Stranger
Tila nagkaroon na ng lakas para mag-sink in sa utak ng mag-asawa ang nangyayari.
Nilingon niya ang mga anak bago muli binalik ang tingin sa'kin. Inukit agad ni Mrs. Gabatino ang ngiti sa labi niya at humiwalay sa asawa tsaka lumapit sa'kin.
Mabilis niya ako niyakap at hinalikan sa pisngi. " Welcome back Esperanza." She said.
Tipid na ngumiti at ginantihan ang yakap niya. Pagkalayo ay ganun rin ang ginawa ng asawa niya na agad rin ako kumalas.
I fix myself.
" Ms. De Leon I'm glad you're here but may I ask where's your Uncle?" Mr. Gabatino asked.
Nilingon ko saglit ang anak niya na hindi yata lumapit sa'kin para gayahin ang ginawa ng magulang nila but then ano ba ang aasahan ko?
I believe that parental attitude can be seen in how they raise their child.
From what I can see. Its looks like I'm right.
I put my smile on my lips and cleared my throat. " Like what I said. He is no longer here. "
Bakas ang kunot sa mga noo nila. Naagaw lang ang pansin ko nang lumapit si Jairus sa tabi ng magulang niya. Samantalang si Rheabelle ay muli inirapan ako pero katulad kanina ay hindi ko nalang pinansin.
She's not my business anyway.
" Ms. De leon. What do you mean by that? Your Uncle called us to come here."
Tumungo ako. " He did but I asked him to do that since you didn't come when I call meeting.."
" Oh the urgent meeting? But I told your Uncle that we couldn't attend the meeting because that's the time of our family vacation." He said.
Family vacation? Talaga ba?
Hindi ko talaga napigilan tumaas ng kilay ko at ang sulok ng labi ko. Mabilis ko sila tinalikuran at umupo sa swivel chair.
I crossed my leg and I laid both my hand on the table while giving all my attention to them
" Then you missed the thrilled. " I said. " and Please have a seat first." Dugtong ko rin.
Lito ang nabasa ko sa mukha nila pero hindi nagtagal ay umupo rin sila. Hinintay ko muna sila makaupo bago ako muli nagsalita.
Binalewala ko ang titig sa'kin ni Jairus.
" That meeting is the time when my Uncle resign. " simula ko at hinintay kung may sasabihin sila pero wala. " And also that the time when I take over his position. "
" W-what?" Kitang-kita ko ang hindi pagsang-ayon sa mukha ni Mr. Gabatino.
Hinayaan ko siya magpatuloy.
" H-how did it happen? Y-you didn't come here to manage this company and how many years you have not been here. Six or seven years?" Tumigil siya para padapuhan ako ng tingin alam kong hinuhusgahan na ako.
" How are you in high positions right away if you don’t start in the lowest position first Ms. De leon? Can your skills be trusted if they have not been tested? Matataguyod ba ang kompanya ng magulang mo? Baka konting problema lang ay suko ka agad."
Rheabelle sarcastically chuckled.
Nabaling agad ang atensyon namin sa anak niya.
" She's illusyonada Dad. Since highschool. " nagkaroon ng lakas na loob para sumabat si Rheabelle na pinalakihan agad ng mata ni Mrs. Gabatino.
" Your mouth Rhea." She whispered.
That's hurt. Sobrang panghuhusga ang natatanggap ko ngayon sa pamilyang ito.
BINABASA MO ANG
WHEN YOU'RE GONE
RomansEsperanza De leon She's a happy person that she supposed to do but one day. She fell in love with someone who's in relationship. Luis Gael Javier. Alam niya kung papaano kumikislap ang mga mata nito sa tuwing nakikita si Liliana ang kanyang girlf...