SILVER'S POV:
Dumating ako sa training area na nag wa-warm up na sina Amanda, Richard and Robert. I saw Richard working on the Salmon Ladder, while Amanda warming up by doing martial arts at the Muk Yan Jong. And Robert looks like meditating? or should I say sleeping.
I cleared my throat "Eherrmmm!" Everyone looked at me, aside from Robert. Only proves my theory that he's sleeping.
"Wake him up Richard". Umiling lang ako. Hindi ako naiinis kay Robert mas masasabi ko pang natutuwa ako sa kanya. Kung tutuusin kasi kahit ganyan ka antukin si Robert ay hindi naman siya nag papahuli sa dalawa. At kung hindi siya antukin. Masasabi kong mas higit pa siya kay Amanda at Richard. Pero sabi nga you can't have it all.
Aaminin ko may kategorya ang pagtatangi ko sa kanilang tatlo. Si Amanda malapit siya sa akin na parang nakababatang kapatid ko na. Magaling si Amanda pero bayolente, Si Robert Magaling pero masyadong mabait, Si Richard ang neutral sa kanilang dalawa – I could say, he balance the team. That is why I trusted Richard more when it comes to decision making. And si Robert, what can I say about him. His different and I like him that way.
Hindi ako nagkamali ng pag ligtas sa kanila at pagdala rito sa Oversight. They haven't failed me, and siguro kung dumating man ang panahon na iyon ay hindi ko pa rin pagsisisihan na nakilala ko at nakasama sila, I consider them as my family.
"Huy Robert gumising ka nga!" Sita ni Richard sa kapatid.
Nagulat si Robert ng makita ako. Pinigil kong tumawa sa nakita kong pagkataranta niya ng makita ang pormal kong mukha.
"Sorry po officer". Mabilis ang kilos na tumayo ito. Tumalikod ako dahil baka hindi ko mapigilan ang tawa na kanina ko pa pinipigilan.
"Richard, Amanda we will begin training" I said in a firm tone.
"Robert! Push up and Pulls up on the Salmon Ladder alternately until you dehydrate yourself out!" I bawled out at Robert.
"Yes officer Raven" Sagot ni Robert. Hindi mo maririnig o makikitang mag reklamo si Robert. Kung ano ang iniutos ko sa kanya ay agad niyang ginagawa. Believed me, when he puts his mind into something, he will stop at nothing till he gets the expected result. Let's just say he's perfect definition of the mind over matter theory.
I saw Richard. Looking worried with his brother. "Don't worry Richard he can do it". I said to assured Richard that his brother is capable of doing things when he wanted too.
"That's exactly what I'm afraid off, officer Raven. I know he will do exactly what you said. He will take it as a challenge and he won't stop until it's done". Kita ang kaba sa mata ni Richard.
"No need to be concerned. The infirmary is just two doors away from this room. Come on lets start!" Sabi ko habang papunta sa gitna ng training area.
"Both of you fight me" I commanded them to attack me.
"Oh! By the way Richard, try not to hit Amanda". Warning ko sa kanya. Tumango naman ito.
I've been training Amanda one-on-one, pero alam kong hindi nagpapahuli si Richard kay Amanda. He makes it a point na kung hindi siya ahead kay Amanda ay dapat pantay lang sila. Ayaw niyang papatalo rito.
Sabay silang sumugod. Nagawa kong salaging ang lahat ng pinapakawalan nilang suntok at sipa.Pero kahit hindi sila makatama ay malaki na rin ang kanilang improvement. Hindi na sila mga nene at totoy kagaya ng dati. Mabilis silang matuto.
BINABASA MO ANG
RICHARD CROW (Guns & Perfume) - Completed
Ficción GeneralAmanda Raven: Siya ang pumalit kay Silver Demonteverde bilang Chief Officer/Director ng Oversight. At kagaya ni Silver Demonteverde, hindi matatawaran ang kayang galing pagdating sa pakikipaglaban at pamumuno sa kanyang tungkulin. Richard Crow: Siya...