Chapter 27 - Treachery

2.9K 77 6
                                    

KW’s POV:

 

Amanda and Elliot are set for their mission in retrieving the shadow plate. “Where is officer Crow?” Tanong ni Elliot kay Amanda.

“He’s not coming with us”. Mailking sagot ni Amanda.

“Why?” Tanong uli ni Elliot.

“Let’s just say I took your good advice”. Sagot niya kay Elliot.

“So it just you and me then?” Tanong muli niya, na may ibang pagpapahiwatig. Tinitigan siya ni Amanda sabay taas ng kilay bago ngumisi.

“Do you need me to call you nanny to wipe your ass?...... If you’re going to chicken out on this, be my guess Elliot, and stay here. I don’t need an extra pussy by my side.” Sinuot ni Amanda ang kanyang helmet at sumakay sa kanyang motor.

“Damn! I’m no pussy! I was born for this kind of mission”. Gumaya  na rin ito kay Amanda at mabilis nilang pinaharurot ang kanilang mga motor.

Sa isang tagong lugar sa cavite napadpad sina Amanda. Pahapon na rin ng marating nila ang isang abandunadong mansion. Pag kaparada ay mabilis na nanguna si Amanda papasok sa loob. Ayon sa kanilang data, dito nakatira ang isa sa mga asawa ni professor Miller, wala silang naging anak dahil sa sakit ng babae sa puso, na kinalaunan ay naging sanhi rin ng kamatayan nito. Ito ang mga panahon kung saan nag umpisang kumalat ang counterfeit money ni prof. Miller. Maaring ginamit niya ito para sa pag papagamot ng kanyang asawa. At maaaring dito rin nakatago ang shadow plate.

Halos lahat ng gamit ay nakatakip ng puting tela. Puro agiw at makakapal na rin ang alikabok. Amanda was looking at some old photos ng lumapit sa kanya si Elliot. Hinawakan ang kanyang kamay, hinarap niya si Amanda at seryosong nag sabi ng kanyang damdamin.

“Amanda I really like you. I hope you could give me a chance to show you how much I wanted you to be my girl”. Naka tingin lang si Amanda sa kanya. Hindi ito makapag salita. But both were looking at each others lips. Then Elliot bent down and kissed her. Amanda closed her eyes as Elliot savors the sweetness of her lips. Elliot moves his hands to wrap it around Amanda’s waist, while Amanda was holding Elliot’s shoulder. Then Amanda quickly opened her eyes and push Elliot away from him.

“Someone’s here!” Mabilis niyang binunot ang kanyang baril. Naramdaman niyang may nagmamasid sa kanila ni Elliot. Si Elliot naman ay napatanga saglit bago na himasmasan sa mga pangyayari, nang lingunin niya si Amanda ay malayo na ito at iniisa-isa na ang mga kwarto. Amanda gave Elliot a hand signal, to move at the other side of the wooden door. Amanda nods at him and kicked the door. Inikot nila ang paligid. Mabilis na nagmasid si Amanda. She saw footprints leading to the antique study table, yumuko siya at nakita na bukas ang isang parte ng wooden floor. Naunahan sila. Mabilis ang kilos na sinilip ni Amanda ang mga bintana at nakita niya sa di kalayuan  ang isang lalaking nakaitim sakay ng isang motorsiklo.

“Damn it!” Nagmamadaling lumabas si Amanda at kasunod si Elliot. Both hurried to their motorcycles and followed the perpetrator.

RICHARD CROW (Guns & Perfume) - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon