Chapter 32 - 2nd Chance

2.8K 79 9
                                    

AMANDA'S POV:

Dahan-dahan kong iminulat ang aking mga mata, I open and close my eyes for several times, before I get to realized what just happened. I looked around and noticed that I'm inside my room, tuck-in-bed; wearing my usual sleeping attire. I got out of the bed and went inside my bathroom. While I do my morning rituals, I notice my lips in the mirror. It was a bit swollen. I touched my lips while thinking deep.

"Matagal na pahanon na ang nakalipas ng huli kong maramdaman ang ganitong klase ng pag gising sa umaga, ang huling pagkakataon na naramdaman ko ito ay ang huling araw na magkasama kami ni Richard bago siya umalis at iniwan ako." I whispered in my head.

Does it mean he kissed me? He may think I don't know about his little secret. He always thought that I was in a deep slumber every time he kissed me. Well, I admit most of the time I was, but after a long while of asking why my lips are always swollen in the morning, I tricked him by faking my sleep once.

Hindi ko alam kung saan ko hinugot ang lakas upang hindi tugunin ang mga halik niya habang inaakala niyang tulog ako. Richard never initiates our kisses tuwing gising ako. Hindi raw niya kayang halikan ako dahil nandidiri daw siya, dahil kukulog at kikidlat, dahil hindi raw siya pumapatol sa lesbian at kailan man ay hindi raw siya magiging tomboy etc.

Noon unang pagkakataon na madiskubre ko ang hilim na pag halik sa akin ni Richard ay gusto ko siyang komprontahin, pero sa huli mas pinili kong igalang ang kanyang pasya. Mas pinili kong hintayin ang pag dating ng tamang panahon na siya na mismo ang unang hahalik sa akin ng hindi ako tulog. It would mean his undying declaration of love for me, mangangahulugan ito ng mas higit ang pagmamahal niya sa akin, kaysa sa pagpapahalaga niya sa kanyang kasarian.

What happened last night? I confusedly asked myself.

Naputol ang aking pag iisip ng may marinig akong mahinang katok sa pintuan ng aking kwarto. Lumabas ako ng banyo at tinungo ang pintuan.

"Good morning po mam Amanda, kukunin ko lang po sana ang mga labahan". Paalam ni aling Cedes ang isa sa mga maid nila ate Vriella at kuya Silver na nag aasikaso dito sa aking bahay.

"Good morning din po Aling Cedes, sige po, tuloy po kayo". Pagpapasok ko sa kanya.

"Ay mam, nakahanda na po ang inyong almusal at hinihintay na rin po kayo ni ma'am Garnet". Mahinahong sambit nito. Tumango ako bago tuluyang lumabas ng kwarto at bumaba sa hagdanan patungo sa dining area.

As I set foot on the dining area, I saw ate Vriella, eating a sandwich; but what caught my attention was the beautiful bouquet of sunflower and red roses. When I got even closer I saw a familiar set of foods and setting over the table. Bacon "n" egg salad sandwich, Scrambled Eggs with Smoked Salmon, Asparagus, and Goat Cheese. Plus a mouth watering creamy strawberry crepes and banana.

I looked at ate Vriella, who's now drinking a smoothies, which I would guess... a strawberries, blueberries and peanut butter fruit smoothie.. My eyes grew wide open as I said to her.

"You did all this? It's temptingly delicious. I haven't had this breakfast since I got here." More of since Richard left me. I mocked inside myself. Gosh, bakit ko ba hinayaan na umikot ang mundo ko kay Richard, ganun hindi ko rin naman pala siya makakasama. Tapos ngayon, wala na kong ginawa kung di ang hanap hanapin ang pag aaruga at pag aasikaso niya sa akin. Mahabang litnaya ko sa aking sarili. Umupo ako at nag umpisa nang kumain, ngunit hindi maalis ang aking mata sa bulaklak na nasa ibabaw din ng mesa.

"I have nothing to do with these, baby" Turo niya sa mga nakahain. "But, the flowers..... (She smiled sweetly) Richard made sure I'll be the one to arrange that for you". Sabi niya habang umiinom ng juice.

RICHARD CROW (Guns & Perfume) - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon