CHAPTER 24

26 1 0
                                    

"Kanina pa tayong nandito. Sigurado ka bang nandyan sila?"

DING! DING! DING! DING!

Marahan kong ibinaba ang kamay ko na kanina pa pumipindot sa doorbell nang marinig ang tanong ni Hugo sa panglimang pagkakataon.

"You think they went somewhere else?" mahina kong tanong sa kanya pabalik.

Nagpasama ako kay Hugo papunta dito sa bahay at kanina pa kaming nandito sa labas. Kanina ko pa pinipindot ang doorbell pero wala man lang taong nagpapakita.

"There's no sign of anybody in there."

I sighed. Dapat pala ay hindi ko nalang siya tinanong ng gano'n. Napatingin ako sa mansion na pinaghaharian ng nakabibinging katahimikan. I can't accept the possibility that they might have left and went somewhere else.

Suminghap ako. "Baka ayaw lang nilang lumabas. Mom and Dad may be at work but Kuya might be in there," wika ko bago muling pinindot nang paulit-ulit ang doorbell. Ayokong sumuko. I don't want to leave without saying anything to the family that cared for me for 18 years. I can't... I-I just can't.

DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING!DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING!DING! DING! DING! DING! DING!DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING!

DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING!DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING!DING! DING! DING! DING! DING!DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING!

"Please calm down, cousin."

Hindi ako nakinig kay Hugo. Alam kong pwede kong masira ang doorbell dahil sa walang tigil kong pagpindot do'n pero wala na akong pakialam. Gusto ko silang makita.

DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING! DING!--

Napatigil ako sa pagpindot nang biglang lumabas si Manang mula sa malaking pintuan ng mansion. Lumapit siya sa may kinatatayuan namin pero hindi niya binuksan ang pintuan ng gate.

"Manang, nandiyan ba sina Kuya? Sina Mom at Dad? Nandiyan ba sila? I want to see them, Manang! Please.. Let me in. I need to get something from my room. I want to see them too."

Manang let out a heavy sigh. "Hija, pasensya ka na pero wala sila rito. Hindi ka rin makakapasok sa kwarto mo dahil ni-lock nila 'yon. Dala rin nila ang susi."

"Saan po sila nagpunta?"

"Nasa business trip sina Sir at Ma'am. Si Adrian naman ay hindi ko alam kung saan nagpunta. Kahapon pa siya umalis."

Loving the Dark SkyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon