Fall
" Here.."
Inabot ko sakanya ang panyo ko. May pait sa dibdib ko nang makita siya umiiyak habang nakatingin sa bulletin board.
Ang kaso napatagal ang titig niya sa'kin kaya di ko napigilan pagtaasan siya ng kilay. Sa tagal niya at kinuha ko ang kamay niya at nilagay doon.
"Stop crying and use it. " I said.
Bago pa siya makaangat ng tingin ay tinalikuran ko siya. I raise my right hand as a show of my goodbye but before I left her I said...
"Congratulations Esperanza."
Di ko alam nakangiti na pala ako at nawala lang dahil sa pagliko ko ay hinihintay ako ni Liliana. Nakahalukipkip at masama ang tingin sa'kin.
I cleared my throat as I went to her.
" I heard you, Luis. "
Tumaas ang kilay ko. " Then?"
" You being unfair! Hindi mo nga ako sinasabihan ng congratulations pero sa babaeng iyon makasabi ka na para bang siya ang nililigawan mo!" She yelled and punch my shoulder.
Pinigilan ko naman at hinawakan ang kamay niya. Bumuntong hininga ako.
" I don't want tolerate your attitude right now. Esperanza deserve it. " I said.
Umawang ang bibig niya at nanlaki ang mga mata. " How dare you! Pati ba naman ikaw Luis!? Di kita kailan man sasagutin. " banta niya.
" It's up to you Liliana. " I answered but she hissed.
Blanko ko lang tinitigan siya. Not until she pushed me and leave me.
Tinitigan ko lang siya at naiiling na umalis na rin.
Ang mga babae nga naman kapag nasasapawan ay na para nang namatayan.
Ilang araw din kami di nagkita ni Liliana at sa tuwing nakakasalubong ko ay iniwasan naman ako.
Kaya sumunod na araw ay hinayaan ko nalang.
Nang umuwi ay nagulat ako dahil si lola nasa labas ng bahay kausap yung inuupahan namin bahay.
Dali-dali ako lumapit kila lola. Umiiyak na nalapitan ko.
" La..anong problema dito?"
" A-apo..pinapaalis na kasi t-tayo dito sa bahay. "
Nangunot ang noo ko. " Advance payment naman ho tayo ah?" Sagot ko at hinarap si Aling Puyeng.
" May bumili ng lupa dito. Kakabili lang kanina at ang sabi ng anak nakabili ng lupa ay paalisin daw kayo."
Mas lalo ako nagtaka. " Sinong anak?"
Hindi sumagot si Aling puyeng.
" Ako Luis. "
Napalingon ako sa harapan nang makita ko si Liliana. My eyebrow shot and she raised her eyebrow at me.
Kumapit si lola sa braso ko at tinignan ako.
" Liliana, what the fuck are you doing!?"
" A-apo. "
Nilingon ko si Lola at hinawakan ang braso niya.
" Saglit lang la..kakausapin ko lang siya. Classmate ko ho. " mahinahon kong sabi kay lola kahit namumuo ang galit sa dibdib ko.
Nang tumungo si lola at lumapit agad ako kay Liliana. I held her arms. Hinila siya palayo roon.
BINABASA MO ANG
WHEN YOU'RE GONE
RomanceEsperanza De leon She's a happy person that she supposed to do but one day. She fell in love with someone who's in relationship. Luis Gael Javier. Alam niya kung papaano kumikislap ang mga mata nito sa tuwing nakikita si Liliana ang kanyang girlf...