganito ang epekto ni Richard kay Amanda. Inisip niyang dapat ay noon pa niya pinutol ang ugnayan ng dalawa. Hindi sana nag kakaganito si Amanda. May bahagi sa kanyang puso na nasasaktan sa kalagayan ni Amanda.
"Stop crying and pull your self together". Patuloy na pakikipag usap ni Silver, habang hindi pa rin tumitigil si Amanda sa pag hikbi at sa pag iwas ng tingin kay Silver.
"Amanda, talk to me". Mahinahong sabi niya. Lalong nahihirapan ang kalooban ni Silver sa mga ikinikilos ni Amanda. Hindi n'ya rin maiwasan ang mag alala para sa dito.
Sa kanilang tatlo ay si Amanda ang pinaka malapit ang loob niya, she cared for her like a little sister. Kaya naman ng makita niya na nahuhulog na ang loob nito kay Richard ay gumawa ito ng paraan upang ilayo si Richard sa kanya. Alam ni Silver na bakla si Richard at alam niyang masasaktan si Amanda kapag lubusang nahulog ang kalooban nito kay Richard. Pinoprotektahan lang naman niya si Amanda at Richard. Sa katwiran ni Silver ang paghiwalayin sila ay para sa kanilang kabutihan at kapakanan.
"Look at you? Amanda, this is not you. You're strong, remember?" Patuloy na pag sasalita ni Silver.
"Richard is now an officer and he's now fulfilling his sworn obligation. Pero ikaw, anong ginagawa mo sa sarili mo. Hahayaan mo ba na madaig ka ni Richard? You've always said hindi ka kailanman nagpapatalo sa kanya, pero ngayon matatawag mo bang hindi ka isang talunan". Pinipilit ni Silver na makuha ang attention ni Amanda. And he did. Inangat ni Amanda ang kanyang mukha, she looked so pale and miserable.
BINABASA MO ANG
RICHARD CROW (Guns & Perfume) - Completed
Ficção GeralAmanda Raven: Siya ang pumalit kay Silver Demonteverde bilang Chief Officer/Director ng Oversight. At kagaya ni Silver Demonteverde, hindi matatawaran ang kayang galing pagdating sa pakikipaglaban at pamumuno sa kanyang tungkulin. Richard Crow: Siya...