Chapter 11 - Finale

4.1K 100 3
                                    

SILVER'S POV:

Pinagmamasdan ko ang lahat ng kilos ng tatlo, si Robert ay nakatuon ng buong pansin sa computer. I never doubted his ability. I know he will figure it out in no time. Kaya naman kina Amanda at Richard muna ang attention ko. Dinig ko ang lahat ng usapan nila. Alam kong magaling na silang dalawa sa pakikipaglaban, kaya naman hinanapan ko sila ng kapareho nila ng ugali at may higit na karanasan at kapasidad na agents. I do believe that this is a fair match. Magagaling silang lahat at parepareho silang mayayabang. Umiiling ako habang iniisip ang huling tinuran ko.

"Richard, I'm scared". Sabi ni Amanda. Napasimangot ako sa sinabi ni Amanda. Kelan pa siya natutuong matakot. Malayo sa character niya ang matakot. Sa tagal ng pinagsamahan naming apat ay wala pang kinatakutan si Amanda.

"What! How come you're scared?" Gaya ko, hindi makapaniwala si Richard sa sinabi ni Amanda.

"I'm scared that these two elderly here, would wet there diapers when we fight them". Gusto kong tumawa ng malakas sa hirit ni Amanda. Buti na lang at naka-duct tape ang bibig ko. Kitang-kita ko ang pag-usok ng ilong ni Valdemoore. Tutoong may edad na sila. Nasa late forty's na ang mga ito. Plus, Tabitah looks older than her true age. Mukha na talaga silang matatanda.

"Ohhhh! You know you're right, I'm afraid we may break their rusty old bones. You think we need to prepare some wheelchair?" Tanong ni Richard kay Amanda, habang ang kamay ay hinahawakan ang kanyang baba na tila ba nagiisip ng mabuti.

"F*ck you! We'll show you who you calling old!" Sigaw ni Valdemoore.  Naiiling na lang ako sa mga kaganapan at sa mga naririnig ko.

"Sir--- you---- need---- to---- calm---- down!" Mabagal at pasigaw na sabi ni Amanda pihiwatid na mahina na ang pandinig ng dalawang agent na makakabakbakan nila. Ikinukunpas pa ang kanyang kamay na parang pinakakalma talaga ang dalawa agent.

"Yes sir, you have to calm down, before you wet your panties!" Malakas na nagtawanan ang dalawa at nag high-five pa. Bandang huli si Tabitah at Valdemoore ang natalo sa asaran. Dahil sumugod na ang mga ito.

Maganda ang labanan nila, kahit pa lamang sa karanasan ang dalawang agent at madalas na bumabagsak sina Richard at Amanda ay hindi naman sumusuko ang dalawa, bagkus marami na rin ang puntos nila Richard. Mukhang tumatanda na nga sina Tabitah at Valdemoore. Umiiling kong kumento. Muntik na akong mapatayo ng makita ko ang fatal kick ni Valdemoore, kung hindi makakaiwas si Richard ay siguradong bubulagta ito. Mukhang natapakan ng husto ang pride ni Valdemoore at gustong ng patayin si Richard. Pero I prepared Richard for this kinds of fight. Kaya naman nagawa ni Richard na sabayan ang pag sipa ni Valdemoore ng isang summsersault at hindi siya tinamaan.

Pero ang hindi inaasahan ni Valdemoore ay ang bilis ng pagkilos ni Richard. Matapos ang summersault ay tumakbo si Richard at ginamit ang pader na pang bwelo. Bumagsak ang kamao ni Richard sa panga ni Valdemoore. Ang bagay na iyon ay hindi napaghandaan ni Valdemoore. Masyado nitong minaliit ang kaalaman ng isang recruit pa lamang si Richard. Kaya naman the battle between Richard and Valdemoore is over. Richard really has the potential of being an officer.

Duguan ang mukha at balikat ni Richard na naka higa sa sahig, trying to regain his strength. Habang si Valdemoore naman ay tulog na. Napangisi ako habang sinasabi sa aking sarili na  "I'll be damn, nalalaos na talaga siya, Mukhang tumatanda na talaga siya".

I turned my attention to Amanda, gaya ni Richard ay duguan na rin ang mukha ni Amanda, napansin ko rin na paika-ika na rin siya. From the looks of it, napilayan na siya ni Tabitah. It's her expertise. Ang bumali ng mga parts ng kalaban.

 "Give up bitch; you're no match for me. The next thing I'll break from you is your spine, you'll be paralyzed for the rest of your life little girl, unless you surrender".  Nakapormang sabi ni Tabitah. Bigla namang tumawa si Amanda.

RICHARD CROW (Guns & Perfume) - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon