SILVER'S POV:
After the ceremony and proclamation as certified agents of Oversight, Richard, Robert, Amanda and I went out of the facility to celebrate. We dine; watched a movie, and later that night party our hearts out to all possible clubs in town. Hinayaan ko silang mag pakalango sa alak. Told them to have fun, enjoy and party 'till they drop. At sinunod naman nila ako, kaya naman nadala ko sila sa lugar na ito. kung saan mag uumpisang muli sa panibagong uri ng pagsasanay.
Now I'm looking at them sa loob ng rehas na kulungan. Isang malaking kulungan na yari sa rehas na bakal, ngunit mag kakahiwalay pa rin sila. Bawat rehas ay may isang maliit na higaan, kung saan sila natutulog. Nasa loob ng isang malaking kweba ang kulungang ito, na bahagi ng isang island na pag aari ng pamilya Van Roize.
Si Jaden Van Roize ay ang aking mentor. Isa siyang retired Officer ng Oversight. Pero hindi natapos ang kanyang tungkulin ng mag retire siya, dahil sa kanya pinadadala ng Oversight ang mga potential Oversight elite officer. Isa ako sa mga pinalad na makatapos sa kanyang training. Higit sa lahat naging malapit kami sa isa't isa, dahil may dugong pinoy rin siya katulad ko, half Filipino -half French si Jaden Badilla Van Roize.
Ngayon nga ay dinala ko sa kanya ang tatlong pinaka magaling sa grupo ng mga bagong agent ngayon. Upang higit na hasain pa sila sa larangan ng pakikipaglaban. Mahimbing pa rin silang natutulog. Patuloy ko silang pinag mamasdan. Ilang buwan din silang mananatili rito. Pero tiwala naman akong magagawa nilang matutunan ang lahat ng ituturo ni Van Roize.
Napalingon ako ng pumasok sa pintuan ng kweba si Jaden at ang kanyang pamilya. Nag yakap kami at nag kamustahan.
"Silver my boy, how are you?" Jaden said with French accent.
"Never been better Chef Jaden" Masaya kong bati sa kanya.
"Silver, it's been a while. We missed you". Bati ng may bahay ni Chef Jaden na si Amythyst Dela Fuente Van Roize, a pure blooded Filipina.
Niyakap ko siya at sinababing; "Indeed it's too long, and I too missed your family". Matapos ko silang yakapin ay nakipag kamay naman ako ka niyang mga anak. Si Thyme, si Chya and si Mynt. Napalingon kaming lahat ng tinawag ako ni Richard. Nagising na silang tatlo.
"Officer Raven, what's going on? Bakit kami nakakulong?" Puno ng pagtatakang tanong ni Richard. Hindi ko sinagot si Richard bagkos ay ipinakikilala ko sila kay Chef Jaden.
"Chef Jaden, these are my agents, Richard, Amanda and Robert". Itinuro ko sila isa isa.
"What can I say Raven, you have a fine taste for perfection. Sa unang tingin ko pa lang sa kanila I can say they have great potentials."Tumatangong sabi ni Jaden.
"They looked cute!" Turo ni Amythyst sa kambal.
"Jaden and I wanted to have twins, pero hindi kami nabiyayaan, nevertheless we have been gifted with three precious children". Niyakap naman niya ang tatlo niyang anak.
Tumango ako at bumulong saglit kay Chef Jaden. Naintidihan naman niya ako kaya sabay sabay silang umalis at iniwan ako upang magkausap ko ang tatlo ng sarilinan.
"I will be leaving you here with Van Roize Family, they will train you here for---". I was cut-off by Richard.
"But, officer Raven, we are now agents. We passed the training, and graduated with flying colors, why do we have to train again, and why are we locked-up in this cell?"
BINABASA MO ANG
RICHARD CROW (Guns & Perfume) - Completed
Ficción GeneralAmanda Raven: Siya ang pumalit kay Silver Demonteverde bilang Chief Officer/Director ng Oversight. At kagaya ni Silver Demonteverde, hindi matatawaran ang kayang galing pagdating sa pakikipaglaban at pamumuno sa kanyang tungkulin. Richard Crow: Siya...